Viết báo để nhìn, ngẫm đời sâu sắc hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tốt nghiệp cao đẳng báo chí năm 2009, tôi trở về quê để xin công tác tại Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Phú Thiện. Thời điểm đó, huyện mới chia tách nên cơ sở hạ tầng, nhân lực còn chưa ổn định. Bởi vậy, tôi ở nhà hơn nửa năm chờ bố trí công việc. Trong lúc chờ đợi thì cơ duyên khác lại đến, tôi tham gia thi và trúng tuyển công chức cấp tỉnh.
Tôi còn nhớ như in câu hỏi của thành viên Ban giám khảo khi đó: “Bạn tốt nghiệp ngành Báo chí. Theo bạn, nó có liên quan gì đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi?”. Không chút đắn đo, tôi trả lời ngay rằng: “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cần cán bộ trẻ năng động, tích cực, có kỹ năng viết tin, bài để tuyên truyền, phản ánh các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội, qua đó góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức để đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia, ủng hộ tổ chức Đoàn”. Cái gật đầu kèm vỗ tay của các thành viên Ban giám khảo cho thấy tôi chắc chắn có “tấm vé” để bước vào công việc phù hợp với chuyên ngành tốt nghiệp. Sau đó, tôi trở thành cán bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn.
  Tác giả (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với đoàn viên, thanh niên xã Ia Dreng (huyện Chư Pah). Ảnh: K.H
Tác giả (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với đoàn viên, thanh niên xã Ia Dreng (huyện Chư Pah). Ảnh: K.H
Với gần 10 năm làm cán bộ phụ trách mảng tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, tôi tự hào vì bản thân không ngừng cố gắng trau dồi kỹ năng, kiến thức, chủ động tìm kiếm thông tin, chủ đề để viết tin, bài phản ánh sâu sắc về các hoạt động, phong trào Đoàn. Trong đó, tôi chú trọng phản ánh các phong trào hành động cách mạng của Đoàn gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Mỗi bài viết luôn ghi nhận rõ nét vai trò, sự đóng góp tích cực của tổ chức Đoàn, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc; đặc biệt là với những gương thanh niên làm kinh tế giỏi có xuất phát điểm từ 2 bàn tay trắng, thanh niên khuyết tật giàu nghị lực vươn lên trở thành công dân có ích cho xã hội, những hiệp sĩ hiến máu tình nguyện giàu tấm lòng nhân ái, biết hy sinh quyền lợi cá nhân hướng tới cộng đồng… Họ chính là những nhân tố quan trọng, là minh chứng sống động giúp cho những bài viết dễ thuyết phục người đọc. Hơn thế, họ còn là đại diện cho giới trẻ năng động, sáng tạo, có tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia tình yêu thương với mọi người, những bạn trẻ sống hết mình như vậy rất xứng đáng xuất hiện trên những trang báo, qua đó tuyên truyền, giáo dục, truyền cảm hứng sống cho những bạn trẻ còn đang hoài nghi về khả năng của chính mình. Và chính tôi, người cầm viết cũng có cơ hội soi rọi bản thân mình và tự nhủ cần sống tích cực, trách nhiệm hơn với những người xung quanh. 
Tôi vẫn nhớ mãi câu nói của nhà báo Đoàn Minh Phụng-nguyên Tổng Biên tập Báo Gia Lai-trong một cuộc gặp: “Làm báo là phải đi nhiều, biết nhiều nơi, hỏi nhiều chuyện. Những nơi ta từng đi qua, dù lá cây, ngọn cỏ ven đường cũng sẽ gợi ra chủ đề hay để chúng ta khai thác, tạo ra bài báo tốt, thế mới là làm báo thực thụ”. Với riêng tôi, đó là bài học quý, như tiếp thêm động lực giúp mình nhìn, cảm nhận cuộc sống bằng con mắt tinh tường, nhạy bén hơn với thời cuộc, đặc biệt biết quan tâm đến sự đổi thay xung quanh mình dù là nhỏ nhất. Nhưng cho dù đi đến tận phương trời nào, cái gốc gác, giá trị văn hóa, truyền thống nguồn cội vẫn là nguồn cảm hứng bất tận giúp tôi tự tin, thoải mái trong mỗi dòng viết. Bởi đó chính là cảm xúc tự nhiên, gần gũi, thân thuộc trong tiềm thức; mỗi khi viết về văn hóa truyền thống dân tộc hình như cũng là cách thức giãi bày tình cảm để mỗi người con Jrai như tôi có thể khoe đôi chút, tự hào ít nhiều về sự trường tồn của văn hóa nguồn cội trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại.
KSOR H'YUÊN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.