Phụ nữ Tân An giúp nhau thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên cạnh việc vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân An (huyện Đak Pơ, Gia Lai) còn triển khai nhiều hoạt động nhằm kịp thời hỗ trợ chị em vươn lên thoát nghèo.
Dẫn chúng tôi đi thăm một số hộ gia đình hội viên, phụ nữ, bà Bùi Thị Hồng Thắm-Chủ tịch Hội LHPN xã Tân An-cho biết: Việc triển khai các hoạt động giúp đỡ hội viên, phụ nữ được các cấp Hội trên địa bàn thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Riêng trong dịp lễ, Tết, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ vật chất để tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo với số tiền hàng chục triệu đồng. Những phần quà này tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đã kịp thời động viên chị em vượt qua khó khăn trước mắt cũng như tạo niềm tin để họ yên tâm gắn bó với tổ chức Hội, phấn đấu vươn lên.
 Nhờ được hỗ trợ vay vốn, bà Huỳnh Thị Ái Nga đã đầu tư nuôi bò để tăng thu nhập. Ảnh: H.T
Nhờ được hỗ trợ vay vốn, bà Huỳnh Thị Ái Nga đã đầu tư nuôi bò để tăng thu nhập. Ảnh: H.T
Nhằm tạo điều kiện giúp hội viên, phụ nữ có nguồn vốn phát triển kinh tế, Hội LHPN xã đã phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ hội viên được tiếp cận các nguồn vốn chính sách ưu đãi, vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT. Tính đến cuối năm 2018, Hội đã phối hợp giải ngân vốn vay ưu đãi cho 20 hội viên vay trên 1 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ lên 15,2 tỷ đồng với 495 hộ vay. Đồng thời, Hội cũng phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh tạo điều kiện cho 135 hội viên vay với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Hội tập trung triển khai hoạt động “Mỗi chi hội giúp ít nhất 1 hội viên thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều”. Để hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực, Hội LHPN xã thành lập 1 tổ “Phụ nữ tình nguyện” với 15 thành viên nhằm kịp thời huy động lực lượng giúp phụ nữ nghèo khi gặp khó khăn. Kết quả, Hội đã vận động hỗ trợ được 178 ngày công, trên 5 triệu đồng tiền mặt, 2 con heo giống và 3.214 cây giống cho hội viên nghèo. Đồng thời, duy trì mô hình “3 trong 1”; triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên xây mới, sửa chữa nhà ở và vận động chị em tham gia các loại hình tiết kiệm như: mô hình tiết kiệm tối thiểu 5.000 đồng/hội viên/tháng đã thu hút 2.701 hội viên tham gia tiết kiệm được gần 240 triệu đồng (đạt 159% kế hoạch), giúp cho 37 hội viên vay với lãi suất thấp; duy trì 7 tổ tiết kiệm xoay vòng được 172 triệu đồng, giúp 11 hộ vay…
Nhờ sự hỗ trợ của Hội, trong năm 2018, xã Tân An có 9 hội viên, phụ nữ được công nhận thoát nghèo. Điển hình là hộ bà Ngô Thị Thúy Oanh (thôn Tân Phong). Không chỉ được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, bà Oanh còn được tham gia học nghề trồng nấm để cải thiện bữa ăn gia đình và có thêm thu nhập nhờ bán sản phẩm. Tương tự, bà Huỳnh Thị Ái Nga (cùng thôn) cũng đã thoát nghèo nhờ được Hội giúp vay 70 triệu đồng vốn ưu đãi. Với số tiền này, ngoài làm nhà tắm và nhà tiêu hợp vệ sinh, bà Nga mua 2 con bò về nuôi và làm chậu để trồng hoa bán vào dịp lễ, Tết. “Nhà tôi có 4 sào đất trước đây chỉ trồng rau màu nên không có dư. Từ khi nuôi bò và trồng hoa, mỗi năm, gia đình lãi trên 100 triệu đồng. Mới đây, từ tiền bán bò, hoa và rau màu, gia đình đã tiết kiệm xây được căn nhà trị giá 200 triệu đồng”-bà Nga phấn khởi chia sẻ.
Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Tân An, toàn xã có 2.607 hội viên, trong đó số hội viên nghèo chỉ còn 36 hộ và không còn hội viên ở nhà dột nát. Đa phần các hộ nghèo là do thiếu vốn, thiếu kỹ thuật dẫn đến đầu tư sản xuất chưa hiệu quả. “Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2019, Hội LHPN xã đã chủ động khảo sát về thực tế hoàn cảnh, khả năng thoát nghèo của từng hộ để chọn phương án hỗ trợ phù hợp. Trên cơ sở đó, Hội tiếp tục vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ về cây-con giống, nguồn vốn, học nghề, tập huấn kỹ thuật để hội viên áp dụng vào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; rà soát, phân công mỗi chi hội đăng ký giúp đỡ ít nhất 1 hội viên, phụ nữ thoát nghèo và tổ chức các lớp tập huấn để giúp hội viên nâng cao trình độ sản xuất nhằm tăng thu nhập”-Chủ tịch Hội LHPN xã Tân An cho biết thêm.
 HỒNG THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.