Nữ sinh Lào Cai từ chối học bổng 10 trường ĐH ở Mỹ và NB

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù được 10 trường đại học tại Mỹ và Nhật Bản đồng ý cấp số tiền học bổng không hề nhỏ, Ninh Quỳnh Anh (18 tuổi) vẫn lựa chọn theo học một ngôi trường ở Việt Nam.

 

Những ngày gần đây, nhiều diễn đàn mạng chia sẻ hình ảnh của một nữ sinh có vẻ ngoài nhỏ nhắn và gọi cô bằng cái tên “con nhà người ta”. Đó là Ninh Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 Anh, trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Nhìn qua bảng thành tích học tập của Quỳnh Anh, không khó hiểu khi nhiều người lại gọi 10X như vậy. Tính đến hết tháng 5/2019, nữ sinh Lào Cai được nhận vào 11 trường đại học: 10 trường ở Mỹ, một trường tại Nhật Bản.

Trong số này, có tới 10 trường cấp học bổng cho 10X, cao nhất là Lebanon Valley College (top 24 Regional Universities North) với số tiền 4 tỷ đồng cho 4 năm học.

Tuy nhiên, chia sẻ với Zing.vn, Ninh Quỳnh Anh cho biết mình sẽ không du học.


 

Ninh Quỳnh Anh (ngoài cùng bên trái) trúng tuyển 11 trường đại học tại Mỹ và Nhật Bản.
Ninh Quỳnh Anh (ngoài cùng bên trái) trúng tuyển 11 trường đại học tại Mỹ và Nhật Bản.



Luôn tự mày mò

Quỳnh Anh ấp ủ ý định đi du học từ cấp 2, đó cũng là lý do cô quyết tâm học tiếng Anh và thi vào lớp chuyên Anh trường THPT chuyên của tỉnh.

Khi lên trung học phổ thông, 10X cố gắng cân đối giữa việc học trên lớp và tham gia các hoạt động ngoại khóa để thử sức bản thân, tìm kiếm lĩnh vực yêu thích.

Đến đầu năm học lớp 12, khi chỉ còn khoảng 3 tháng để hoàn thiện hồ sơ xin học bổng, Quỳnh Anh thấy “ngợp” vì còn quá nhiều việc phải làm. 10X tiếp tục tự mày mò để kịp thời hạn đăng ký của các trường.

“Nhiều lúc mình thấy bản thân như bước ra ngoài chiến trường mà chẳng mang khiên giáo vũ khí gì cả, chỉ cắm đầu xông lên với tất cả ý chí hy vọng là mình đang làm đúng, đi đúng”, cô gái 18 tuổi nói với Zing.vn.


 

10X hiện là học sinh lớp 12 Anh, trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
10X hiện là học sinh lớp 12 Anh, trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai.



Từ tháng 12 năm ngoái, những nỗ lực của nữ sinh chuyên Anh dần được đền đáp khi cô bắt đầu nhận được “tin vui” từ các trường.

Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, khi các bạn đồng trang lứa bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng là lúc Quỳnh Anh nhận được thông báo tài trợ học bổng 100% học phí (1,1 tỷ đồng/4 năm học) từ Đại học Ritsumeikan Asia Pacific University (Nhật Bản).

Vẫn học đại học ở Việt Nam

Giành được nhiều thành tích ấn tượng là vậy, cô nữ sinh Lào Cai chia sẻ bản thân “thực sự không có bí quyết gì”. Cô chỉ biết luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì mục tiêu đã đề ra.

“Mình cảm thấy được các trường chấp nhận hồ sơ và trao học bổng là một sự khẳng định lớn cho bản thân, cho những cố gắng của mình khi hoàn thiện bộ hồ sơ. Lúc đợi kết quả mình cũng lo lắm, sợ không biết có trường nào đồng ý nhận không chứ chưa nói đến việc cấp học bổng. Sau tất cả, mình thấy bản thân thật quá ngu ngơ, non dại và liều lĩnh trong thời gian ấy”, 10X nhớ lại.

Dù được nhận vào 11 trường đại học ở nước ngoài, cô gái 18 tuổi khiến nhiều người bất ngờ khi cho biết sẽ theo học tại Đại học Fulbright Việt Nam, nơi cô nhận được học bổng 90% cho tiền học phí và chi phí ăn ở trong 4 năm học.

“Mặc dù được các trường đại học Mỹ trao những suất học bổng khá lớn, khoản tiền còn lại mình phải chi trả ngoài tiền học phí như: ăn ở, tiền bảo hiểm,... vẫn là quá lớn với điều kiện tài chính của gia đình mình. Vì vậy, lựa chọn một trường đại học trong nước sẽ khả thi hơn.

Bên cạnh đó, mình thấy Đại học Fulbright được xây dựng dựa theo hệ thống giáo dục của Mỹ. Mình tin là học ở trường sẽ có thể phát triển bản thân trong môi trường quốc tế với các phương pháp giảng dạy, mô hình học tập tiên tiến", Quỳnh Anh giải thích về sự lựa chọn của mình.

Về ngành học dự định theo đuổi, 10X Lào Cai cho biết muốn thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Cô quan tâm đến nhiều vấn đề như kinh doanh, bảo vệ môi trường và hoạt động truyền thông.

"Nhận được nhiều học bổng như vậy nhưng không thể đi du học, mình cũng thấy tiếc lắm. Trong tương lai, khi có điều kiện hơn, mình nhất định hoàn thành ước mơ dang dở này", Quỳnh Anh chia sẻ.

Năng nổ tham gia hoạt động ngoại khóa

Ngoài thành tích học tập tốt, Ninh Quỳnh Anh khiến nhiều người ấn tượng trước loạt chương trình hoạt động ngoại khóa từng tham gia.

10X hiện ở trong ban Truyền thông của International Vietnam Model United Nations 2019, là Đại sứ G-College Singapore năm 2018, đồng trưởng ban tổ chức giải thưởng Travel Award 2018, đồng sáng lập dự án CLC Little Free Library... Đây là những chương trình giúp học sinh nâng cao kỹ năng mềm, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm hay cùng nhau chia sẻ sở thích cá nhân.


 

Quỳnh Anh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường.
Quỳnh Anh tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường.




Không chỉ vậy, Quỳnh Anh còn từng là đại diện tham dự hội thảo Y.LEAD tại Singapore năm 2017, bên cạnh nhiều học sinh quốc tế tiêu biểu khác.

"Ban đầu, mình cũng gặp khó khăn trong việc theo kịp các bạn khi tham gia hoạt động của chương trình. Sau đó, khi mạnh dạn chia sẻ khó khăn của bản thân, mình được mọi người giúp đỡ và tạo điều kiện rất nhiều. Bọn mình đã cùng nhau hoàn thành trại hè một cách ý nghĩa nhất", Quỳnh Anh kể.

Kpop là chỗ dựa tinh thần

Tự nhận bản thân là người không thích ra ngoài chơi nên khi có thời gian rảnh hoặc muốn xả stress, Quỳnh Anh thường đọc sách và nghe nhạc.

Bên cạnh việc xoa dịu tâm hồn và đem đến cảm giác phấn chấn, năng lượng tích cực, âm nhạc còn là thứ vỗ về, an ủi 10X những lúc khó khăn.

Nữ sinh Lào Cai yêu thích nhất là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc SNSD và thậm chí còn điều hành một fanpage về nhóm nhạc này trên mạng xã hội.

"Ở bài luận chính trong hồ sơ xin học bổng, mình đã viết về đặc điểm 'fan girl' này của bản thân. Đối với mình, âm nhạc nói chung và nhóm SNSD nói riêng là chỗ dựa tinh thần cho bản thân từ khi còn nhỏ", Quỳnh Anh nói.

Sợ bị gọi là 'con nhà người ta'

Giỏi giang, năng động, Ninh Quỳnh Anh từng không ít lần được nhiều người ưu ái gọi là "con nhà người ta". Tuy nhiên, nữ sinh Lào Cai chia sẻ bản thân cảm thấy sợ khi bị gắn với tên gọi này.

"Mọi người hay nghĩ 'con nhà người ta' thì chỉ biết học thôi, không có cá tính, sở thích gì và là những đứa nhàm chán. Mình thì chỉ thấy bản thân kỳ cục, chưa giỏi giang gì, cũng có nhiều sở thích khác nhau như những bạn đồng trang lứa", 10X nói.


 

 Nữ sinh chuyên Anh coi âm nhạc là chỗ dựa tinh thần những khi mệt mỏi.
Nữ sinh chuyên Anh coi âm nhạc là chỗ dựa tinh thần những khi mệt mỏi.



Quỳnh Anh rất tâm đắc với câu nói của nhà văn người Anh A. A. Milne trong cuốn Winnie-the-Pooh: “It never hurts to keep looking for sunshine" (tạm dịch: Ta chẳng mất gì cả khi kiếm tìm những điều tốt đẹp). Đối với 10X, câu nói này nhắc cô không bao giờ ngừng hy vọng, tin tưởng vào những điều tốt đẹp.

Trước kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần, Quỳnh Anh gửi lời chúc may mắn, tự tin đến các sĩ tử đang chăm chỉ ôn tập.

"Chúc các bạn hoàn thành bài thi thật tốt và đạt được đúng nguyện vọng của mình. Mong rằng các bạn luôn tin vào bản thân và cố gắng là chính mình để tìm được đam mê, theo đuổi hoài bão riêng", 10X nói.

 



11 trường đại học Quỳnh Anh trúng tuyển tại Mỹ và Nhật Bản:

- College of William & Mary (top 38 National Universities)

- Lebanon Valley College (top 24 Regional Universities North - học bổng 4 tỷ đồng/4 năm)

- Drexel University (top 102 National Universities - học bổng 3,7 tỷ đồng/4 năm)

- Concordia College (top 127 National Liberal Arts Colleges - học bổng 3,2 tỷ đồng/4 năm)

- Marist College (top 8 Regional Universities North - học bổng 3 tỷ đồng/4 năm)

- Adelphi University (top 147 National Universities - học bổng 2,5 tỷ đồng/4 năm)

- Agnes Scott College (top 51 National Liberal Arts Colleges - học bổng 2,3 tỷ đồng/4 năm)

- Marquette University (top 89 National Universities - học bổng 2,3 tỷ đồng/4 năm)

- Saint Louis University (top 100 National Universities - học bổng 2,3 tỷ đồng/4 năm)

- Cedar Crest College (top 6 Regional Colleges North - học bổng 2,2 tỷ đồng/4 năm)

- Ritsumeikan Asia Pacific University (APU) của Nhật Bản - học bổng 100% học phí (1,1 tỷ VNĐ/4 năm)



Mai Anh (zing)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.