Đừng níu kéo tình yêu bằng tội ác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều trường hợp sau khi chia tay, nạn nhân bị người yêu cũ tung ảnh nhạy cảm, tạt axit. Thậm chí, không ít kẻ mất nhân tính có hành vi gây tội ác, vi phạm pháp luật.

Một câu chuyện đau lòng nữa liên quan tình yêu vừa xảy ra khiến nhiều người thương cảm. Cô gái Lê Thị Lan Vy (24 tuổi, Đà Nẵng) bị hủy hoại 1/2 gương mặt, vì bị chồng sắp cưới là Nguyễn Trương Nam Hải (24 tuổi, cựu thiếu úy thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC tại Đà Nẵng), ghen tuông, tạt axit.

Trước đó, không ít kết cục buồn đến với các bạn trẻ khi mù quáng trả thù tình: Đăng clip "nóng" lên mạng, đánh đập, thậm chí hãm hại người cũ.

Từ những câu chuyện này, không ít người trẻ đặt ra câu hỏi, làm sao để tránh được những Chí Phèo trong tình yêu? Chia tay như thế nào để được bình yên, tôn trọng?

TS Trịnh Trung Hòa - chuyên gia tư vấn tình yêu, hôn nhân - có bài viết chia sẻ với Zing.vn, thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng về chủ đề này.


Yêu điên cuồng

Không ít vụ việc đau lòng khi người đàn ông tạt axit vào vợ sắp cưới, nguyên nhân là yêu điên cuồng, lòng tự ái và sự ích kỷ quá lớn. Đó cũng có thể do cả hai người thiếu kỹ năng giao tiếp, chưa biết cách chia tay.

Nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra, liên quan trả thù trong tình yêu, sau khi "đứt gánh giữa đường", như tung ảnh nóng, tạt axit, thậm chí giết người yêu. Người trong cuộc làm tổn thương đối phương bằng hành động thiếu kiểm soát, mất nhân tính, gây hậu quả nặng nề.

 

24 tuổi, từ cô gái xinh đẹp, Lan Vy mang gương mặt biến dạng, nhiều vết sẹo lớn trên cơ thể vì axit tàn phá. Người gây ra cho cô những vết thương này lại chính là chồng sắp cưới. Ảnh: NVCC.
24 tuổi, từ cô gái xinh đẹp, Lan Vy mang gương mặt biến dạng, nhiều vết sẹo lớn trên cơ thể vì axit tàn phá. Người gây ra cho cô những vết thương này lại chính là chồng sắp cưới. Ảnh: NVCC.

Họ là những kẻ cuồng yêu, luôn có nhu cầu chiếm hữu, không cho phép nửa còn lại được quan tâm ai khác ngoài mình. Khi không đạt mục đích, họ trả thù bằng mọi cách để "người trong mộng" sẽ không được thương yêu nữa, hoặc chạy theo suy nghĩ sai lầm, đáng lên án - mãi bên nhau bằng cái chết.

Nếu người ta bắt đầu tình yêu bằng quãng thời gian tính bằng năm, tháng, thì chia tay cũng nên có thời gian nhất định, không nên gây sốc.

Chia tay là cả nghệ thuật, nên bắt đầu bằng cách giảm dần các cuộc găp gỡ, hẹn hò, tránh câu chuyện yêu đương, thay vì cắt đứt mối tình một cách thô bạo. Sự thay đổi đột ngột có thể khiến đối phương có cảm giác bị bỏ rơi, xỉ nhục, trở nên điên khùng.

Khi đã trong mối quan hệ vợ chồng, ngoài nghệ thuật, mâu thuẫn trong tình yêu phải được giải quyết bằng pháp luật.

Tình yêu là tình cảm cao đẹp, đòi hỏi con người có văn hóa ứng xử phù hợp. Tình yêu là mối quan hệ từ hai phía, việc yêu hay chối bỏ là quyền của mỗi người, cần được tôn trọng. Nếu muốn tiếp tục yêu, mỗi người hãy chinh phục chứ không phải sử dụng hành động bạo lực.


Cách nhận biết Chí Phèo trong tình yêu

Những kẻ bạo hành trong tình yêu thường tỏ ra ân hận sau khi đánh bạn gái và hứa hẹn không bao giờ như vậy nữa. Nhưng chỉ ít lâu sau, họ lại tái diễn, nhất là khi có sự trợ giúp của hơi men hay nhân cơ hộ bạn gái mắc lỗi.

Nhiều phụ nữ giận người yêu rồi làm lành, vui vẻ, một thời gian sau lại bị đánh, như một chu kỳ luẩn quẩn. Có người chịu đựng mãi thành quen. Kẻ bạo hành đánh mãi cũng quen. Gia đình thành địa ngục.

Vì vậy, nếu bị đối xử bạo lực trong lần đầu tiên, bạn gái phải có phản kháng tuỳ theo khả năng và hoàn cảnh của mình. Tôi từng chỉ ra 10 dấu hiệu nhận biết Chí Phèo trong hôn nhân, tình yêu.

Thứ nhất, anh ta có quá khứ sử dụng ma tuý hay rượu và có thể cả bạo lực.

Thứ hai, anh ta từng bạo lực trong gia đình, có thể tìm hiểu qua những người sống gần anh ấy.

Thứ ba, nam giới ít hoặc không có mối quan hệ nào với mẹ hoặc những người thân khác.

Thứ tư, anh ta phủ định tất cả mối tình đã qua và nói về họ không ra gì. Nếu có thể, hãy cố gắng nói chuyện với những phụ nữ đó để nghe nhận xét của họ. Nếu anh ta là kẻ bạo hành, bạn có thể là nạn nhân tiếp theo.

Thứ năm, người đàn ông tỏ ra hiếu chiến. Trước kia, bạn có thể bị hấp dẫn bởi sức mạnh, sự kiêu căng và hiếu chiến của anh ta - những cái mà bạn nghĩ mình thiếu.

Thứ sáu, đối phương là người hay khoác lác.

Thứ bảy, anh ta luôn chờ đợi một cơ may lớn sẽ đến. Họ sẽ hạnh phúc khi đặt nhu cầu và mong muốn của bạn lên trên, nhưng chẳng bao lâu, anh ta ném nó vào mặt bạn: “Hãy nhìn những gì tôi làm cho cô. Cô nợ tôi”.

Thứ tám, người đàn ông thuyết phục bạn kết hôn nhanh hết mức có thể. Họ biết rằng nếu để lâu bản chất họ sẽ lộ ra.

Thứ chín, bạn bắt gặp anh ấy đang nói dối. Có những mảng trong cuộc sống của anh ta mà nếu không nói dối thì có thể mất bạn.

Thứ mười, anh ta nghe những điều bạn nói và luôn làm ra vẻ đồng ý.


Yêu cũng cần được dạy

Có cần dạy yêu trong trường phổ thông không? Đương nhiên là cần thiết, tuy nhiên điều này khá xa vời với các trường hiện nay. Chúng ta cần dạy những đứa trẻ mới lớn biết yêu ngay trong gia đình.

Thông thường, cha mẹ chỉ dặn dò đừng yêu ai vội khi con 16 tuổi, sau đó đến năm 30 tuổi lại giục: “Mau kết hôn đi, con không thể sống một mình”.

Mỗi cha mẹ hãy là người thực sự thân thiết với con để được tin tưởng bày tỏ sự sẻ chia. Bạo lực trong tình yêu một phần nguyên nhân bởi gia đình đó chưa giáo dục con đúng đắn.

Nhà trường, xã hội cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật cho giới trẻ. Từ những sự việc cụ thể trên mạng xã hội, chúng ta hãy xem đó là tấm gương điển hình để cảnh tỉnh cho tình yêu mù quáng.

Điều quan trọng là giới trẻ cần được giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình cảm. Bản thân họ cũng phải tự trang bị cho mình cách đối diện cuộc sống, xử lý mâu thuẫn với người thân yêu.

TS Trịnh Trung Hòa (zing)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.