Ước mơ của anh em sinh đôi đều đoạt giải Olympic Vật lý châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ước mơ của anh em sinh đôi đều đoạt giải Olympic Vật lý châu Á là phát triển ngành Vật lý ứng dụng để có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.
 Lê Quang Huy (phải) và Lê Việt Hoàng (trái)
Lê Quang Huy (phải) và Lê Việt Hoàng (trái)
Trong số 8 học sinh xuất sắc đoạt giải tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2019 có cặp song sinh Lê Việt Hoàng và Lê Quang Huy, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam. Em Lê Việt Hoàng đoạt huy chương Đồng và em Lê Quang Huy nhận được Bằng khen của cuộc thi (tương đương với giải Khuyến khích). 
Mặc dù cả 8 học sinh giỏi Việt Nam đều giành giải ở kỳ thi (2 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 1 Bằng khen) nhưng lại không có huy chương Vàng. Tuy vậy, cũng giống như nhiều bạn ở đội tuyển, cả Huy và Hoàng đều rất vui mừng vì lần đầu tiên tham dự kỳ thi khu vực đã được học hỏi, giao lưu với các thí sinh đến từ nhiều nước.
“Nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các thầy cô giáo, gia đình, bạn bè và người thân khiến chúng em rất vui và có động lực hơn để phấn đấu trong thời gian tới. Tham dự kỳ thi này, em đã may mắn khi có anh trai thi cùng nhưng hơi tiếc nuối một chút vì anh chưa đạt kết quả như mong đợi. Dù vậy, kỳ thi đã đem đến cho hai anh em nhiều kỷ niệm đáng nhớ”, Việt Hoàng chia sẻ.
Em Lê Việt Hoàng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam đoạt huy chương Đồng trở về trong sự chào đón thân tình của bạn bè.
Em Lê Việt Hoàng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam đoạt huy chương Đồng trở về trong sự chào đón thân tình của bạn bè.
Ra sân bay đón các con từ rất sớm, ông Lê Minh Ca (bố của Huy và Hoàng) cho biết, cả hai em đam mê Vật lý từ nhỏ. Hồi còn học lớp 4, cả hai rất thích nghịch máy móc rồi chơi trò sửa chữa. Một lần thấy bố mệt nhọc đẩy chiếc xe vận chuyển đất, hai em đã thấy rất thương ông và rồi cả Huy và Hoàng đã dùng những miếng ván kê tạo độ trượt, giúp chiếc xe di chuyển dễ dàng hơn.
Lên cấp THCS, niềm đam mê Vật lý của hai anh em bộc lộ rõ hơn. Hầu hết thiết bị điện trong nhà, cả hai đều từng tháo dỡ rồi lắp lại, thậm chí cả tivi hay điện thoại. "Thấy hai con có ý tưởng hay, tôi hướng chúng theo học môn Vật lý, dù ở cấp Tiểu học và THCS, các cháu đều  học tốt Toán và Ngoại ngữ.
Gia đình và các thầy cô giáo chúc mừng 2 em từ Australia trở về nước sau kỳ thi.
Gia đình và các thầy cô giáo chúc mừng 2 em từ Australia trở về nước sau kỳ thi.
Là nông dân, tôi chỉ nghĩ rằng, môn Vật lý sẽ giúp các con có công việc thiết thực, ứng dụng được nhiều kiến thức vào thực tế. May mắn là hai đứa cũng thích. Huy và Hoàng là anh em song sinh nên tính cách giống nhau, rất hiểu và luôn hỗ trợ nhau trong học tập. Đặc biệt, cả hai rất thích những phong trào văn nghệ và các hoạt động ngoại khóa. Chúng cùng học và chơi, không để bố mẹ lo lắng. Đây là niềm hạnh phúc nhất của gia đình chúng tôi”, ông Ca phấn khởi nói.
Cô Ngô Thị Thu Dinh, giáo viên Vật lý trường THPT chuyên Biên Hòa đánh giá cao tinh thần tự giác, ham học hỏi  và luôn tương trợ nhau trong học tập và vui chơi của cặp song sinh Huy và Hoàng vì tinh thần vừa học, vừa chơi mà vẫn đạt kết quả cao. 
Đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT chụp ảnh lưu niệm với đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Á năm 2019.
Đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT chụp ảnh lưu niệm với đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Á năm 2019.
Việc cả hai em Lê Quang Huy và Lê Việt Hoàng  đoạt giải trong kỳ thi Olimpic Vật lý châu Á lần thứ 20 đã khẳng định được sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm và khả năng của chính các em. Đó cũng là niềm tự hào của giáo viên và nhà trường.
Mong muốn ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
Hiện cả Huy và Hoàng đã nộp hồ sơ tuyển thẳng vào ngành Tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đoàn Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Á có 8 học sinh. Trong đó có 2 em giành huy chương Bạc, 5 huy chương đồng và một em được nhận bằng khen. Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 5 toàn cuộc thi, đứng sau Trung Quốc, Nga, Israel và Đài Loan..
Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi Olympic Vật lý châu Á được giới chuyên môn đánh giá khó hơn các năm trước. Cách tính điểm để xét huy chương cũng khác. Điều này phần nào ảnh hưởng đến thành tích của đoàn Việt Nam.
Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam vẫn đảm bảo giữ vững được thành tích nằm trong top 5 chung cuộc như mục tiêu đề ra. Năm nay cũng là năm đầu tiên đoàn Olympic Vật lý châu Á xuất ngoại đạt 100% giải.

“Ước mơ của hai anh em là tiếp tục theo đuổi ngành Vật lý ứng dụng để sau này có thể đem kiến thức học được vào ứng dụng trong đời sống và góp phần phát triển kinh tế-xã hội cho đất nước.
Trong suốt thời gian học ở đại học, chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt. Còn việc có giành được học bổng để đi du học nước ngoài hay không thì cả hai anh em chưa nghĩ đến”, em Việt Hoàng bày tỏ.
Trước khi giành giải ở đấu trường khu vực, trong các năm học vừa qua, Huy và Hoàng  không chỉ thường xuyên giữ vị trí nhất, nhì trong lớp, trong đội tuyển mà còn giành được nhiều thành tích đáng nể tại một số kỳ thi chọn học sinh giỏi như: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải Đồng bằng Bắc Bộ năm học 2016-2017 và 2018-2019.
Năm học 2017-2018, dù mới đang học lớp 11 nhưng hai em giành được 2 giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và 2 giải Nhì môn Vật lý trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm học 2018-2019 đạt 2 giải Nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh, 1 giải Nhất và 1 giải Nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.
Bích Lan/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.