Tuổi trẻ Gia Lai chung tay vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giúp đỡ những số phận kém may mắn trong cuộc sống, tiếp sức đến trường cho các em học sinh nghèo là việc làm thường xuyên của các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tùy vào điều kiện của mỗi địa phương, các tổ chức Đoàn lại có những hoạt động, cách làm sáng tạo.
1. Vào ngày 26 hàng tháng, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng (thuộc Đoàn phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) lại tất bật dậy sớm, đi chợ. Mỗi người mỗi việc, người băm thịt, người vo gạo… để kịp thời tổ chức chương trình “Bát cháo tình thương” giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa.
Chương trình “Bát cháo tình thương” được CLB tổ chức từ đầu năm 2019, đứng đầu là chị Nguyễn Thị Thu Hà-Bí thư Đoàn phường. Lúc đầu, để có kinh phí tổ chức hoạt động, 11 thành viên chủ chốt của CLB đã tự đóng tiền để mua nguyên liệu nấu ăn. Đồng thời, thông qua mạng xã hội, CLB cũng kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn phường và các Mạnh Thường Quân. Xác định vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, CLB luôn chú trọng từ khâu lựa chọn thực phẩm sạch và đầy đủ chất dinh dưỡng đến khâu nấu nướng. Theo đó, ngày 26 hàng tháng, CLB sẽ phục vụ 200 suất ăn trưa, 200 suất ăn tối kèm suất sữa đậu nành; ngoài cháo còn thay đổi thực đơn theo từng đợt, có thể là bún, phở, bánh canh. Mỗi đợt tổ chức chương trình với kinh phí khoảng 2 triệu đồng, những hộp cháo, tô bún... nóng hổi cùng lời động viên của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khiến nhiều bệnh nhân xúc động.
 Các thành viên CLB Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng chuẩn bị trao các suất cháo cho bệnh nhân nghèo.                               Ảnh: P.L
Các thành viên CLB Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng chuẩn bị trao các suất cháo cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: P.L
Để chủ động nguồn kinh phí cho hoạt động trên, gần 1 tháng nay, các ĐVTN của CLB còn tổ chức bán nước giải khát để gây quỹ. Vào hầu hết các buổi chiều trong tuần, ĐVTN lại tập trung tại Quảng trường 19-3 để bán trà tắc, sữa đậu nành với giá 5.000-10.000 đồng/ly. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày CLB thu được 200-300 ngàn đồng. Chị Nguyễn Thị Thu Hà-Bí thư Đoàn phường Cheo Reo, Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: “Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi mong muốn đem lại niềm vui, giúp họ có động lực để vượt qua bệnh tật. Các hoạt động nấu cháo hay bán nước giải khát đều nằm trong khả năng của ĐVTN, qua đó phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng”.
2. Em Rơ Mah HVẹn (lớp 2, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) có hoàn cảnh rất khó khăn, cha mất từ lúc em còn nhỏ, mẹ bị bệnh động kinh. Trong hoàn cảnh ấy, chị gái của HVẹn mới 14 tuổi đã phải đi làm thuê để lo từng bữa ăn cho gia đình. Nơi trú ngụ của cả nhà cũng đã xuống cấp, dột nát. Không có xe đạp, HVẹn phải đi bộ hơn 3 km mỗi ngày để đến trường.
Khi biết đến hoàn cảnh của cô bé HVẹn, Đoàn xã Ia Hlốp đã nảy ra ý tưởng bán trà chanh, trà đào để có kinh phí giúp em. Với sự nỗ lực của tất cả ĐVTN, chỉ trong thời gian ngắn, Đoàn xã đã thu được số tiền gần 4 triệu đồng; con số này sau đó đã tăng lên thành 12 triệu đồng với sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân. Đầu tháng 4-2019, Đoàn xã đã mua vật liệu và huy động ĐVTN giúp công sửa chữa nhà cho em HVẹn; đồng thời mua tặng em một chiếc xe đạp để đường đến trường đỡ vất vả hơn. “Thời gian tới, Đoàn xã sẽ chủ động, sáng tạo nhiều cách gây quỹ để giúp đỡ thêm nhiều em học sinh khó khăn khác trên địa bàn”-chị Nguyễn Thị Hoài Thu-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp-chia sẻ.
3. “Ai thiếu đến lấy, ai thừa đến cho” là những dòng chữ được in trên tủ quần áo thiện nguyện của Đoàn phường Hội Thương (TP. Pleiku). Tủ quần áo được đặt trước cổng trụ sở UBND phường để những người lao động nghèo hay người vô gia cư có thể lựa chọn tùy nhu cầu. Trong tủ có các loại quần áo đủ kích cỡ, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Những bộ quần áo tuy đã qua sử dụng nhưng vẫn còn khá mới, được giặt ủi sạch sẽ và treo ngay ngắn trong tủ. Đang tìm những bộ quần áo phù hợp, bà Nguyễn Thị Mai (45 tuổi, một người bán vé số dạo) cho biết: “Khi biết có tủ quần áo thiện nguyện này, tôi thường đến để xin áo cho mình và 2 đứa con ở nhà. Nhờ những bộ quần áo còn khá mới này mà tôi tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Tôi rất cảm động về việc làm ý nghĩa của các cháu ĐVTN và đã giới thiệu tủ quần áo này cho những người bán vé số khác”.
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Huyền-Bí thư Đoàn phường Hội Thương, tủ áo quần này được đặt ở đây từ đầu năm 2017. Lúc đầu, Đoàn phường kêu gọi ĐVTN và huy động người quen đóng góp. Dần dần, người dân mang đồ đến ủng hộ tủ quần áo ngày càng nhiều. “Chúng tôi thường ngồi lại phân loại, giặt giũ sạch sẽ trước khi trao tận tay người cần. Thấy mọi người chọn được bộ quần áo ưng ý, chúng tôi cũng vui lây”-chị Huyền cho hay.
Tủ quần áo thiện nguyện này cứ vơi đi rồi lại đầy nhờ những tấm lòng thơm thảo, ĐVTN trên địa bàn phường cũng từ đó mà thêm gắn bó, phát huy tinh thần tương ái, nâng cao tinh thần trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng.
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.