Trương Công Hương: Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 11 năm gắn bó với công tác Đội, thầy Trương Công Hương-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng (xã An Thành, huyện Đak Pơ, Gia Lai) đã không ngừng sáng tạo nhiều mô hình, phong trào hay để thu hút học sinh.
Tốt nghiệp chuyên ngành Sử-công tác Đội tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, năm 2008, thầy Hương về nhận công tác tại Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng cho đến nay. 11 năm gắn bó với nghề giáo cũng là chừng ấy năm thầy Hương tham gia công tác Đội.
Thầy Trương Công Hương dạy võ cho các em học sinh. Ảnh: T.B
Thầy Trương Công Hương dạy võ cho các em học sinh. Ảnh: T.B
An Thành là xã khó khăn của huyện Đak Pơ, học sinh ở trường đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, các làng Kuk Kôn, Kuk Đak cách xa trường đến 6-7 km. Việc vận động các em đến trường học đã khó, công tác Đội cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Thời gian mới về trường, nhận thấy kinh phí tổ chức các phong trào Đội hạn hẹp, chưa có nhiều sân chơi để thu hút các em học sinh tham gia, thầy Hương đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo nhiều mô hình hay, sân chơi hấp dẫn.
16 giờ 30 phút các ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần, sân trường lại trở nên rộn ràng bởi những tiếng hô vang tập võ của các em học sinh. Hơn 50 võ sinh xếp hàng ngay ngắn, chăm chú nhìn từng động tác của thầy để tập theo cho đúng; ai cũng nghiêm túc, chăm chỉ tập luyện. Đây chính là lớp võ miễn phí do thầy Hương phụ trách, bắt đầu từ đầu năm học 2018-2019. “Lợi thế của tôi là có quá trình học võ Vovinam khá bài bản. Để giúp các em hứng thú khi đến trường và nâng cao khả năng tự vệ, bảo vệ bản thân, tôi đã xin ý kiến Ban giám hiệu nhà trường để mở lớp dạy võ miễn phí cho các em. Lúc đầu, chỉ có vài em theo học, dần dần số lượng học sinh đăng ký ngày càng tăng lên, đặc biệt là các em học sinh dân tộc thiểu số”-thầy Hương vui vẻ chia sẻ. Tham gia học võ ngay từ khi thầy Hương mới mở lớp, em Đinh Dân (lớp 6) ít khi vắng học. Dân cho biết: “Em rất thích học võ để rèn luyện sức khỏe và tự vệ khi cần thiết. Thầy Hương lại dạy miễn phí nên chúng em theo học rất đều đặn”.
Để Liên đội chủ động được nguồn quỹ, từ năm học 2012-2013, thầy Hương đã triển khai mô hình “Đàn gà khăn quàng đỏ”. Theo đó, Liên đội trích kinh phí mua 60 con gà (chia đều cho cả 2 cấp học), tiến hành tiêm phòng vắc xin đầy đủ rồi giao cho các em học sinh chăm sóc. Khi gà lớn, một phần sẽ được bán để gây quỹ Liên đội, một phần dành để các em liên hoan cuối mỗi học kỳ. Bên cạnh đó, mô hình “Vườn rau của em” của Liên đội cũng đã giúp học sinh nâng cao ý thức lao động tập thể. Ban Chỉ huy Liên đội đã chia từng lô đất nhỏ, giao cho từng chi đội phụ trách và trồng những loại rau khác nhau như: mồng tơi, cải ngọt, rau muống, cà chua… Vườn rau này sẽ cung cấp thực phẩm sạch cho bếp ăn bán trú của nhà trường; phần rau củ thừa sẽ làm thức ăn cho đàn gà.
Thầy Hương cho hay: “Để tạo hứng thú cho học sinh, mỗi hoạt động phải sáng tạo, đa dạng. Tôi vừa là người thầy vừa là người bạn để đồng hành, động viên, chia sẻ với các em học sinh. Mô hình “Đàn gà khăn quàng đỏ” và “Vườn rau của em” vừa giúp chủ động nguồn quỹ, vừa giúp các em biết quý trọng công sức lao động. Thấy các em tham gia các phong trào một cách hào hứng, tôi cảm thấy rất vui”.
Luôn nhiệt huyết “vì đàn em thân yêu”, thầy Hương cũng quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trò chơi dân gian nhằm tạo tinh thần thoải mái cho các em học sinh. Đồng thời, thầy còn đề xuất kết nghĩa với các liên đội khác để cho các em học sinh có cơ hội giao lưu, học tập. Nhờ thế, những cô cậu học trò nhút nhát cũng dần trở nên năng động hơn, tích cực tham gia các hoạt động Đội. Những năm qua, Liên đội Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng luôn nằm ở tốp đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn huyện. Với những nỗ lực không ngừng của bản thân, thầy Hương đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn.

Anh Trần Vi Tình-Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đak Pơ: “Anh Hương là một Tổng phụ trách Đội có tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ, nhiệt tình. Thời gian qua, Liên đội do anh Hương phụ trách luôn có những phong trào, mô hình hay, sáng tạo để các em học sinh gắn bó với trường lớp và tham gia tích cực vào các hoạt động Đội. Đây là mô hình hay, đáng để các liên đội khác học tập và nhân rộng”.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.