Trang bị kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh Gia Lai:Hướng đi phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai đang phối hợp với Thành Đoàn Pleiku và các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy, phòng-chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước… cho các em học sinh. Đây là hoạt động bổ ích nhằm giúp học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, biết cách tự bảo vệ an toàn cho bản thân. 
Buổi tuyên truyền tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm diễn ra mới đây có sự tham gia của khoảng 160 học sinh đại diện cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn phường Yên Thế. Ngoài việc nghe phổ biến tình hình, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn giao thông, các em học sinh còn được hướng dẫn cách tham gia giao thông an toàn. Ở nội dung này, phần hấp dẫn nhất với các em là trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung của Luật Giao thông Đường bộ. 10 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn đã được trao tặng cho các em có câu trả lời đúng. Vui mừng vì được tặng mũ bảo hiểm, em Phạm Thị Ngân Hà-học sinh Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa-nói: “Cháu thấy chương trình này rất bổ ích. Cháu sẽ luôn chấp hành Luật Giao thông Đường bộ và về truyền đạt những gì đã được học cho các bạn trong lớp cũng như các thành viên trong gia đình”.
  Học sinh thực hành sử dụng bình cứu hỏa.  Ảnh: Trần Bình
Học sinh thực hành sử dụng bình cứu hỏa. Ảnh: Trần Bình
Theo dõi buổi tuyên truyền, cô Đinh Thị Hiền-giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Cừ-cho biết: “Được các đồng chí Công an có nghiệp vụ, chuyên môn sâu phổ biến về những nội dung này thì chắc chắn hiệu quả mang lại sẽ cao hơn. Chúng tôi hy vọng, công tác phổ biến Luật Giao thông Đường bộ, kỹ năng phòng-chống tai nạn thương tích, cứu nạn cứu hộ đối với các em học sinh sẽ được thực hiện thường xuyên để giảm thiểu tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, đuối nước”.
Với cách trình bày lôi cuốn, gần gũi, dễ hiểu, các đoàn viên, thanh niên thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã thu hút sự chú ý của hầu hết học sinh có mặt tại buổi tuyên truyền. Qua đó, các em đã nắm bắt được kỹ năng thoát hiểm, quy trình xử lý khi có cháy, nổ xảy ra ở nhà cao tầng, chung cư, trường học hoặc nơi công cộng; cách sử dụng, tính năng, tác dụng của một số dụng cụ, phương tiện chữa cháy. Đồng thời, các em còn được thực hành sử dụng bình cứu hỏa để biết trình tự thao tác phương tiện này. Em Phan Thành Phát-học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Cừ-chia sẻ: “Khi được thực hiện thao tác sử dụng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy, em cảm thấy rất thú vị. Biết cách chữa cháy, sau này em có thể giúp chính mình và mọi người”.
Nói về chương trình tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm cho học sinh đang triển khai, Thượng úy Phạm Trần Bình-Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh-cho biết: “Chương trình nhằm giúp các em học sinh nhận thức một cách rõ ràng hơn, đúng đắn hơn về Luật Giao thông Đường bộ, về nguyên nhân, cách phòng-chống cháy nổ ở gia đình, nhà trường. Để thực hiện chương trình này, Thành Đoàn Pleiku đã đề nghị một số đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh hỗ trợ như Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ. Trong thời gian tới, chương trình sẽ được đưa tới các điểm trường khác, hy vọng số lượng học sinh tham gia sẽ ngày một đông hơn và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, các thầy-cô giáo”.
Cũng theo Thượng úy Bình, hoạt động này được triển khai từ đầu tháng 3-2019, đến nay đã hoàn thành tại 3/5 điểm trường, thu hút sự tham gia nhiệt tình của gần 1.000 giáo viên, học sinh. Bên cạnh tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông Đường bộ, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, các đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh còn hướng dẫn học sinh những kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu khi gặp tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa giúp các em có dịp giao lưu, học hỏi và trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng sống nhằm bảo vệ bản thân và giúp đỡ mọi người trong trường hợp cần thiết.  
 THÚY TRINH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.