Nữ sinh 9X không muốn 'làm hoa cho người ta hái'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không chỉ là cô sinh viên xinh đẹp của Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, Nguyễn Phan Thu Trang còn nổi bật với kết quả học tập xuất sắc và nhiều cống hiến cho cộng đồng.

Tại cuộc thi Sinh viên (SV) thanh lịch của Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội vừa qua, nhiều bạn trẻ đã thán phục trước sự xinh xắn, đa tài của nữ sinh 21 tuổi Nguyễn Phan Thu Trang. Trang đã cùng lúc tham gia 3 cuộc thi về sắc đẹp, tài năng và đều vào tốp danh giá. Tốp 14 cuộc thi SV thanh lịch NEU 2019, tốp 3 cuộc thi Khởi nghiệp NEUrON 2019, tốp 5 cuộc thi Hành trình kinh doanh 2019.

Nguyễn Phan Thu Trang
Nguyễn Phan Thu Trang



Thi hoa khôi để truyền cảm hứng về bình đẳng giới
 


"Hoa khôi hay hoa hậu bây giờ còn có thể dùng tiếng nói, sức ảnh hưởng của mình để giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn" - Nữ sinh Nguyễn Phan Thu Trang

Trang chia sẻ, em tham gia cuộc thi SV thanh lịch NEU 2019 không phải để đoạt vương miện mà muốn có cơ hội để có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho xã hội, về bình đẳng giới, giáo dục chất lượng cho trẻ em. “Có thể nhiều người nghĩ rằng tham gia những cuộc thi về sắc đẹp như thế này để có thể nổi tiếng và rằng hoa khôi cũng chỉ là một biểu tượng, một “bình hoa di động”. Đối với em, hoa khôi hay hoa hậu bây giờ còn có thể dùng tiếng nói, sức ảnh hưởng của mình để giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Ngoài ra, vẻ đẹp của họ không còn là một hình mẫu tiêu chuẩn nữa mà là cách họ truyền cảm hứng để người trẻ luôn tự tin thể hiện đam mê, cống hiến”.

Trang kể: “Ở vòng sơ khảo, khi ban giám khảo hỏi điều gì em thấy tự tin nhất, em trả lời đó là khả năng truyền cảm hứng cho người khác. Trong phần thi đó, em đã truyền tải một số thông điệp về bình đẳng giới, cũng như quan điểm sống của bản thân”.

Đặc biệt, Trang cho rằng hiện nay phụ nữ dù ở độ tuổi nào, ngành nghề gì cũng đều ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những định kiến giới, sự phân biệt đối xử, rào cản trong sự nghiệp và đời sống. “Nguy hiểm hơn, phụ nữ và trẻ em còn đối mặt với vấn đề về an toàn mỗi khi ra đường. Xã hội vẫn còn những định kiến “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu”; những hành động thân mật với trẻ em là “nựng”, là xuất phát từ tình yêu thương chứ không phải hành vi quấy rối tình dục… Vì vậy, thông qua cuộc thi này, em muốn truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến với mọi người”, Trang bày tỏ.

Nhận ra ý nghĩa thật của cuộc sống

Không chỉ nỗ lực trong học tập, làm việc, nữ sinh này còn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.


Trang từng là người tranh biện và làm việc trực tiếp với UN Women tại VN cho diễn đàn “Đối thoại SV về bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; là 1 trong 3 diễn giả số đầu tiên của KIP - chương trình “hùng biện kiểu TED” của Trường ĐH Khoa học và công nghệ Hà Nội; làm hướng dẫn cho các SV năm nhất… Đặc biệt, Trang tham gia làm giáo viên tình nguyện dạy tiếng Anh 6 tuần tại miền quê Saraburi (Thái Lan) trong chương trình Global Volunteer - AIESEC. Trang chia sẻ qua những hoạt động tình nguyện đã giúp cô nhận ra ý nghĩa thật của cuộc sống.

Trang cũng cho biết, sau những cuộc thi và những thành công, em cũng nhận ra một điều ý nghĩa trong cuộc sống của mình: “Những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời không phải là những lúc em đạt được những thành tựu cá nhân mà là khi có thể đem hết những gì em có để giúp đỡ người khác”.

Điều đáng ghi nhận ở cô gái này là luôn khám phá bản thân trên mọi lĩnh vực. Trang đã vừa học, vừa tham gia đóng phim, chơi đàn piano, hát… để xóa bỏ suy nghĩ rằng “những đứa điểm cao, được học bổng toàn bọn nhạt nhẽo, chỉ biết học”. “Em muốn chứng minh và truyền thông điệp tới các bạn trẻ rằng: mỗi chúng ta luôn bị gán với những “nhãn dán” của mọi người, nhưng điều quan trọng nhất là đừng ngại ngần khám phá tìm giá trị thật, khả năng tiềm ẩn của bản thân. Hãy tự tin thể hiện đam mê, ước mơ để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình”, Trang nói.

 

Vũ Thơ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.