Nữ giáo viên say mê công tác Đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cô giáo Nguyễn Trịnh Thiên Hương (Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai) đến với công tác Đội như một cơ duyên. Chính từ niềm đam mê cùng với sự lắng nghe, chia sẻ, cô đã xây dựng nên những hoạt động bổ ích, tạo sự gần gũi, thích thú cho các em học sinh. 
Nhìn nụ cười thân thiện, tác phong nhanh nhẹn và tính cách sôi nổi, nhiệt tình, ít ai nghĩ cô Hương nay đã ở tuổi 38. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, cô về giảng dạy tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản từ năm 2005, nhưng mãi đến năm 2017 mới chính thức kiêm nhiệm vai trò Tổng phụ trách Đội. “Tìm được Tổng phụ trách Đội giỏi như cô Hương thật sự khó. Trong đội ngũ giáo viên của trường, cô Hương là người luôn nhiệt tình, sáng tạo và dành nhiều thời gian, tâm huyết để giúp học sinh có môi trường học tập lành mạnh. Vì thế, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công cô Hương làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Chính từ tấm lòng yêu nghề và yêu học sinh, cô Hương đã đưa phong trào Đội của nhà trường phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tích cực”-cô Nguyễn Thị Kha-Hiệu trưởng nhà trường-nhận xét.
  Cô Nguyễn Trịnh  Thiên Hương luôn gần gũi, quan tâm các em học sinh. Ảnh: T.D
Cô Nguyễn Trịnh Thiên Hương luôn gần gũi, quan tâm các em học sinh. Ảnh: T.D
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có hơn 50% học sinh người dân tộc thiểu số. Vì vậy, việc giúp các em cùng hòa nhập, thi đua học tập luôn là nỗi trăn trở của cô Hương. Cô tâm sự: “Công tác Đội thoạt nhìn thì dễ làm, nhưng có đi sâu mới thấy nhiều khó khăn, vất vả. Nhất là ở thời điểm đầu tiên khi tiếp cận với công việc, mình phải có sự kiên trì, chịu khó học hỏi và thường xuyên trau dồi, tìm hiểu về kỹ năng công tác Đội… Mới đầu, tôi cũng băn khoăn và lo lắng lắm nhưng sau này tôi nhận thấy, điều quan trọng nhất với người Tổng phụ trách Đội là phải hiểu được tâm lý của học sinh, có như vậy thì mình mới dễ dàng triển khai tốt các hoạt động”. Từ năm học 2017-2018, cô Hương đã chủ động tổ chức cho học sinh thực hiện phong trào “Thiếu nhi huyện Chư Sê thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, tập trung vào các nội dung như: thi đua rèn luyện đạo đức, thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội; tuyên truyền, phổ biến cho các em hiểu rõ về hành vi vi phạm quyền trẻ em; các giải pháp hiệu quả phòng-chống bạo lực, phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em. Đặc biệt, cô Hương đã huy động từ nhiều nguồn lực để chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài đồ dùng học tập như sách vở, cặp, bút..., cô Hương đã vận động quyên góp tặng xe đạp cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2 thư viện sách lưu động cho 2 điểm làng Nú và Hlú... Sắp tới, cũng từ sự kêu gọi của cô, 10 chiếc xe đạp tiếp theo sẽ được trao cho học sinh nghèo vượt khó của trường.
Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng đã được cô Hương đưa vào công tác Đội nhằm rèn luyện đạo đức, nhân cách cho đội viên như: sinh hoạt theo chủ điểm, thi kể chuyện, thi “Rung chuông vàng”, vẽ tranh, hùng biện, nuôi heo đất giúp bạn nghèo…, từ đó góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức của đội viên và thiếu nhi về tình cảm đối với gia đình, trường lớp, thầy cô, bạn bè và tình yêu quê hương, đất nước… “Gần gũi với các em, tôi nhận ra mỗi em đều có những năng khiếu và niềm đam mê riêng để có cách bảo ban, bồi dưỡng. Vì vậy, tôi luôn tìm tòi và không ngừng sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động phong trào vui tươi, bổ ích nhằm phát huy tính tích cực, đoàn kết để thu hút đông đảo học sinh tham gia”-cô Hương chia sẻ.
Nhờ tâm huyết và sự sáng tạo của mình, cô Hương đã giúp nhà trường đạt nhiều kết quả khả quan trong phong trào Đội: 100% đội viên, nhi đồng thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy; 100% đội viên tham gia đầy đủ phong trào Kế hoạch nhỏ; 100% đội viên hoàn thành chương trình “Rèn luyện đội viên”, “Dự bị đội viên”; chi đội thành lập được đội văn nghệ, đội thể thao, đội tuyên truyền măng non, đội cờ đỏ, đội phụ trách sao nhi đồng; các đội viên có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường “Xanh-sạch-đẹp” và biết giúp đỡ gia đình những việc làm vừa sức; 100% đội viên có ý thức chấp hành tốt an toàn giao thông, vui chơi lành mạnh và đảm bảo an ninh học đường... 
“Chính từ niềm đam mê và những nỗ lực không ngừng của mình, với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách Đội, cô Hương đã góp phần lớn giúp Liên đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ngày một nổi bật trên bảng thành tích về công tác Đội trong toàn huyện; bản thân cô cũng là Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện năm học 2017-2018. Ngoài việc tạo không khí vui tươi, hứng khởi cho học sinh, các hoạt động Đội của cô Hương đã giúp các em trang bị tốt kỹ năng sống, chủ động, tự tin, vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống”-cô Kha cho biết thêm.
 TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.