Phan Lê Duẩn: Đam mê sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với bảng thành tích đầy ấn tượng trong quá trình rèn luyện, Đại úy Phan Lê Duẩn (SN 1979, thợ sửa chữa kiêm Thủ kho đạn của Đại đội Bảo quản Thiết bị, Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) đã trở thành tấm gương điển hình trong cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.
Sinh ra tại huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), chàng thanh niên Phan Lê Duẩn chính thức lên đường nhập ngũ vào tháng 3-1999 với mong mỏi được khoác lên mình màu xanh áo lính. Gắn bó với Sư đoàn 320 từ năm 2006 sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật với tấm bằng loại giỏi, anh luôn đặt mục tiêu nỗ lực trau dồi bản thân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Vì vậy, không lạ khi anh trở thành gương mặt tiêu biểu trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, truyền ngọn lửa đam mê sáng tạo cho hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đang học tập và rèn luyện tại Sư đoàn 320 nói riêng và Quân đoàn 3 nói chung.
 Đại úy Phan Lê Duẩn (bìa phải) trò chuyện cùng tác giả. Ảnh: L.H
Đại úy Phan Lê Duẩn (bìa phải) trò chuyện cùng tác giả. Ảnh: L.H
Trên cương vị là Thủ kho đạn, có trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối kho trạm-một trong những khu vực trọng yếu của đơn vị, Đại úy Phan Lê Duẩn gặp khá nhiều khó khăn trong khi thực hiện nhiệm vụ cấp phát, tiếp nhận, bảo quản vũ khí, đạn dược… Nhưng chính môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại, dễ mất an toàn cũng là nơi để anh rèn giũa chuyên môn, nghiệp vụ và tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu suất công việc. Chia sẻ với chúng tôi về sáng kiến “Giá để đạn đa năng” đã đạt giải khuyến khích Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong quân đội, anh nói: “Trong quá trình lau chùi, bảo quản đạn, các loại đạn cối dễ bị rơi đổ, gây mất an toàn, vậy nhưng phải làm thủ công, hiệu suất thấp. Mặt khác, Sư đoàn chưa được trang bị nhiều thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra, bảo dưỡng đạn dược. Để khắc phục những khó khăn đó, tôi và đồng đội cùng chuyên môn đã tìm tòi, sáng tạo giá để đạn đa năng. Tôi rất phấn khởi khi sản phẩm được đưa vào sử dụng đã phát huy tốt công dụng và tính năng của chúng”. Với những ý tưởng mới mẻ của mình, người chiến sĩ ấy đã góp phần tạo ra những bước đột phá, giải quyết được những nhu cầu bức thiết trong công việc hàng ngày.
Nói về tấm gương của Đại úy Phan Lê Duẩn bằng một ánh nhìn đầy tự hào, Đại úy Trần Văn Thắng-Trợ lý Ban Tuyên huấn Sư đoàn 320-chia sẻ: “Anh Duẩn là điển hình tiên tiến duy nhất đạt được cả 4 nội dung căn bản trong cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” tại đơn vị: có bản lĩnh chính trị vững vàng; lối sống trong sạch; ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đoàn kết cao; phát huy được truyền thống đoàn kết quân-dân. Bên cạnh đó, anh cũng là một sĩ quan đa tài, luôn nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi trong công tác tổ chức các phong trào văn hóa-văn nghệ của Sư đoàn. Đó chính là lý do khiến chúng tôi hết mực nể phục và yêu mến anh”.
Với những nỗ lực tự thân cùng sự tin tưởng của chỉ huy các cấp, sự quan tâm giúp đỡ của đồng đội, Đại úy Phan Lê Duẩn đã liên tục nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trong suốt giai đoạn 2016-2018 với những thành tích nổi bật như: giải nhất nội dung thi thợ sửa chữa đạn giỏi trong Hội thi “Kỹ thuật Sư đoàn”; giải nhất nội dung thi sửa chữa vũ khí bộ binh, đạn dược giỏi tại Hội thi “Kỹ thuật Quân đoàn”; giải nhì Hội thi “Kỹ thuật cấp toàn quân” năm 2016; giải nhì Hội thi “Kỹ thuật cấp Sư đoàn” năm 2017 và ấn tượng hơn nữa là giải khuyến khích Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong quân đội lần thứ 18. Đạt nhiều thành tích đáng nể phục như vậy nhưng anh lại khiêm tốn nói rằng: “Tôi chỉ là một trong số rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đang phục vụ trong ngành Kỹ thuật. Thiết nghĩ, nếu mỗi chiến sĩ đều có ý thức vượt khó, tìm tòi, sáng tạo để tự phục vụ cho công việc của mình thì không chỉ riêng ngành Kỹ thuật chúng tôi mà môi trường quân ngũ nói chung sẽ vững mạnh toàn diện”.
Đáng trân trọng hơn khi nghe Đại úy Duẩn chia sẻ rằng anh chưa bao giờ tự mãn với những gì mình đạt được mà luôn nhắc nhở bản thân phải không ngừng nỗ lực học hỏi, tích lũy tri thức, kinh nghiệm để tiếp tục cống hiến cho đơn vị, góp phần phục vụ quân đội, phụng sự Tổ quốc.
 LỮ HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.