Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đội tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều phong trào, chương trình ý nghĩa nhằm tạo môi trường giáo dục toàn diện để thiếu niên, nhi đồng phát triển kỹ năng sống, nỗ lực trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Tạo môi trường phát triển toàn diện
Toàn tỉnh hiện có trên 266.692 đội viên, thiếu niên, nhi đồng đang học tập, sinh hoạt tại 478 liên đội. Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ đội viên, thiếu niên, nhi đồng luôn được Hội đồng Đội các cấp chú trọng thực hiện thông qua các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”…
Thành Đoàn Pleiku tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Pleiku tại Trường Tiểu học Chu Văn An. Ảnh: Thủy Bình
Thành Đoàn Pleiku tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Pleiku tại Trường Tiểu học Chu Văn An. Ảnh: Thủy Bình
Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) là một trong những đơn vị thực hiện tốt hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh. Vào các ngày lễ lớn, Liên đội thường tổ chức cho các em học sinh đến tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng tỉnh, Di tích lịch sử Nhà lao Pleiku, Làng kháng chiến Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang)... Chị Đặng Thị Thủy-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Chu Văn An-cho biết: Tạo điều kiện cho các em học sinh đến tham quan các “địa chỉ đỏ” chính là hình thức giáo dục trực quan, sinh động nhất, giúp các em dễ dàng ghi nhớ các mốc lịch sử quan trọng. Vào những dịp này, Liên đội còn kết hợp tổ chức kết nạp đội viên để giúp các em thêm tự hào, nỗ lực học tập tốt.
Nhằm khắc phục tình trạng bạo lực học đường và những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống trong môi trường học đường, hạn chế tai nạn thương tích, công tác tuyên truyền và trải nghiệm thông qua các hoạt động ngoại khóa được các liên đội đặc biệt chú trọng. Theo đó, các liên đội thường xuyên tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp-Nói không với bạo lực học đường”; chủ động kết nối, phối hợp với đơn vị y tế để định hướng, hướng dẫn cho thiếu nhi rèn luyện sức khỏe thường xuyên; triển khai chương trình giáo dục giới tính, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng-chống HIV/AIDS trong học sinh. Các hoạt động được tổ chức với hình thức phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo đội viên tham gia.
Ở Trường THCS Trưng Vương (phường Diên Hồng, TP. Pleiku), các hoạt động tuyên truyền được Liên đội thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa. Phát huy vai trò của đội tuyên truyền măng non trong trường học, tùy theo chủ đề của từng tháng, các thành viên xây dựng tiểu phẩm phù hợp. Với lối diễn xuất gần gũi, tự nhiên, đội tuyên truyền măng non của Liên đội đã truyền tải những thông điệp hết sức ý nghĩa. “Được tham gia đội tuyên truyền măng non của trường, em có thêm nhiều kiến thức cũng như sự tự tin. Tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa cũng giúp các bạn tiếp cận thông tin một cách chân thực và dễ hiểu nhất”-em Nguyễn Hoàng Ngọc Minh-Liên đội phó Trường THCS Trưng Vương-chia sẻ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin, vui chơi giải trí, bồi dưỡng năng khiếu, phát triển kỹ năng cho thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng tổ chức nhiều lớp học kỹ năng sống, các hoạt động mang tính giáo dục cao như: Học kỳ trong quân đội, Học làm người có ích... thu hút đông đảo đội viên tham gia.
“Vòng tay bè bạn”
Phần thi tiểu phẩm đề cập đến nội dung phòng tránh tai nạn đuối nước tại Liên hoan các đội tuyên truyền măng non. Ảnh: P.L
Phần thi tiểu phẩm đề cập đến nội dung phòng tránh tai nạn đuối nước tại Liên hoan các đội tuyên truyền măng non. Ảnh: P.L
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: “Tới đây, Hội đồng Đội các cấp cần cố gắng đổi mới, tổ chức thêm nhiều phong trào ý nghĩa để tạo môi trường cho các đội viên thi đua học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, sắp tới thời gian nghỉ hè, Hội đồng Đội các cấp cần tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, phòng-chống tai nạn thương tích, đuối nước cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng”.
Việc quan tâm, giúp đỡ đội viên, đặc biệt là đội viên có hoàn cảnh khó khăn luôn được các đơn vị chú trọng, đưa vào chỉ tiêu trong năm học của từng liên đội. Mỗi đơn vị có cách gây quỹ, vận động khác nhau. Đơn cử, khi phát hiện ra những trường hợp đội viên khó khăn, Hội đồng Đội huyện Ia Grai sẽ tìm hiểu, thông báo cho các liên đội trong toàn huyện và kêu gọi ủng hộ; đồng thời, đăng thông tin về trường hợp cần giúp đỡ lên trang Facebook để kêu gọi sự chung tay của các Mạnh Thường Quân. Đầu năm 2019, Hội đồng Đội huyện đăng tải thông tin về cô học trò Nguyễn Thị Quỳnh (lớp 6A Trường THCS Chu Văn An, xã Ia O) đang chống chọi với căn bệnh thực bào máu và suy giáp, hoàn cảnh gia đình khó khăn cần được giúp đỡ. Gần đây nhất là trường hợp em Nguyễn Thị Ngọc (lớp 8A3, cùng trường) rất đáng thương, bố em mất cách đây 1 năm, mẹ cũng vừa mất vì điện giật để lại 3 chị em bơ vơ, không nơi nương tựa. Những trường hợp này sau đó đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm; đặc biệt là từ đội viên của các liên đội khác trên địa bàn huyện. Anh Nguyễn Như Quang-Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Ia Grai-cho biết: “Trên địa bàn huyện có nhiều trường hợp đội viên khó khăn, bệnh tật. Chúng tôi xem việc kêu gọi sự ủng hộ từ các tấm lòng hảo tâm thông qua mạng xã hội là cách làm hiệu quả để giúp đỡ các em”.
“Mỗi liên đội hỗ trợ ít nhất 5 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” là chỉ tiêu mà Hội đồng Đội tỉnh đặt ra cho mỗi liên đội trong từng năm học. Để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu này, Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố đã hướng dẫn các liên đội tiếp tục tham gia nhiều cuộc vận động như “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường-hướng tới tương lai”, “Quỹ vì bạn nghèo”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Hũ gạo tình thương”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”, “Áo ấm cho em”... với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia. Tiêu biểu như các liên đội ở thị xã An Khê đã quyên góp hơn 1.700 quyển vở, 250 cây bút, 150 bộ quần áo và hơn 7 triệu đồng tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tại huyện Chư Sê, các liên đội khu vực thuận lợi quyên góp hơn 9.000 sách giáo khoa, hơn 5.000 sách vở, quần áo cũ tặng cho các liên đội khu vực khó khăn trên địa bàn huyện. Các liên đội ở TP. Pleiku cũng quyên góp được hơn 12.000 áo ấm và quần áo học sinh để tặng bạn nghèo…
 THỦY BÌNH - NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.