Đak Đoa: Đối thoại vấn đề "không hề nhỏ" với trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND huyện với trẻ em huyện Đak Đoa” lần thứ 2-2019 đã mang lại ý nghĩa thiết thực. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em, đại biểu HĐND và lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể của huyện đã giải đáp thấu đáo những vấn đề mà trẻ em quan tâm.
Có mặt tại buổi đối thoại, đại biểu tham dự đã đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác trước những ý kiến “không hề nhỏ” của các em, phần lớn là học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Các em không tỏ vẻ rụt rè mà mạnh dạn thể hiện chính kiến trước nhiều vấn đề “gai góc” của xã hội.
 Đại biểu HĐND huyện Đak Đoa đối thoại với trẻ em trên địa bàn.                         Ảnh: Đ.Y
Đại biểu HĐND huyện Đak Đoa đối thoại với trẻ em trên địa bàn. Ảnh: Đ.Y
Nêu vấn đề mình quan tâm, em Trần Vương Tuyết Trinh-học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (xã Hải Yang) băn khoăn: “Ở nơi cháu sinh sống có rất nhiều ao hồ phục vụ sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước ở trẻ em. Vậy thời gian tới, xã chúng cháu có được đầu tư xây dựng một hồ bơi để rèn luyện kỹ năng phòng tránh đuối nước?”. Còn em Nguyễn Xuân Quỳnh-học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (thị trấn Đak Đoa) thì trăn trở: “Tệ nạn ma túy đang len lỏi vào trường học bằng các hình thức như: bóng cười, thuốc lá, thiết bị điện tử hay các bạn mua những viên kẹo nhìn rất bình thường nhưng chứa các chất kích thích gây nghiện. Các cô chú có những biện pháp nào để trẻ em không bị ảnh hưởng và sử dụng các chất kích thích đó không ạ?”.

Ông Trần Minh Chấn-Phó Chủ tịch HĐND huyện Đak Đoa: “Với 34 vấn đề được 85 học sinh đại diện cho 21.000 thiếu niên của 17 trường THCS trên địa bàn huyện nêu ra tại buổi đối thoại, đại biểu HĐND huyện sẽ nghiêm túc tiếp thu, ghi nhận. Ngoài trả lời trực tiếp, chúng tôi sẽ phân loại từng nhóm vấn đề để chỉ đạo các cơ quan liên quan giải đáp, thực thi trong thời gian tới”.

Tình trạng bạo lực học đường cũng được em Mai Diễm Quỳnh-học sinh lớp 9 Trường THCS Phạm Hồng Thái (xã Hải Yang) đề cập: “Vừa qua, chúng cháu xem thông tin trên báo, đài thấy nói rất nhiều về vấn nạn bạo lực học đường, các clip quay cảnh học sinh đánh nhau. Nhà trường đã áp dụng đủ mọi biện pháp như: phê bình, kiểm điểm, cảnh cáo, răn đe, đuổi học nhưng bạo lực vẫn xảy ra. Vậy chúng cháu xin hỏi các cô chú gốc rễ bạo lực học đường là do đâu và cần có những biện pháp gì để loại bỏ?”.
Nhiều vấn đề khác cũng được các em nêu ra tại buổi đối thoại liên quan đến an toàn giao thông và an ninh học đường; phòng-chống thương tích, xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em, tảo hôn; cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ trẻ em vui chơi, giải trí… Các câu hỏi đều đi thẳng vào trọng tâm, trọng điểm; nhiều em có cái nhìn, nhận xét rất xác đáng.
Vấn đề các em nêu ra đã được đại biểu HĐND huyện Đak Đoa ghi nhận, trả lời rõ ràng, cụ thể. Đại biểu cũng cung cấp cho các em nhiều thông tin về quy định của Nhà nước liên quan đến từng vấn đề các em đặt ra, từ đó định hướng, đưa ra giải pháp thiết thực, giúp trẻ em bổ sung kiến thức pháp luật để bảo vệ bản thân. Ông Trần Minh Chấn-Phó Chủ tịch HĐND huyện Đak Đoa-cho biết: “Chúng tôi ghi nhận và chỉ đạo các phòng, ban trả lời trực tiếp, cụ thể, rõ ràng, đúng trọng tâm, nội dung mà các cháu hỏi. Ngoài trả lời trực tiếp, chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý những tiêu cực mà các cháu phát hiện và phản ánh. Trước mắt là chấn chỉnh hoạt động kinh doanh internet trên địa bàn; tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng-chống tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước; đảm bảo an toàn giao thông, an ninh học đường, phòng-chống tệ nạn ma túy… nhằm mang lại cho trẻ em môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh và an toàn”.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.