Thanh niên Jrai đổi đời nhờ công nghệ 4.0

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi tháng có thêm nguồn thu nhập 15-50 triệu đồng từ việc quay video, dựng clip đã giúp những thanh niên Jrai đổi đời nhờ biết vận dụng công nghệ thông tin. Cũng từ đó, họ thay đổi cách nghĩ, mong muốn được giới thiệu nhiều hơn nữa về cuộc sống, văn hóa của người Jrai đến đông đảo bạn bè cộng đồng mạng.

 

Nổi tiếng nhờ… Youtube

Youtube là một trang mạng cho phép người dùng xem, chia sẻ, lưu và tải lên các video, clip. Cách đây 3 năm, chàng trai Y Pyiu (SN 1994, làng Xoă, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) cũng lập cho mình một tài khoản Youtube để “đăng clip cho vui”. Những clip đăng tải lên được Pyiu quay một cách tùy hứng và cắt, dựng bằng các ứng dụng ngay trên điện thoại. Pyiu kể: “Sau khi tốt nghiệp THPT, mình ở nhà phụ cha mẹ làm đồng áng. Những lúc rảnh rỗi, mình hay dùng điện thoại quay lại cảnh sinh hoạt, chơi đùa của các em nhỏ trong làng và đăng lên Youtube cho vui. Lúc ấy cũng chỉ được vài lượt xem, vài người đăng ký theo dõi thôi nên mình không chú tâm lắm. Sau đó, mình quay một vài bạn thanh niên trong làng hát các ca khúc bằng tiếng Jrai, không ngờ lại nhận được rất nhiều lượt xem. Trong đó, video quay bài hát “Anh nhớ em” lần đầu đạt 5.000 lượt xem khiến mình rất bất ngờ. Đó cũng là động lực để mình quyết tâm đầu tư làm nhiều clip hay hơn”.

Hiện tại, kênh Youtube Rup TV của Pyiu đang sở hữu hơn 79.000 lượt đăng ký, mỗi clip thường được cộng đồng youtuber đón nhận rầm rộ với hàng trăm ngàn, thậm chí vài triệu lượt xem. Không chỉ làm clip ca nhạc, Pyiu đầu tư chất xám hơn cho việc lên kịch bản, nội dung các đoạn phim hài, cảnh đi săn bắt trên rừng… để thu hút nhiều người xem hơn nữa. Với lượng người theo dõi không ngừng tăng lên, mỗi tháng Pyiu được Youtube trả 15-20 triệu đồng. Với số tiền ấy, Pyiu đầu tư một phần để trồng cà phê, phần còn lại trả công cho các bạn phụ giúp và đầu tư cho những clip sau.

Nơi làm việc của Y Pyiu.  Ảnh: P.V
Nơi làm việc của Y Pyiu. Ảnh: P.V



Cũng bắt đầu bằng những clip quay cảnh chơi trống trong các band nhạc, hay những bạn trẻ người Jrai có giọng ca đậm chất núi rừng hát các ca khúc phục vụ đám cưới, bạn Siu Đur (SN 1994, làng Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê) cũng đang sở hữu kênh Youtube Đur Siu Official 81 với hơn 317 ngàn lượt đăng ký theo dõi. Mỗi clip của Đur đăng lên có từ vài ngàn đến cả triệu lượt xem. Chỉ vài tháng, lượt theo dõi đã tăng lên gấp 3 lần. Đáng kinh ngạc hơn khi kênh của Đur được nhận nút bạc của Youtube vào đầu năm 2019. Trung bình mỗi tháng, Đur được trả 20-50 triệu đồng từ kênh Youtube. Dù vậy, sẽ rất bất ngờ khi biết rằng Đur làm và chỉnh sửa clip hoàn toàn bằng điện thoại. Vừa rồi, từ nguồn thu nhập trên, Đur đã đầu tư một chiếc iPhone X để nâng cao chất lượng hình ảnh đăng tải.

“Thực ra các clip của mình đơn giản lắm, mình chỉ quay theo cảm nhận riêng, rồi tự dựng bằng chương trình Imovie có sẵn trên điện thoại. Khó nhất là khâu tìm nhạc để lồng vào các clip vì thường bị “dính” bản quyền khi đăng lên. Bây giờ, mình còn nghĩ ra các tình huống hài rồi nhờ các bạn, các em trong làng diễn giúp, nếu có doanh thu mình trả công cho các bạn nên ai cũng thích”-Đur tâm sự.

Hướng về cộng đồng

Việc làm clip để đăng tải trên Youtube kiếm tiền tưởng như ai cũng có thể làm được song thực ra đòi hỏi các youtuber phải đầu tư  rất nhiều thời gian, công sức; nếu không có đam mê, tính kiên trì sẽ khó lòng theo đuổi. Pyui tâm sự: “Mình rất thích chụp hình, quay phim. Ngày mới tập tành làm clip, mình chỉ làm bằng điện thoại Nokia, sau nhiều ngày tỉ tê, năn nỉ, cha mới mua cho chiếc máy ảnh tự động nhỏ xíu để mình thực hiện niềm đam mê. Nhưng vì muốn nâng cao chất lượng cho các video, mình xin đi làm nội thất để có tiền đầu tư máy móc. Tháng lương đầu tiên được 4 triệu đồng, mình mượn thêm 4 triệu đồng nữa mua một “body” máy ảnh Canon 700D vừa để chụp ảnh, vừa quay phim. Rup trong tiếng Jrai có nghĩa là “khoảnh khắc”, “hình ảnh”. Mình đặt tên kênh Youtube là Rup TV cũng vì lẽ đó”. Vừa rồi, bằng nguồn thu nhập từ Youtube, Pyui mua một dàn máy tính 34 triệu đồng có cấu hình mạnh để phục vụ công việc.

 Anh Y Pyiu cùng ê kíp nhí trong làng sau khi quay xong một clip.  Ảnh: P.V
Anh Y Pyiu cùng ê kíp nhí trong làng sau khi quay xong một clip. Ảnh: P.V



Xem các video của Pyiu từ lúc khởi đầu cho đến hiện tại mới thấy được quá trình lao động nghiêm túc của chàng trai Jrai này. Tất cả kỹ thuật quay, dựng, Pyiu đều tự lên mạng mày mò học hỏi. Từng góc máy, từng hình ảnh được Pyui trau chuốt tỉ mỉ, cẩn thận sao cho không bị nghiêng, bị rung, tạo ra những khoảnh khắc đẹp nhất. Để nội dung clip đa dạng, phong phú hơn, thoát ra khỏi các ca khúc được thể hiện lại, Pyiu suy nghĩ kịch bản phản ánh cuộc sống của những đứa trẻ, công việc đồng áng hàng ngày, các chuyến đi săn bắt kỳ nhông, cách nấu các món ăn truyền thống, khám phá rừng, thác… xung quanh nơi mình sinh sống. Pyiu cũng tự mình trực tiếp hiện dẫn trong các video. Chàng youtuber bộc bạch: “Lúc đầu thấy ngại lên hình lắm vì mình nói tiếng Kinh không chuẩn, không rõ dấu. Nhưng làm dần rồi quen, được mọi người động viên, yêu thích nên mình không còn thấy tự ti nữa”. Ê kíp làm việc của Pyiu hiện có 4 người, mỗi người phụ trách một khâu.

Ngoài ra, Pyiu cũng có một đội ngũ “diễn viên nhí” ngay trong làng sẵn sàng góp sức khi cần. Với mỗi clip, sau khi hoàn tất khâu quay ngoại cảnh, Pyiu mất khoảng 4-5 tiếng đồng hồ để xử lý hậu kỳ. Pyui nói: “Mình đang phát triển kênh của mình theo hướng phản ánh đời sống, văn hóa của người Jrai, thông qua đó giới thiệu những gì đẹp nhất, hay nhất của cộng đồng mình. Hơn nữa, mình xác định đây sẽ là công việc chính, nếu cứ chạy theo trào lưu trên mạng thì kênh sẽ không tồn tại lâu dài”. Cùng suy nghĩ đó, Đur cũng lập thêm một kênh Youtube để thực hiện các clip giới thiệu văn hóa, ẩm thực, phong cảnh ở nơi mình sinh sống. “Mình sẽ cố gắng học hỏi cách làm của nhiều người đi trước để kênh của mình ngày càng chất lượng, được nhiều người yêu thích hơn nữa”-Đur vui vẻ cho hay.

 PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.