Chàng trai người Tày chế tạo bếp lò '3 in 1'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tác giả bếp lò này là Nguyễn Văn Huỳnh, 26 tuổi, người dân tộc Tày, giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát, bí thư chi đoàn thôn Đại Thịnh (xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái).
Nguyễn Văn Huỳnh trong chuyến ra thăm Trường Sa trên hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” - Ảnh: H.N.V.
Nguyễn Văn Huỳnh trong chuyến ra thăm Trường Sa trên hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” - Ảnh: H.N.V.
Từ ngày thành lập, hợp tác xã (HTX) tạo việc làm cho 18 lao động thường xuyên với mức thu nhập 5,2-8 triệu đồng/tháng. Năm nay, Nguyễn Văn Huỳnh là một trong 72 cán bộ Đoàn tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng.
Bốn năm nghiên cứu
Những bếp lò với nguyên liệu đun nấu rơm rạ, vỏ trấu, củi ở quê nhà là một phần ký ức đẹp trong tuổi thơ của nhiều người. Huỳnh cũng vậy.
Nhưng Huỳnh thấy có thể chiếc bếp nhiều tính năng hơn, giảm chất đốt, giảm khói bụi và vì sao không phát triển trên chính quê nhà Yên Bái của mình? Thế là Huỳnh bắt tay vào mày mò chế tạo bếp lò này, làm đi làm lại rất nhiều lần.
Bếp hoàn thành nhưng đưa vào thử nghiệm lại không đạt hiệu quả như mong muốn, chàng trai người Tày không nản chí mà vẫn kiên trì với ý tưởng của mình.
Bếp vừa đun nấu vừa tận dụng nước nóng trên bình bảo ôn - Ảnh: H.N.V.
Bếp vừa đun nấu vừa tận dụng nước nóng trên bình bảo ôn - Ảnh: H.N.V.
 
Sau bốn năm, chiếc bếp lò nóng lạnh ra đời, được làm từ inox với nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên. Khi đưa nguyên liệu vào đun nấu, vỏ bếp có gắn máy thu nhiệt đẩy theo đường ống lên bình bảo ôn có nhiệm vụ tích trữ nước nóng trong quá trình đun nấu.
Bếp ra đời có ưu điểm chịu được nhiệt và tận dụng khoảng 80% lượng nhiệt, giảm chất đốt, giảm khói bụi, đặc biệt thời gian giữ nước nóng lâu với nhiệt độ trên 70 độ C.
Bên cạnh bếp cho gia đình, mới đây Huỳnh còn chế tạo thêm bếp đun nóng lạnh tập thể, chủ yếu dùng cho trường học.
"Ở vùng cao, ban ngày bếp có thể đun nấu cơm cho học sinh ăn, tối đến tận dụng luôn nước nóng từ bếp đun đẩy lên bình bảo ôn cho học sinh tắm. Thay vì sử dụng bình nóng lạnh thì sử dụng bếp này không tốn thời gian" - Huỳnh cho biết.
Chiết xuất nước mặn thành nước ngọt
Cách đây hai năm, Nguyễn Văn Huỳnh tham gia chuyến "Hành trình vì biển đảo quê hương" và nung nấu ý tưởng chế tạo bếp lò nóng lạnh "3 in 1" vừa làm bếp đun nấu, tận dụng nước nóng và có thể chiết xuất nước mặn thành nước ngọt nhằm giải quyết nhu cầu thiếu nước cho các chiến sĩ ở Trường Sa.
Từ chuyến đi đó, Huỳnh về khảo sát, thiết kế sản xuất bếp tại xưởng với thời gian nấu thử 40 phút, tận dụng bình bảo ôn 40 lít có thể làm nóng đến hơn 70 độ C và cho chiết xuất dung tích nước ngọt từ 2,7 - 3 lít nước ngọt.
Một năm sau chuyến hành trình, Huỳnh cho ra đời bảy bếp nóng lạnh.
"Tôi mong muốn đóng góp ý tưởng để làm sao khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt ở Trường Sa. Năm nay nếu được ra Trường Sa lần nữa, tôi dự kiến sẽ tặng cho bảy điểm đảo ở Trường Sa" - Huỳnh chia sẻ.

Đến nay ở tám tỉnh, thành phía Bắc đã có đại lý sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát với các loại bếp nóng lạnh, nồi hơi... - Ảnh: H.N.V.
Đến nay ở tám tỉnh, thành phía Bắc đã có đại lý sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát với các loại bếp nóng lạnh, nồi hơi... - Ảnh: H.N.V.

Huỳnh cho biết những ngày đầu bắt tay vào sáng tạo, Huỳnh gặp không ít khó khăn như thiếu kinh nghiệm sản xuất, kinh nghiệm quản trị, kinh doanh, học một ngành mà làm một nghề. Hai là nguồn vốn ở nông thôn rất hạn hẹp, có ý tưởng rồi thì làm sao thực hiện được ý tưởng đó.

Từ trăn trở đó, Huỳnh kêu gọi thanh niên vào HTX cùng mình.
Ban đầu chỉ đăng ký hộ kinh doanh nhỏ lẻ, năm 2018 Huỳnh quyết định thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát chuyên sản xuất các loại bếp nóng lạnh, nồi hơi, nồi chưng cất tinh dầu, máy cấy lúa không động cơ và những sản phẩm khác.
Đến nay ở tám tỉnh, thành phía Bắc đã có đại lý sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát.
HTX có 18 lao động, chủ yếu là thanh niên địa phương.
Nguyễn Văn Huỳnh trong lễ tuyên dương những tấm gương khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc - Ảnh: H.N.V.
Nguyễn Văn Huỳnh trong lễ tuyên dương những tấm gương khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc - Ảnh: H.N.V.
Tối nay 23-3 sẽ diễn ra lễ tuyên dương và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng tại tỉnh Hà Tĩnh cùng lễ kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Từ 171 hồ sơ gửi về, Trung ương Đoàn chọn ra 72 gương cán bộ Đoàn xuất sắc.
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu tham dự khánh thành và bàn giao công trình thanh niên; thăm, tặng quà, tình nguyện giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và có bữa cơm nghĩa tình cùng các hộ gia đình.
Chiều 24-3, các đại biểu sẽ tham dự tọa đàm "Cán bộ Đoàn nhớ lời di chúc theo chân Bác".
HÀ THANH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.