Cử nhân bằng giỏi tình nguyện nhập ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù tốt nghiệp đại học loại giỏi và đang có công việc ổn định ở TP. Hồ Chí Minh nhưng anh Lương Sơn Tới (xã Phổ Vinh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Hiện tại, anh Tới đang là chiến sĩ Tiểu đoàn 15 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3).
Năm 2018, ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Bơi lội Trường Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh với tấm bằng loại giỏi, anh Lương Sơn Tới được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) nhận vào làm việc với mức lương khá cao. Dù đang có cuộc sống ổn định ở thành phố lớn nhất nước nhưng anh Tới vẫn quyết định về quê viết đơn tình nguyện nhập ngũ để thực hiện ước nguyện ấp ủ bấy lâu nay là được hoàn thành nghĩa vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc và thử sức trong môi trường mới. Khi chúng tôi tỏ ý băn khoăn về việc anh quyết định bỏ dở công việc ổn định ở TP. Hồ Chí Minh thì anh cho biết: “Cơ hội lập nghiệp của tôi vẫn còn nguyên ở đó vì 2 năm trong quân ngũ, tôi sẽ được rèn luyện sức khỏe, ý chí, kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức. Những thứ đó sẽ giúp tôi sau này vững vàng hơn trong công việc”.
  Chiến sĩ mới Lương Sơn Tới đang được cán bộ hướng dẫn gấp chăn.  Ảnh: S.T
Chiến sĩ mới Lương Sơn Tới đang được cán bộ hướng dẫn gấp chăn. Ảnh: S.T
Càng trò chuyện, chúng tôi càng cảm mến chàng trai 23 tuổi này, đặc biệt khi biết gia đình anh còn rất nhiều khó khăn. Cha mẹ anh làm nghề phụ hồ rất vất vả nhưng thu nhập không ổn định. Vì vậy, 3 anh em Tới phải phụ giúp cha mẹ việc nhà và tự lập từ nhỏ. Cũng có lẽ vì thế mà Tới sớm trưởng thành. Mọi lời nói, hành động của anh đều thể hiện rõ sự quyết đoán, mạnh mẽ khác hẳn với vẻ thư sinh bề ngoài. “Những ngày đầu nhập ngũ, tôi và đồng đội gặp những khó khăn nhất định nhưng cũng thật ấn tượng và thú vị. Chúng tôi như được giáo dục, rèn luyện lại từ đầu về lễ tiết tác phong, cách xưng hô, chào hỏi. Ở đơn vị giờ nào việc đó rất khoa học, từ thức dậy, tập thể dục, vệ sinh cá nhân, ăn uống, công tác, thể thao…”-anh Tới tâm sự.  
Anh Tới cho biết thêm, trong ngày ra quân huấn luyện, Sư đoàn trưởng đã quán triệt rất rõ các chỉ tiêu huấn luyện của đơn vị năm 2019. Trong đó, chiến sĩ mới nhập ngũ sau 3 tháng phải biết bơi từ 40 m trở lên. Đây là một yêu cầu cao nhưng rất phù hợp với thực tế hiện nay. Vì biết bơi không chỉ là một kỹ năng sống mà còn là sự kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực để đáp ứng tốt yêu cầu cơ động của đơn vị khi có tình huống xảy ra, nhất là khi thực hiện nhiệm vụ phòng-chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trong mùa mưa. Anh Tới bày tỏ nguyện vọng được tham gia huấn luyện bơi cho các chiến sĩ khác để đơn vị ai cũng biết bơi theo đúng chỉ tiêu đề ra.
Đại úy Phạm Ngọc Tuyên-Chính trị viên Tiểu đoàn 15-cho biết: “Trong 90 chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị có đến 7 người đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao của đơn vị. Chúng tôi sẽ sử dụng lực lượng này như những trợ giảng cho cán bộ; đồng thời phân công họ kèm cặp, hướng dẫn, giúp đỡ những chiến sĩ có nhận thức chậm hơn, nhất là chiến sĩ người dân tộc thiểu số. Đặc biệt, chiến sĩ Lương Sơn Tới đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Bơi lội loại giỏi và đã có thời gian đi làm huấn luyện viên. Chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên để phát huy vai trò của Tới nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện bơi của đơn vị”.  
 SƠN TÙNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.