Phong trào "3 trách nhiệm": Phát huy vai trò công chức trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “3 trách nhiệm” là phong trào được Tỉnh Đoàn triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ nhằm phát huy vai trò của đội ngũ này trong cơ quan, đơn vị. Trách nhiệm với bản thân, với công việc và với cộng đồng là những nội dung chính của phong trào này.
“Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa phong trào “3 trách nhiệm” trong tuổi trẻ khối cơ quan. Thời gian vừa qua, có 2 đơn vị đã làm tốt hoạt động này là chi đoàn Sở Giao thông-Vận tải và chi đoàn Sở Tư pháp. Ngoài giờ làm việc hành chính, 2 đơn vị này đã xung kích, tình nguyện làm việc thêm giờ vào thứ bảy để hỗ trợ giải quyết hồ sơ còn tồn đọng của tổ chức, cá nhân; hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, minh bạch. Anh Hồ Đại Đồng-Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn Sở Tư pháp-cho biết: “Mỗi công chức trẻ phải luôn ý thức được việc sáng tạo, đẩy mạnh chất lượng công việc tại cơ quan, đơn vị. Năm 2016, chị Lương Thị Thảo-Bí thư chi đoàn Sở Tư pháp là đại diện duy nhất của tuổi trẻ Gia Lai và là một trong 45 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ toàn quốc được vinh danh tại lễ tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ III. Đây là một trong những động lực để công chức trẻ chúng tôi nỗ lực trong công việc”.
  Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp. Ảnh: P.L
Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp. Ảnh: P.L
Ngoài phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức trẻ đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, được chính quyền địa phương cùng người dân ghi nhận. Thành lập từ năm 2012, Câu lạc bộ Công chức trẻ TP. Pleiku (trực thuộc Thành Đoàn Pleiku) có 14 thành viên trong Ban Chủ nhiệm gồm: 1 Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Pleiku và 13 bí thư Đoàn cơ sở, chi đoàn khối cơ quan trực thuộc Thành Đoàn. Với đội ngũ cán bộ trẻ có uy tín, Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, gần đây nhất là phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông tại UBND phường Phù Đổng thu hút hơn 100 đoàn viên, thanh niên tham gia. Anh Nay Lu Vinh-Bí thư chi đoàn Tòa án nhân dân TP. Pleiku-chia sẻ: “Lâu nay, việc tuyên truyền pháp luật diễn ra khá đơn giản bằng cách đưa ra tình huống rồi trả lời câu hỏi. Vì vậy, việc tổ chức một phiên tòa giả định sẽ giúp đoàn viên, thanh niên ở cơ sở hiểu rõ hơn và tuân thủ pháp luật tốt hơn”. 
Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Công chức trẻ TP. Pleiku còn tổ chức các đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; tặng quần áo, nhu yếu phẩm sinh hoạt cho người dân ở các địa bàn khó khăn của thành phố; tham gia hiến máu tình nguyện; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách… Anh Nguyễn Tấn Tám-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Pleiku, Chủ nhiệm Câu lạc bộ-cho hay: “Đây là nơi để cán bộ, công chức trẻ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác Đoàn, đồng thời tham gia xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Tùy vào từng hoạt động, chúng tôi sẽ lên kế hoạch chi tiết và huy động đoàn viên, thanh niên tham gia. Ví dụ, phiên tòa giả định do chi đoàn Tòa án nhân dân TP. Pleiku hướng dẫn; hoạt động khám bệnh cho người dân do Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế TP. Pleiku làm nòng cốt. Các hoạt động đều hướng về cơ sở và phải đạt được kết quả thực chất”.
Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là yêu cầu chung đối với tất cả cán bộ, công chức; riêng những công chức trẻ thì càng phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn. Thời gian qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng khoa học-kỹ thuật và công nghệ để làm lợi cho cơ quan, đơn vị. Đơn cử, Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn tỉnh lần thứ III-2018. Từ cuộc thi này, đã có một công chức được chọn tham gia Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc năm 2018 và đạt giải ba.
Có thể thấy, phong trào “3 trách nhiệm” được triển khai trong thời gian qua là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức trẻ không ngừng trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngày càng khẳng định được sức trẻ, trí tuệ để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.