Lê Huỳnh Hữu: Sáng tạo... không đợi tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù mới học lớp 7 nhưng cậu học trò Lê Huỳnh Hữu (lớp 7D, Trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) đã có thể sáng tạo những đồ điện tử như: quạt điện dùng pin sạc, đèn ngủ bắt muỗi, cục sạc dự phòng. Niềm đam mê với đồ điện được Hữu nuôi dưỡng từ những ngày còn là một cậu bé... 3 tuổi!
Căn phòng rộng chừng 16 m2 của Hữu không có quá nhiều đồ đạc. Một chiếc giường ngủ kê sát tường, cạnh bên là chiếc bàn học. Khoảng không gian còn lại Hữu bày biện các vật dụng, máy móc để phục vụ cho niềm đam mê chế tạo đồ điện tử của mình. Ngay bên bàn học, Hữu để sẵn chiếc hộp dụng cụ hàn, mài đa năng mà em đặt mua trên internet với giá 500.000 đồng. Số tiền ấy là của ba mẹ thưởng cho Hữu vì em đạt giải ba trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” do Trường THCS thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah) tổ chức dịp 20-11 vừa qua.
 Hữu rất thích chế tạo các đồ dùng điện từ vật liệu tái chế. Ảnh: P.V
Hữu rất thích chế tạo các đồ dùng điện từ vật liệu tái chế. Ảnh: P.V
Nói về niềm đam mê của con trai, anh Lê Văn Hồng cười thật tươi: “Cháu Hữu từ nhỏ đã tò mò, đặc biệt là với đồ điện. Tôi nhớ lúc hơn 3 tuổi, Hữu đã lấy tuốc nơ vít mở tung một ổ cắm điện. Lớn hơn một chút, Hữu đã tự mình đấu nối dây điện, ổ cắm trong nhà. Sợ con còn nhỏ chưa hiểu hết sự nguy hiểm của điện nên mãi đến năm lớp 5 tôi mới dám để cho con khám phá, thỏa sức đam mê”. Hễ đồ điện trong nhà hỏng hóc là Hữu lại tự mày mò sửa chữa. Cũng từ nhu cầu trong cuộc sống, em đã mày mò, sáng tạo ra nhiều vật dụng có tính ứng dụng khá cao. Đầu tiên là chiếc quạt cầm tay chạy bằng pin sạc điện. Thấy ba mỗi ngày phải thổi than cho mẹ khi gia đình có thêm thành viên mới, Hữu đã làm một chiếc quạt để giúp ba đỡ vất vả hơn. Cấu tạo quạt gồm có mô tơ, pin, cánh quạt và ống nhựa. “Tất cả đều được em tận dụng từ những vật dụng, đồ chơi bị hỏng trong nhà nên không tốn nhiều chi phí”-Hữu cho hay. Và chỉ sau 1 tiếng đồng hồ lắp ráp, Hữu đã khiến ba mẹ không khỏi ngạc nhiên khi chiếc quạt có thể tạo ra luồng gió mạnh, quạt mát vào mùa hè.
Một lần lên internet để xem các clip chế tạo đồ điện tử, Hữu vô tình thấy một cái đèn bắt muỗi. Em liền nghĩ mình sẽ chế tạo một chiếc đèn như thế cho gia đình. Nghĩ là làm, Hữu tìm mua lại quạt làm mát của CPU máy tính, đèn phát sáng và một chiếc hộp nhựa mới. Khi cắm điện, bóng đèn phát sáng thu hút muỗi tới gần. Phần quạt mát quay bên dưới tạo sức hút khiến muỗi rơi xuống hộp nhựa bên dưới. Đưa cho tôi xem một chiếc đèn em vừa lấy từ phòng mình ra, Hữu thích thú khi thấy gần chục con muỗi nằm gọn dưới đáy hộp. Hữu nói, nếu là bóng đèn màu tím thì còn hút được nhiều muỗi hơn. Tiếp đó, em còn tranh thủ giới thiệu thêm cục sạc dự phòng mà em vừa mới chế tạo và không quên cắm dây sạc thử vào điện thoại để chứng minh hiệu quả của món đồ.
Mỗi khi nhắc đến cậu học trò Lê Huỳnh Hữu, cô Bùi Thị Hân-giáo viên chủ nhiệm lớp 7D (Trường THCS thị trấn Phú Hòa) không thể không nhớ đến lần Hữu “hô biến” chiếc xe đạp hỏng thành xe có thể sử dụng được chỉ với… 30.000 đồng. “Lần đó, Hữu đến nhà tôi và thấy chiếc xe đạp cũ bị hỏng để trong nhà kho. Em liền năn nỉ tôi bán rẻ lại. Thấy em thích tôi liền cho Hữu. 2 ngày sau, Hữu cưỡi xe đến trường và khoe tự sửa hết có 30.000 đồng khiến tôi rất bất ngờ. Hữu là một cậu học trò rất hòa đồng, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu. Hy vọng em sẽ phát huy thế mạnh đó để tiếp tục có những sáng chế lớn hơn nữa”.
Hỏi Hữu về dự định, em chỉ nheo nheo mắt cười và nói: “Em sẽ cố gắng tìm tòi, học hỏi để chế tạo thêm nhiều đồ dùng hơn nữa”.
 Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.