Cha là tỷ phú ngành bia thế giới, con gái vẫn đi bán kem thuê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Con gái tỷ phú công ty bia thủ công Jim Koch làm thuê cho một tiệm kem với mức lương 7 USD/giờ và vẫn hoàn toàn vui vẻ với công việc của mình.
Năm 1984, ở tuổi gần 40, khi sự nghiệp tại Tập đoàn Tư vấn Boston đang thành công vang dội, Jim Koch bất ngờ quyết định từ chức để thành lập hãng bia riêng mang tên Boston Beer từ căn bếp tối tàn của mình. Lúc bấy giờ, cha Koch đã nói rằng “đây là ý tưởng ngu ngốc nhất từng được nghe qua trong đời” và ông không bao giờ tin Koch có thể thành công.
 
Jim Koch, ông chủ công ty bia thủ công Boston Beer (Ảnh: Reuters)
Tuy nhiên, trải qua thời gian, Koch, người góp công lớn biến một công thức nấu bia lưu truyền trong gia đình trở thành đế chế bia thủ công trị giá hai tỷ USD, đã nghiệm ra bài học rằng đôi khi, bạn phải nghe trực giác mách bảo thay vì nghe lời cha mình, theo CNBC.
Sở dĩ cha Koch cho rằng ông “điên rồ” là bởi thời điểm đó, hãng bia nội địa Budweiser và bia nhập khẩu Heineken đang thống lĩnh thị trường Mỹ và việc đối đầu với hai ông lớn này dường như là điều không tưởng đối với một công ty khởi nghiệp nhỏ bé như Boston Beer. Bước đầu khởi nghiệp, Koch thậm chí còn mất tới hai triệu USD vì thiếu kinh nghiệm và phạm phải những sai lầm trong tính toán, lên kế hoạch.
Từ kinh nghiệm của bản thân, Koch tâm niệm rằng hai điều quan trọng nhất có thể dạy cho con cái ông chính là những giá trị mà ông học được từ cha mẹ mình khi còn nhỏ.
“Khi tôi nghĩ về thứ mà tôi có được từ cha mẹ mình mà tôi thực sự nâng niu, trân trọng thì đó chính là tình yêu đối với giáo dục, học tập và đạo đức nghề nghiệp”, Koch chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. “ Nếu bạn có thể giúp một đứa trẻ thấu hiểu hai điều này, bạn đã đem đến cho chúng một món quà vô giá”, ông nhấn mạnh.
Sau hai cuộc hôn nhân, vị doanh nhân 69 tuổi hiện có 4 người con. Hai người con đầu tiên của Koch lớn lên khi ông “chưa có gì nhiều trong tay. Hai con lớn của tôi lúc ấy còn đang ở độ tuổi thiếu niên, phòng ngủ của chúng không đủ lớn để kê hai chiếc giường. Nó chỉ đủ chỗ cho một chiếc giường tầng và một tủ quần áo”.
Hai người con còn lại sinh ra lúc sự nghiệp kinh doanh của Koch đã thăng hoa. Thực tế, cô con gái út chính là người thông báo cho Koch khi ông trở thành tỷ phú. Ông đã sốc khi nghe tin từ miệng con gái mình. “Nghe có vẻ hài hước nhưng lúc đó, chính tôi cũng không biết mình đã thành tỷ phú. Tạp chí Forbes đăng thông tin nhưng không thông báo cho tôi. Và chính cô con gái nhỏ bé đã nói cho tôi biết về điều này”, Koch nhớ lại.
Dù nắm trong tay khối tài sản lớn và hoàn toàn có thể chu cấp cho con một cuộc sống xa hoa, thoải mái, Koch không vì thế mà nuông chiều các con mình. Ông đôi khi còn khá nghiêm khắc và khắt khé với lũ trẻ.
“Con bé vẫn phải đi bán kem ốc quế với mức lương 7 đô mỗi giờ”, Koch cho hay, nhắc tới cô con gái út. “Một người bạn còn từng thốt lên với con gái tôi rằng ‘Chúa ơi, tớ vừa đọc báo và biết cha cậu là tỷ phú. Tại sao bạn vẫn đứng bán kem với mức lương 7 đô một tiếng vậy?’. Con bé nhìn thẳng vào bạn và nói: ‘Bởi vì tớ cần tiền!’”.
“Tôi rất tự hào vì con bé”, Koch nói và thêm rằng cách tốt nhất để dạy một đứa trẻ về đạo đức nghề nghiệp là thông qua những tấm gương và cha me cần là tấm gương lớn nhất cho con cái. “Chúng thấy tôi làm việc chăm chỉ hàng ngày và yêu thích công việc mình theo đuổi. Vì thế, chúng học được rằng lao động là điều tuyệt vời và không có gì đáng bị xem là  tiêu cực. Bạn cũng có thể cảm thấy vô cùng hài lòng và thỏa mãn khi làm việc chăm chỉ”.
Koch không phải tỷ phú duy nhất trên thế giới khuyến khích con cái tự kiếm tiền bằng sức lao động của mình. Cô con gái 12 tuổi của nữ tỷ phú tự thân Barbara Corcoran vẫn phải làm việc hai giờ mỗi tuần ở một tiệm chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng. Cô bé có nhiệm vụ làm sạch cũi và dắt chó đi dạo.
“Cho một đứa trẻ một công việc để lao động sớm quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ ngồi học trên ghế nhà trường”, Corcoran quả quyết. Theo bà, khi con cái của bạn đủ lớn, hãy khuyến khích chúng làm việc bởi những đứa trẻ sớm biết cách kiếm tiền bằng năng lực tự thân sẽ có cơ hội thành công cao hơn.
Hoàng Phi (Nông Nghiệp Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.