Yêu nước là làm cho đất nước hưng thịnh hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Muốn quốc gia thịnh vượng, không có cách nào khác là mỗi người Việt Nam cần biến khát vọng đó thành những việc làm cụ thể.
Yêu nước với người Việt Nam, thời nào cũng có. Những lúc đất nước gặp phong ba, bão táp thì lòng yêu nước lại có dịp bùng cháy. Ngay cả khi, niềm tự hào dân tộc trào dâng, lòng yêu nước cũng có dịp lan tỏa, khắp từ Nam ra Bắc.  
Hơn 30 năm đổi mới, vượt lên trên những hậu quả nặng nề của chiến tranh, chúng ta đã giành được những thành tựu đáng tự hào về kinh tế- xã hội-đối ngoại. Thế và lực của đất nước đã bước sang một trang mới. Thành quả đó có được cũng là nhờ sự chung sức, chung lòng, là tâm huyết, là sự cần cù, sáng tạo của hàng triệu, triệu người Việt Nam.  
Muốn quốc gia hưng thịnh, mỗi người Việt Nam cần biến khát vọng đó thành những việc làm cụ thể. (Ảnh: Laodongthudo)
Muốn quốc gia hưng thịnh, mỗi người Việt Nam cần biến khát vọng đó thành những việc làm cụ thể. (Ảnh: Laodongthudo)
Trong cuộc gặp với hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu ở nước ngoài gần đây ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Đất nước chỉ hưng thịnh khi khơi dậy được lòng yêu nước”. Soi vào lịch sử, nhìn vào quá khứ, người đứng đầu Chính phủ mong muốn quy tụ người tài ở trong và ngoài nước để làm nên một Việt Nam hưng thịnh. Nhưng nhìn rộng ra, còn rất nhiều lĩnh vực đang cần khơi dậy lòng yêu nước để Việt Nam thật sự bứt phá, hóa hổ, hóa rồng. 
Hẳn nhiên, nguồn lực con người, nhất là người tài, vẫn là nguồn lực quan trọng nhất. Thế giới đã chứng kiến những quốc gia bứt phá, vươn lên không phải bằng tài nguyên “rừng vàng, biển bạc” mà bằng chính nguồn lực con người. Con người Việt Nam vốn cần cù, thông minh, sáng tạo. Gặp mảnh đất tốt, có điều kiện phát triển, nhiều người Việt đã thành danh, cả trong nước và quốc tế. Hơn lúc nào hết, đất nước đang cần họ để làm hạt nhân thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) đang trở thành xu thế. 
Thu hút người tài, trọng dụng người tài, dù có tạo điều kiện bao nhiêu, cơ chế khuyến khích thế nào, chắc cũng không thể đủ. Quan trọng nhất là Chính phủ thực tâm, giống như xưa kia Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mời gọi trí thức Kiều bào về nước trong điều kiện hết sức khó khăn. Nhưng họ tin Hồ Chủ tịch, trở về nước với tấm lòng phụng sự tổ quốc, phụng sự quê hương. Nay, sự chân thành của Chính phủ khi mời gọi trí thức về nước không chỉ bằng lời nói. Hãy nhìn vào chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo và hành động, hãy nhìn vào việc tái lập Tổ tư vấn kinh tế và kêu gọi xây dựng một quốc gia khởi nghiệp… đủ thấy, Chính phủ đang mong muốn điều gì. Muốn đất nước bứt phá, muốn nâng cao năng suất lao động và hơn hết là nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. 
Đất nước muốn hưng thịnh thì không thể thiếu những tập đoàn, những thương hiệu mang đẳng cấp quốc tế. Kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc cho thấy, chỉ khi nào, khu vực kinh tế tư nhân thật sự được coi trọng thì khi đó sẽ có những “ông lớn” đủ tầm. Nhưng “ông lớn” đó không chỉ nổi lên nhờ đầu tư bất động sản mà phải có sản phẩm, có thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế.
Với thế mạnh của một nước nông nghiệp, chúng ta có gạo, cà phê, hồ tiêu với sản lượng xuất khẩu thuộc top đầu thế giới. Nhưng điều đó không đồng nghĩa, chúng ta có thương hiệu mạnh ở những sản phẩm này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói, phát triển những sản phẩm thương hiệu Việt là vấn đề rất lớn. Chính phủ đã thống nhất quan điểm, sẽ tạo cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân lớn, đầu tư dài hạn, tạo dựng sản phẩm thương hiệu cạnh tranh trong nước và quốc tế.
Khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào và tự tôn dân tộc, chúng ta mới hy vọng có những thương hiệu lừng danh, mang bóng dáng con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam. 
“Đất nước chỉ hưng thịnh khi khơi dậy được lòng yêu nước”. Muốn quốc gia thịnh vượng, không có cách nào khác là mỗi người Việt Nam cần biến khát vọng đó thành những việc làm cụ thể, tận dụng triệt để cơ hội, vững vàng vượt qua thách thức, phát huy tối đa những tiềm lực sẵn có của mình. Đó là cách bày tỏ lòng yêu nước một cách chân chính nhất, làm cho đất nước mạnh hơn, rạng danh hơn...
Quốc Phong/VOV

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.