Gia Lai: Trung thu ấm tình người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được rước đèn ông sao, xem múa lân và phá cỗ cùng chị Hằng, chú Cuội không còn là giấc mơ của những đứa trẻ vùng khó. Bởi dịp Tết Trung thu năm nay, các câu lạc bộ thiện nguyện, tổ chức Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, mang yêu thương và niềm vui đến các em.
Nỗ lực gây quỹ tổ chức Trung thu
Từ cách đây cả tháng, nhiều câu lạc bộ thiện nguyện, tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã cùng chung tay thực hiện các hoạt động gây quỹ để tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em vùng khó. Một trong số đó là chương trình rửa xe gây quỹ của Đoàn Thanh niên thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông). Khoảng giữa tháng 7 Âm lịch, Đoàn Thanh niên thị trấn đã triển khai kế hoạch này cho các chi đoàn. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật của các tuần tiếp theo, 18 đoàn viên thanh niên tập trung về cửa hàng xe máy của một thanh niên ở đường Hùng Vương để rửa xe cho khách. Tuy không quen việc nhưng với sự chăm chỉ, phấn đấu đạt kế hoạch đặt ra, các đoàn viên thanh niên đã làm việc chu đáo, nhiệt tình. Việc làm này đã được người dân trên địa bàn huyện hưởng ứng đem xe đến rửa và có người còn ủng hộ thêm tiền.
Chỉ trong một thời gian ngắn, chương trình đã thu về hơn 3,8 triệu đồng. Số tiền này được dành để tổ chức Tết Trung thu cho các em nhỏ ở tổ dân phố 5, thị trấn Chư Prông. Anh Nguyễn Ngọc Linh-Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Chư Prông-cho biết: “Nguồn quỹ Đoàn thì có hạn nhưng sức trẻ thì luôn dồi dào. Vì thế, chúng tôi huy động sức trẻ gây quỹ, góp một phần nhỏ bé để biến ước mơ của các em thành hiện thực”.
  Các thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh và Đoàn xã Ia Tô (huyện Ia Grai) làm lồng đèn tặng các em thiếu nhi.          Ảnh: P.L
Các thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh và Đoàn xã Ia Tô (huyện Ia Grai) làm lồng đèn tặng các em thiếu nhi. Ảnh: Phan Lài
Mong muốn mang lại niềm vui Trung thu cho thiếu nhi nghèo nhưng nguồn quỹ lại hạn hẹp nên các thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh (huyện Ia Grai) đã tự làm móc khóa để bán gây quỹ. Các vật liệu đặt mua từ TP. Hồ Chí Minh qua bàn tay khéo léo của các thành viên Câu lạc bộ đã trở thành những chiếc móc khóa xinh xắn hình bông hoa, con chuồn chuồn, miếng ngọc bội, bán với giá 10-15 ngàn đồng/chiếc. Sản phẩm làm ra được các bạn rao bán trên mạng xã hội Facebook, đồng thời kết hợp chia sẻ thông tin về chương trình Trung thu cho các thiếu nhi để thu hút người mua.
Bên cạnh đó, các thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh còn phối hợp với 20 đoàn viên thanh niên xã Ia Tô (huyện Ia Grai) làm lồng đèn truyền thống để tặng các em thiếu nhi. Mọi người cùng nhau chẻ tre, tỉ mẩn cắt dán giấy bóng màu, buộc thép để làm những chiếc đèn ông sao thật dễ thương. Người biết chỉ cho người chưa biết, cứ thế, hơn 100 chiếc lồng đèn ông sao đủ màu sắc dành tặng các em thiếu nhi làng Krung (xã Ia Tô). Anh Nguyễn Như Quang-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ước mơ xanh-cho biết: “Tuy số tiền kiếm được không nhiều nhưng cũng có để mua ít quà bánh tặng các em. Tự tay làm lồng đèn cho các em, món quà tặng cũng sẽ ý nghĩa hơn”.
Đem Trung thu đến trẻ em vùng khó
Dịp này, vì phải tổ chức nhiều chương trình cho thiếu nhi ở các địa phương khác nhau nên Trung tâm tổ chức sự kiện ST 47 và Family Club (đều ở tỉnh Đak Lak) đã phối hợp tổ chức Trung thu cho thiếu nhi ở xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) vào ngày 15-9 (6 tháng 8 Âm lịch). Vượt quãng đường hơn 220 km đến đây, 36 thành viên của 2 đơn vị đã tổ chức một đêm hội trăng rằm náo nhiệt, tràn ngập niềm vui.
20-9 Niềm vui của các em thiếu nhi khi nhận được quà trong ngày Tết Trung thu
Niềm vui của các em thiếu nhi khi nhận được quà trong ngày Tết Trung thu. Ảnh: Phan Lài
Khi hay tin có đoàn tới tổ chức Trung thu, nhiều phụ huynh xã Đak Sơ Mei đã đưa con em đến dự từ sớm. Ở xã nghèo này, nhiều em nhỏ chẳng bao giờ dám mơ đến bánh Trung thu hay được xem múa lân. Các em háo hức chờ đợi chương trình cũng là điều dễ hiểu. Ngồi xem những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, xem các anh chị hóa thân thành chị Hằng, chú Cuội... thật đáng yêu và ngộ nghĩnh, các em không rời mắt khỏi sân khấu, gương mặt thường trực nụ cười. Ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo hơn 1.000 suất bánh kẹo và lồng đèn để em nhỏ nào cũng có quà, cũng vui. Anh Nguyễn Thanh Nhật-Giám đốc Trung tâm Tổ chức Sự kiện ST47-cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi chọn những địa điểm khác nhau để tổ chức Trung thu, nhưng đều hướng về địa bàn vùng sâu, vùng xa. Dù có xa đến mấy nhưng thấy khuôn mặt rạng ngời của các em, chúng tôi cảm thấy vui lây, bao mệt nhọc như tan biến hết”.
Không khí Trung thu cũng đã đến sớm với các em nhỏ Trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) trong sáng 16-9 (7 tháng 8 Âm lịch) nhờ những chú Cuội, chị Hằng của Câu lạc bộ Gió đại ngàn và Công ty cổ phần Đào tạo quốc tế DK Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai. Những màn múa lân hấp dẫn, các trò chơi do thành viên Ban tổ chức dẫn dắt đã khiến các em học sinh nơi đây rộn rã niềm vui. Cầm chiếc lồng đèn hình con cá được tặng, em HNal (lớp 5) vui mừng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được xem múa lân. Em cũng nhận nhiều bánh kẹo và cả đèn lồng để về chơi cùng em trai ở nhà”.
Ngồi đợi con trai trên chiếc xe máy đã cũ, chị Rơ Lan Hlem (mẹ em Vưh, học sinh lớp 4) cũng cảm thấy vui lây khi xem những tiết mục hấp dẫn của chương trình. “Nhà mình cách trường hơn 4 km, thằng Vưh đòi đưa đến trường từ sáng sớm. Phải nghỉ một buổi đi chăn bò đấy nhưng được xem múa lân, mình vui lắm”.
Tết Trung thu đã đến rất gần. Các câu lạc bộ, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang tất bật đem đến cho những em nhỏ vùng khó một Trung thu thật vui và ý nghĩa. Những phần quà tuy không lớn nhưng thể hiện tình yêu thương đong đầy của những người tổ chức dành cho các em nhỏ. “Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn trực thuộc tổ chức Tết Trung thu. Bằng nhiều cách gây quỹ, các bạn trẻ đã chủ động tổ chức Trung thu cho các em thiếu nhi nghèo một cách  thiết thực. Mong rằng, ngọn lửa yêu thương ấy tiếp tục lan tỏa, để tất cả các em thiếu nhi đều có được niềm vui trong ngày Tết Trung thu”-anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-chia sẻ.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.