Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tự hào tiếp nối truyền thống, tuổi trẻ Gia Lai xung kích, phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa của các bạn trẻ đã đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh nhà trên đường hội nhập và phát triển.

Viết tiếp truyền thống

Năm 2018 là năm đầu tiên tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2017-2022). Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cụ thể hóa các nghị quyết thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ bằng những hoạt động thiết thực, xung kích đảm nhận việc khó; qua đó, khẳng định vai trò của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội.

  Đoàn viên thanh niên khơi thông dòng chảy kênh mương.   Ảnh: P.L
Đoàn viên thanh niên khơi thông dòng chảy kênh mương. Ảnh: Phan Lài



Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lối sống được triển khai sâu rộng và hiệu quả gắn với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”. Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cụ thể hóa thành phong trào “Giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng chuyện người tốt, việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai”. Từ đây, nhận thức của thanh niên đã có nhiều chuyển biến, hàng trăm gương thanh niên với nhiều phần việc ý nghĩa đã được ghi nhận, tuyên dương và nhân rộng.

Chung tay xây dựng nông thôn mới là hoạt động nổi bật của tuổi trẻ toàn tỉnh trong thời gian qua. 6 tháng đầu năm 2018, tuổi trẻ toàn tỉnh đã ra quân sửa chữa 1,4 km và làm mới 2,5 km đường giao thông nông thôn; khai thông 49,7 km kênh mương nội đồng; hỗ trợ dựng 3,5 km hàng rào, 24 vườn rau, di dời 53 chuồng trại, sửa chữa tuyến đường điện cho 36 hộ dân. Các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, kết quả đã quét dọn, chỉnh trang được 134 km đường thanh niên tự quản, đào 180 hố rác, trồng mới 1.453 cây xanh, trao 772 suất quà; hơn 1.650 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia giữ trật tự an toàn giao thông...

Công trình hệ thống đèn chiếu sáng và cây xanh dọc 2 tuyến đường dài 1 km tại làng Proch và Rõ thuộc xã Đông (huyện Kbang) với kinh phí 75 triệu đồng do Tỉnh Đoàn hỗ trợ đã thể hiện dấu ấn xung kích của tuổi trẻ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Anh Trần Đình Lập-Phó Bí thư Huyện Đoàn Kbang-cho biết: “Cùng với sự hỗ trợ của Tỉnh Đoàn, ĐVTN trên địa bàn xã đã đóng góp ngày công lao động để hoàn thành công trình. Công trình đã tạo dấu ấn với nhân dân và được chính quyền địa phương ghi nhận”.

Hăng say lao động, sáng tạo

Những năm qua, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” luôn được xem là kim chỉ nam của ĐVTN. Để định hướng và hỗ trợ thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và Câu lạc bộ Khởi nghiệp Nông nghiệp Gia Lai tổ chức các diễn đàn nhằm trao đổi kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc cho các bạn trẻ có khát khao khởi nghiệp.

Đoàn viên thanh niên khám sức khỏe cho bà con nhân dân. Ảnh: Phan Lài
Đoàn viên thanh niên khám sức khỏe cho bà con nhân dân. Ảnh: Phan Lài



Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải quyết cho ĐVTN vay vốn sản xuất kinh doanh, nâng tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý lên 527,212 tỷ đồng, thông qua 14 chương trình cho 17.878 hộ vay, với 463 tổ tiết kiệm và vay vốn. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2018-2022; ký kết phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh để triển khai chương trình “Tiếp sức người lao động và Ngày hội tuyển dụng việc làm 2018”. Hiện tại, có 20 ĐVTN đang tham gia lao động ở các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh với mức thu nhập khá.

Xây dựng các hợp tác xã thanh niên cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các tổ chức Đoàn trong năm 2018 nhằm liên kết các thanh niên có mô hình sản xuất đơn lẻ, hỗ trợ kỹ thuật, đầu ra sản phẩm. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều hợp tác xã do thanh niên làm chủ thành công như: Hợp tác xã Nông nghiệp 81 (huyện Chư Pưh), Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Môi trường Việt Trí (huyện Chư Sê), Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Thành (TP. Pleiku)…
Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, nhiều thanh niên trở thành triệu phú.

Anh Nguyễn Đình Trí-Phó Bí thư Đoàn xã Al Bá-là một trong những điển hình. Mới 27 tuổi nhưng anh Nguyễn Đình Trí đã làm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Môi trường Việt Trí, đồng thời sở hữu một trung tâm ngoại ngữ có tiếng tại huyện Chư Sê. Anh còn là thủ lĩnh đưa phong trào Đoàn ở xã Al Bá ngày một phát triển. “Không phải ai lập nghiệp là thành công ngay, đằng sau sự thành công là cả một sự nỗ lực, không ngừng tìm tòi. Bản thân tôi cũng đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vấp ngã ở đâu hãy đứng lên ở đó thì mới thành công”-anh Nguyễn Đình Trí chia sẻ.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.