Gia Lai: Tổ chức Đoàn hỗ trợ các xã về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tính đến nay, toàn tỉnh Gia Lai đã có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 11 xã khác gồm: Song An, Tú An (thị xã An Khê), Ia Rbol (thị xã Ayun Pa), Ia Tiêm, Bờ Ngoong (huyện Chư Sê), Ia Dêr (huyện Ia Grai), Ia Le (huyện Chư Pưh), Ia Boòng (huyện Chư Prông), Hneng (huyện Đak Đoa), Ia Ake (huyện Phú Thiện) và Phú Cần (huyện Krông Pa) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để sớm về đích nông thôn mới trong năm 2018.
  Sinh viên tình nguyện tham gia làm đường điện tại xã Ia Piar (huyện Phú Thiện).  Ảnh:  Ksor H'Uyên
Sinh viên tình nguyện tham gia làm đường điện tại xã Ia Piar (huyện Phú Thiện). Ảnh: Ksor H'Uyên
Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong phong trào “Tuổi trẻ Gia Lai chung tay xây dựng NTM”, Tỉnh Đoàn đã chủ động khảo sát và quyết định hỗ trợ Đoàn xã Phú Cần và Đoàn xã Ia Le xây dựng 2 tuyến đường thanh niên kiểu mẫu với tổng kinh phí dự kiến là 190 triệu đồng. 2 tuyến đường kiểu mẫu phải đảm bảo tiêu chí sáng-xanh-sạch đẹp-an toàn với hệ thống đèn, cây xanh và đặc biệt có ngày công thanh niên tại địa bàn thực hiện và bảo quản xuyên suốt. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, “Huyện Đoàn đã chủ động phối hợp với Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện khảo sát, hỗ trợ 1 hộ thanh niên nghèo trên địa bàn xã triển khai mô hình trồng chanh không hạt với kinh phí 65 triệu đồng. Cùng với đó đã tiến hành trồng 140 cây xanh trên tuyến đường tự quản tại làng kiểu mẫu; phối hợp với lực lượng sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) xây dựng điểm vui chơi mới cho thiếu nhi tại điểm Trường Tiểu học Nay Der với kinh phí thực hiện hơn 15 triệu đồng”-anh Siu Jông-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pưh-cho biết.
Tại 2 xã Song An và Tú An, Thị Đoàn An Khê cũng đã huy động đoàn viên thanh niên đóng góp kinh phí hỗ trợ mỗi xã 12 triệu đồng xây dựng đường điện, đồng thời giao đăng ký đảm nhận tuyến đường thanh niên tự quản với các phần việc trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh, tu sửa bồn hoa, cây cảnh... Cũng với quyết tâm hoàn thành tiêu chí về môi trường, tại 2 xã Ia Tiêm và Bờ Ngoong, Huyện Đoàn Chư Sê dự kiến hỗ trợ mỗi xã 25 triệu đồng xây dựng “Tuyến đường thanh niên sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn” từ nguồn quỹ do đoàn viên thanh niên đóng góp, đồng thời hỗ trợ 15 triệu đồng cho 1 gia đình chính sách tại xã Bờ Ngoong sửa nhà với sự góp công của 10 thanh niên tại địa phương. Huyện Đoàn còn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Sê giúp 20 thanh niên của xã vay 1 tỷ đồng để lập nghiệp, khởi nghiệp hiệu quả.  
Ngoài việc quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu về môi trường, tổ chức cơ sở Đoàn tại các đơn vị đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 còn tích cực huy động nguồn lực để giúp đỡ các gia đình chính sách tu sửa, làm nhà ở, sân hội trường thôn, làng... Tiêu biểu trong các hoạt động này có Thị Đoàn Ayun Pa, Huyện Đoàn Phú Thiện, Huyện Đoàn Chư Prông...
Chặng đường hoàn thành các tiêu chí để về đích NTM năm 2018 của 11 xã không còn dài. Vì vậy, Tỉnh Đoàn đang tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn tích cực huy động các nguồn lực, ngày công đóng góp trong lực lượng đoàn viên thanh niên và xã hội nhằm thực hiện các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với tình hình, nhu cầu thực tế tại mỗi địa phương; đồng thời xác định các nội dung cụ thể cần hỗ trợ, từ đó giúp các xã sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2018.
 Ksor H'Uyên

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.