Về làng... chụp ảnh cưới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, chụp ảnh ngoại cảnh luôn là xu hướng được nhiều tay máy lẫn các cặp đôi yêu thích. Tùy vào từng ý tưởng, các bạn trẻ sẽ tìm kiếm những background (hậu cảnh) mới lạ giúp cho những bức ảnh trở nên độc đáo. Trong đó, trào lưu về làng chụp ảnh cưới hiện đang thu hút đông đảo giới trẻ.
Anh Phạm Ân-một thợ chụp ảnh trẻ, người đầu tiên thực hiện bộ ảnh cưới tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, Gia Lai) chia sẻ về ý tưởng “không đụng hàng” này: “Càng vào mùa cưới, chúng tôi càng áp lực trong việc tìm ra một concept (định hướng chủ đạo) để có thể giúp thực hiện bộ ảnh cưới đầy sáng tạo cho cô dâu chú rể trước sự kiện trọng đại nhất cuộc đời họ, nhất là phải đáp ứng nhu cầu độc-lạ-đẹp cho từng tác phẩm. Điều đó thôi thúc chúng tôi đi tìm những khung cảnh mới lạ trên mọi nẻo đường của quê hương cao nguyên. Khi đến một số buôn làng của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên và quyết định về làng chụp ảnh cưới”.
  Đôi bạn trẻ Đoàn Hiền-Phi Phóng đang gây “sốt” với bộ ảnh cưới chụp tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa). Ảnh: phạm ân
Đôi bạn trẻ Đoàn Hiền-Phi Phóng đang gây “sốt” với bộ ảnh cưới chụp tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa). Ảnh: Phạm Ân
Rõ ràng, giữa muôn vàn những bộ ảnh mang phong cách xa hoa, lộng lẫy trên nền những góc cảnh hùng vĩ, đường bệ hoặc rập khuôn theo những kiểu mà giới nhiếp ảnh vẫn thường gọi là “ảnh cưới công nghiệp” thì sự gần gũi, mộc mạc và mang đậm nếp sinh hoạt thường nhật ở buôn làng luôn đem lại sự hứng khởi và cảm giác đầy mới mẻ. Anh Ân chia sẻ thêm: “Tôi có rất nhiều cảm xúc khi đưa ống kính lên và bắt lấy từng khoảnh khắc của đôi bạn trẻ giữa cái chập chùng núi đồi, giữa cái bấp bênh của từng bậc thang dẫn lên ngôi nhà sàn. Và ánh mắt ngơ ngác của các em nhỏ vô tình lọt vào góc máy cũng làm tôi có thêm hứng khởi để thỏa sức sáng tạo nghệ thuật”.
Concept chụp ảnh cưới ở làng không nhất thiết phải có những bộ cánh lộng lẫy, những bó hoa cầm tay rực rỡ. Thay vào đó, một “câu chuyện” được kể theo logic nhất định với cảm xúc viên mãn của những người yêu nhau mới chính là điểm nhấn quan trọng nhất cho từng bức ảnh. Về với buôn làng, ê kíp chụp ảnh cưới không cần phải mất quá nhiều thời gian để dựng nên các tiểu cảnh mà chỉ cần tìm góc máy phù hợp. Có khi, chỉ đơn thuần một con đường mòn dẫn vào làng hay cánh đồng xanh tít tắp cũng đã trở thành một phông nền hết sức tự nhiên và lạ lẫm. Thích thú hơn, các em bé trong làng cũng có thể trở thành các nhân vật phụ vô cùng đáng yêu trong bộ hình của hai bạn trẻ.
Nhân vật chính của bộ ảnh cưới chụp ở làng đang được giới trẻ quan tâm là cặp đôi Đoàn Hiền (SN 1996) và Phi Phóng (SN 1992), hiện đang làm việc tại Bình Dương. Chia sẻ với chúng tôi, cô dâu Đoàn Hiền, người con đất Gia Lai, vẫn còn nguyên vẹn cảm giác hạnh phúc: “Mình vẫn nhớ như in lần về xã Hà Đông để thực hiện bộ ảnh cưới. Thời tiết không ủng hộ nên cả nhóm gặp khá nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Nhưng bù lại, khung cảnh quá đỗi thân thuộc của vùng đất đỏ Tây Nguyên, đặc biệt là sự chào đón nồng nhiệt, thân tình của bà con nơi đây khiến cho tụi mình bớt đi phần nào sự bỡ ngỡ. Được hỗ trợ chụp hình cưới ở một nơi thanh vắng, cách xa trung tâm thành phố, xung quanh bao phủ bởi màu xanh của cỏ cây hoa lá, bởi sương mờ vây kín, được thoải mái thể hiện hết cảm xúc hạnh phúc đang dâng trào trước ống kính cùng với người mình thương là một trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn trong cuộc đời”.
Ảnh: Phạm Ân
Ảnh: Phạm Ân
Sự độc đáo đôi khi đến từ điều khác biệt. Ý tưởng về làng chụp ảnh cưới giữa cái tĩnh mịch của không trung và cái se lạnh của khí trời ngày mưa bay càng khiến cho hình ảnh cô dâu chú rể trở nên giản dị, gần gũi và bớt cứng nhắc hơn trong các pha tạo dáng. Đó cũng là dịp để các thợ chụp ảnh cưới tự làm mới mình, thay đổi tư duy để thêm một lần thể hiện sự tìm tòi sáng tạo trong nghề. Album cưới được thực hiện ở làng vừa kết hợp được phong cách hiện đại, đơn giản và nét truyền thống vốn có; tạo nên một vẻ đẹp tinh tế khi đi vào khai thác chiều sâu văn hóa dân tộc. Đặc biệt là làm sống dậy nét phóng khoáng, hoang sơ của núi rừng, buôn làng nhưng vẫn không làm mất đi sự ngọt ngào của từng khoảnh khắc. Bộ ảnh cưới của bạn Yến Ngọc (SN 1997) cùng vị hôn phu của mình là Lê Hoàng (SN 1992) đến từ TP. Pleiku mới đây cũng đang làm “dân tình” một phen xốn xang khi lấy bối cảnh tại một cánh đồng hoa xuyến chi bạt ngàn vẻ tinh khôi giữa một vùng đất đỏ bazan lộng gió (xã Ia Băng, huyện Chư Prông). Cô dâu Yến Ngọc cho biết: “Ban đầu, khi được gợi ý về làng chụp ảnh cưới, mình còn e dè vì sợ cảnh thiên nhiên ở đây không được lung linh như ý muốn. Nhưng khi đến tận nơi nhìn ngắm cảnh vật và được sự hỗ trợ của toàn bộ ê kíp thì tụi mình rất hài lòng, trong lúc chụp lại không phải cố “diễn” hay tạo dáng quá nhiều. Mọi thứ đều rất tự nhiên và thú vị”.  
Còn chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho hành trình chụp ảnh cưới của mình nếu bạn đang muốn xây dựng tổ ấm trong năm này. Không cần đến những chốn cầu kỳ, xa hoa, về làng chụp ảnh cưới để hòa mình cùng với thiên nhiên tin chắc sẽ là một gợi ý đầy thú vị, mở đầu cho hành trình yêu thương của các cặp uyên ương.
Lữ Hồng

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.