Tuổi trẻ Krông Pa với phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, tuổi trẻ Krông Pa (Gia Lai) đã nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, triển khai nhiều việc làm thiết thực nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Bệnh binh Rơ Chăm Thoa (buôn Ama Nhe A, xã Đất Bằng) từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia đánh quân Pôn Pốt và truy quét FULRO tại huyện Krông Pa. Trở về với cuộc sống đời thường, ông luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như sự giúp đỡ của chính quyền, các đoàn thể địa phương. Ngôi nhà sàn mà gia đình ông đang ở cũng được các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí sửa chữa. “Hàng năm, vào dịp Tết, ngày 27-7, tôi đều được chính quyền quan tâm thăm hỏi, động viên. Năm nay, được các cháu đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến thăm hỏi, tặng quà, tôi thấy được động viên rất nhiều và càng tự hào về những cống hiến của mình cho đất nước”-ông Rơ Chăm Thoa nói.
  Đoàn viên thăm gia đình bệnh binh Rơ Chăm Thoa (xã Đất Bằng). Ảnh: N.T
Đoàn viên thăm gia đình bệnh binh Rơ Chăm Thoa (xã Đất Bằng). Ảnh: N.T
Hiện nay, xã Đất Bằng có 27 đối tượng là thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng. Những năm qua, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đoàn Thanh niên xã Đất Bằng đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Anh Rơ Chăm Bek-Bí thư Đoàn xã Đất Bằng-cho biết: “Trong kế hoạch hoạt động hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn xã đều đưa vào nội dung giúp đỡ những gia đình chính sách. Đặc biệt, đối với các gia đình khó khăn, Đoàn xã tổ chức giúp ngày công lao động và phát động ĐVTN quyên góp tiền để tặng quà. Các hoạt động này nhằm giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, giúp họ thấm nhuần lý tưởng sống vì mọi người và vì cộng đồng”.

Anh Nguyễn Đức Tâm-Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Pa: “Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, kêu gọi ĐVTN tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; hướng dẫn các đội thanh niên tình nguyện chung tay cùng địa phương giúp các gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo”.

Theo thống kê, toàn huyện Krông Pa hiện có 477 đối tượng chính sách, trong đó có 9 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách để đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện Đoàn thường xuyên vận động ĐVTN, thiếu niên, nhi đồng và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; phối hợp với các đoàn thể, cơ quan tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên; hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; trao quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại địa phương; tổ chức các buổi lao động vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và duy trì lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào ngày 26-7 hàng năm tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.
Anh Nguyễn Đức Tâm-Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Pa-cho biết: Thời gian qua, Huyện Đoàn cũng đã phát động ĐVTN giúp đỡ gia đình chính sách bằng nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà cho 312 gia đình chính sách, người có công với cách mạng; xây mới 2 ngôi nhà cho gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo; giúp đỡ trên 450 ngày công cho gia đình chính sách... Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Huyện Đoàn tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể trong khối giúp đỡ gia đình bệnh binh Ra Lan Đua (buôn Ama Nhe A, xã Đất Bằng) sớm thoát nghèo. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các cơ quan trong khối đã trao tặng gia đình bệnh binh Ra Lan Đua 2 con dê giống, tặng các nhu yếu phẩm và tổ chức làm hàng rào dây thép gai với tổng giá trị gần 10 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí này do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong khối đóng góp.
Có thể nói, những hoạt động của tuổi trẻ Krông Pa trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những điểm nhấn của công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu niên trong những năm qua. Qua đó thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm đối với công ơn của các bậc cha anh đã không tiếc tuổi xuân, máu xương để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị cao đẹp của quá khứ, từ đó hướng tới tương lai tươi sáng.
Ngô Thu 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.