"Người không phổi" của võ thuật Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ miệt mài luyện công mỗi ngày lên tới 6 tiếng đồng hồ nên Rơ Chăm Độ trở thành vận động viên (VĐV) trẻ của Gia Lai liên tục gặt hái thành công trong vòng 2 năm trở lại đây.
 Rơ Chăm Độ (vị trí số 1) trên bục nhận HCV tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc Kick boxing năm 2018.  Ảnh: M.V
Rơ Chăm Độ (vị trí số 1) trên bục nhận HCV tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc Kick boxing năm 2018. Ảnh: M.V
1. Tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc Kick boxing năm 2018 vừa kết thúc mới đây, đội tuyển tỉnh ta đã thi đấu khá thành công sau khi giành được 1 huy chương vàng (HCV) và 7 huy chương đồng. Chiếc HCV duy nhất đã thuộc về Rơ Chăm Độ (SN 2000, trú tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai). Trước đó, tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ VIII kết thúc vào cuối tháng 4-2018, VĐV này cũng đã đoạt được tấm HCV môn võ cổ truyền ở hạng cân 54 kg.
Rơ Chăm Độ bắt đầu tập võ cách đây khoảng 2 năm. Ngay trong lần đầu tiên đeo găng thượng đài thi đấu tại Giải Vô địch trẻ Võ cổ truyền tỉnh năm 2017, VĐV này đã bước lên bục cao nhất để nhận chiếc HCV. Nói về cậu học trò cưng của mình, huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Tấn Đô cho biết: “3 tấm HCV mà Rơ Chăm Độ giành được ở những giải đấu chính thức kể trên đều từ những chiến thắng thuyết phục và có điểm số cách biệt. Ngoài ra, Rơ Chăm Độ đã từng tham gia thi đấu ở một số giải mở rộng được tổ chức tại Bình Định, Phú Yên và có thêm 5 giải nhất”.
2. Rơ Chăm Độ sinh ra trong một gia đình làm nông tại xã Ia Pếch, vì hoàn cảnh khó khăn nên cậu bé này nghỉ học sau khi hoàn thành chương trình lớp 7. Chia tay trường lớp, Độ ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nông. Thể lực của cậu bé này phát triển vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa. Khoảng 2 năm trước, cứ chiều đến là Rơ Chăm Độ lại xin phép bố mẹ vượt gần chục cây số từ xã Ia Pếch sang xã Ia Kênh (TP. Pleiku) để học võ cổ truyền.          
Thấy Rơ Chăm Độ siêng năng lại có tố chất thể thao nên HLV Nguyễn Tấn Đô đã đưa Độ cùng 2 VĐV khác Rơ Chăm Đôn, Rơ Chăm Hân về ở ngay nhà mình tại 350 Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú (TP. Pleiku) nuôi ăn ở, tập luyện miễn phí từ đó đến nay. Sẵn có nền tảng thể lực sung mãn, lại được tập luyện ngày 2 buổi trong môi trường thuận lợi, chẳng bao lâu sau, Rơ Chăm Độ đã được mệnh danh là “người không phổi” trong làng võ thuật tỉnh nhà. Bởi vậy cứ mỗi lần thượng đài, riêng về thể lực thì VĐV này đã lấn lướt hẳn so với đối phương.
Huấn luyện viên Nguyễn Tấn Đô cho biết thêm: “Trung bình mỗi ngày Độ tập khoảng 6 tiếng đồng hồ, chiều tối còn theo thầy lên lớp phụ chỉ dẫn các võ sinh những động tác cơ bản. Chưa dừng lại ở đó, thời gian rảnh rỗi, Độ thường tìm tòi học hỏi thêm những đòn đánh hay của những võ sĩ nổi tiếng ở môn võ cổ truyền lẫn kick boxing qua mạng internet. Nếu tiếp tục được đầu tư tốt, trong tương lai gần, VĐV này có thể gặt hái thành công ở các giải vô địch quốc gia”.
Trao đổi với chúng tôi, Rơ Chăm Độ chia sẻ: “Chiếc HCV mà em vừa có được tại Giải Vô địch trẻ toàn quốc Kick boxing 2018 xin dành tặng thầy Đô. Cảm ơn thầy đã bỏ nhiều công sức để huấn luyện giúp em có được như ngày hôm nay. Mong ước của em là sau này sẽ trở thành võ sĩ chuyên nghiệp để được đi thi đấu đó đây, mang thành tích về cho thể thao tỉnh nhà”.
Minh Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.