Những sáng kiến làm lợi hàng tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trăn trở suy nghĩ trong lao động, những người thợ trẻ đã có những sáng kiến làm lợi hàng tỉ đồng cho đơn vị mình và lan tỏa tinh thần sáng tạo đến nhiều người khác.

Cột chống lò do anh Trần Minh Tuấn sáng kiến tận dụng từ phế liệu
Cột chống lò do anh Trần Minh Tuấn sáng kiến tận dụng từ phế liệu



Họ là những người được tôn vinh tại giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2018 do T.Ư Đoàn tổ chức.

Giảm chi phí

Anh Nguyễn Văn Thái (30 tuổi), cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Apatit Lào Cai, mới có 6 năm công tác nhưng đã có 10 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, trong đó 5 sáng kiến nổi bật mang lại giá trị hàng tỉ đồng cho đơn vị.

Với sáng kiến “Điều chỉnh vị trí đổ thải để giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tại khai trường 22 và khai trường 10” được Hội đồng sáng kiến công ty công nhận là giải pháp hợp lý hóa sản xuất trong năm 2017, anh Thái đã góp phần làm lợi hơn 2,6 tỉ đồng cho doanh nghiệp. Anh Thái chia sẻ trong quá trình làm việc, anh luôn suy nghĩ để tìm ra những cái mới, tạo thuận lợi trong tổ chức thực hiện và mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Qua nghiên cứu toàn bộ hệ thống bãi thải, kết hợp với khảo sát thực tế, tôi nhận thấy có nhiều bất cập như: việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, diện tích bãi thải này được giải phóng không đáp ứng được sản xuất... Trong khi đó, có một khai trường khác có thể tận dụng làm bãi thải đất đá trước khi đóng cửa mỏ. Vì thế, tôi đề xuất giải pháp điều chỉnh vị trí đổ thải...”, anh Thái cho biết.


 

Anh Nguyễn Văn Thái
Anh Nguyễn Văn Thái



Tận dụng phế liệu để sản xuất

Với 5 sáng kiến nổi bật được công nhận, anh Trần Minh Tuấn (28 tuổi), chuyên viên Phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ, Công ty than Quang Hanh - TKV (Quảng Ninh), được tôn vinh là tài năng trẻ Đoàn Than Quảng Ninh và tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2017. Minh Tuấn cho biết sáng kiến “Hợp lý hóa công tác quản lý vật tư thu hồi, tổ chức quy hoạch lại mặt bằng kho vật tư, phân loại tại chỗ vì chống cũ” góp phần vào việc tiết giảm chi phí sản xuất (năm 2017) đã làm lợi cho công ty hơn 3,2 tỉ đồng. “Sau khi đưa vào thực hiện quy hoạch lại mặt bằng kho vật tư và phân loại đánh giá chất lượng vật tư thu hồi trong năm 2017, tôi đã tổ chức phân loại vì chống lò cũ, để tận dụng đưa vào tái sản xuất 1.756 bộ vì chống các loại có giá trị làm lợi đạt hơn 3,2 tỉ đồng. Đối với vật tư không có khả năng đưa vào phục hồi tái sử dụng, tôi lại tiếp tục gia công thành các loại vật tư khác (tà vẹt thép, bích sắt, sắt xi tời, kẹp băng tải…) phục vụ sản xuất hằng tháng”, anh Tuấn kể.


 

 Anh Trần Minh Tuấn
Anh Trần Minh Tuấn

Ngoài ra, anh còn nhiều sáng kiến khác làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, anh Tuấn rất tâm đắc với sáng kiến tận dụng các loại thép phế liệu đưa vào gia công thành cột chống lò, thay vì công ty phải mua các cột chống. “Tôi cùng anh em đã cắt các phế liệu thép thành các ống, sau đó hàn lại thành các cột chống lò, để không phải mua với vài triệu đồng một cột chống. Sáng kiến này được đề xuất và triển khai thực hiện hiệu quả, đã tiết kiệm chi phí, tận thu tối đa các loại vật liệu trong gia công trong năm 2016 và tiếp tục triển khai cho đến nay”, anh Tuấn cho hay.

Nói về suy nghĩ của mình khi được tuyên dương Người thợ trẻ giỏi năm 2018, anh Tuấn cho biết: “Tôi mong mỗi bạn trẻ hãy phát huy sức trẻ của mình trong công việc, để không ngừng sáng kiến, làm lợi cho đơn vị và đóng góp nhiều hơn cho xã hội”.

Tuyên dương 65 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc

Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ 11 sẽ diễn ra ngày 13-5, tại Hà Nội. T.Ư Đoàn cho biết ban tổ chức giải thưởng đã nhận được 215 hồ sơ đề cử từ 57 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Hội đồng bình chọn giải thưởng lựa chọn 65 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc để tôn vinh, trao giải. Đây là những điển hình xuất sắc đại diện cho hơn 4,5 triệu thanh niên công nhân, nghệ nhân trẻ, học sinh các trường dạy nghề trong cả nước.


Vũ Thơ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.