Nếu bị sàm sỡ...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không ít bạn trẻ bị sàm sỡ, quấy rối tình dục khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe khách, tàu hỏa... nhưng không biết phải xử lý tình huống này như thế nào.
 Một trong những điều khiến sinh viên sợ hãi khi đi xe buýt là nạn sàm sỡ, quấy rối tình dục
Một trong những điều khiến sinh viên sợ hãi khi đi xe buýt là nạn sàm sỡ, quấy rối tình dục
Ám ảnh khi bị sàm sỡ
L.T, nữ sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn  TP.HCM, chia sẻ câu chuyện khi đi tàu hỏa từ TP.HCM về Khánh Hòa cách đây không lâu đã bị một hành khách khác giới đụng chạm những khu vực nhạy cảm của cơ thể. Cô cho biết: “Người khách này ngồi bên cạnh, lợi dụng lúc mình ngủ vì quá mệt, đã đưa tay “lung tung”. Khi mình tỉnh giấc phát hiện thì người này thản nhiên nhìn mình như không có chuyện gì xảy ra. Tức lắm nhưng không biết làm gì cả”.
Nhiều bạn trẻ, cả nam lẫn nữ, đã từng gặp tình cảnh tương tự. Và trong số họ không ít người chẳng biết phải xử lý tình huống đó như thế nào.
“Ngày 14-1, mình đi xe buýt 150 từ Q.3 về Q.Thủ Đức. Vì xe không còn chỗ trống nên đành đứng. Vậy là trở thành nạn nhân của kẻ biến thái đứng sau. Anh ta dùng hết “động tác này”, “cử chỉ kia” để đụng chạm vào cơ thể mình”, Trọng Đại, nam sinh viên Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM, kể.
Nạn nhân của hành vi quấy rối thường bị ám ảnh trong thời gian dài
Nạn nhân của hành vi quấy rối thường bị ám ảnh trong thời gian dài
"Nạn nhân của hành vi sàm sỡ trên các phương tiện giao thông công cộng không nên im lặng, bởi im lặng là tiếp tay cho kẻ xấu"-bà Nguyễn Hoài Thương, Trung tâm kỹ năng mềm Việt Tâ
Hỏi Đại đã xử lý tình huống đó thế nào, nam sinh này thú thật: “Sau vài lần bị đụng chạm như thế mới biết họ cố ý. Mình chỉ biết im lặng đi chỗ khác đứng, chứ nói ra thì ngại với mọi người”.
Tương tự, Nguyễn Quỳnh Anh, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, cũng từng trở thành nạn nhân của những kẻ có hành vi không đúng mực. “Mới đây mình đi xe khách từ TP.HCM về Tiền Giang. Dù là xe giường nằm, khoảng cách các giường khá xa, nhưng người nằm giường bên cạnh vẫn với tay đụng chạm cơ thể mình. Vì ghế nằm ở phía cuối nên người này thản nhiên sàm sỡ mà không sợ bị để ý”, cô kể và thú thực: “Mình im lặng làm ngơ, và quyết định không ngủ nữa để người ấy không dám làm gì. Mình cũng chẳng dám la lên hay chỉ mặt cảnh cáo, vì lo sợ bị trả thù khi xuống xe”.
Nữ sinh này cũng kể thêm khi đi xe buýt đến trường từng bị một nam thanh niên liên tục nhìn chằm chằm vào cơ thể khiến cô hoảng loạn.
Theo khảo sát của người viết đối với nhiều sinh viên ở TP.HCM, hỏi điều gì khiến họ lo lắng nhất khi đi xe buýt, bên cạnh việc bị móc túi thì nạn sàm sỡ, quấy rối tình dục chính là nỗi sợ hãi và ám ảnh nhất.
Phải làm gì ?
Theo thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Ủy viên BCH T.Ư Hội Tâm lý học xã hội VN, sở dĩ phần lớn nạn nhân bị sàm sỡ đều không dám lên tiếng vì tâm lý e ngại, sợ “quê”, sợ không ai ủng hộ, không biết phản ứng như thế nào... Và nạn nhân có xu hướng 'ngậm bồ hòn làm ngọt' nhưng trong lòng rất khó chịu và hoang mang. Đã có những nạn nhân phải nhờ đến các chuyên gia tâm lý trị liệu vì bị ám ảnh trong thời gian dài sau những hành vi quấy rối, sàm sỡ nơi công cộng.
Tuy nhiên theo ông An, chính những kẻ có những hành vi không đứng đắn mới phải sợ khi sự thật được phơi bày. “Chính vì vậy, các nạn nhân cần lên tiếng một cách dứt khoát và phản ứng đanh thép khi bị quấy rối. Chỉ cần nhìn thẳng mặt kẻ quấy rối và nói thật to: “Anh làm gì nãy giờ đụng vào người tôi 80 lần rồi vậy hả?” nhằm gây sự chú ý cho những người xung quanh. Hay một câu đã rất quen thuộc với cộng đồng mạng: “Anh là ai, tôi không biết, ngưng đụng chạm vào người tôi đi nhé!”… là kẻ xấu sợ ngay”, ông An hướng dẫn.
Thạc sĩ tâm lý này cũng khuyên để tránh bị sàm sỡ khi đi xe buýt, xe khách, tàu hỏa…; việc ăn mặc kín đáo, lịch sự là một giải pháp hữu hiệu để tránh mình trở thành “con mồi” của những kẻ bệnh hoạn. Bên cạnh đó, việc phản ứng, ứng phó trực diện và kỹ năng kêu gọi sự giúp đỡ từ những người xung quanh cũng rất quan trọng.
Bà Nguyễn Hoài Thương, Trung tâm kỹ năng mềm Việt Tâm, thì nói: “Nạn nhân của hành vi sàm sỡ trên các phương tiện giao thông công cộng không nên im lặng, bởi im lặng là tiếp tay cho kẻ xấu. Cũng đừng tự cảm thấy xấu hổ, ngượng ngùng rồi tự mình xoay xở tìm cách thoát thân, thay vào đó nên can đảm la hét, mạnh dạn tố cáo”.
Bà Thương hy vọng những người chứng kiến cũng nên có những động thái phản ứng để bảo vệ, giúp đỡ nạn nhân. Có như vậy thì những kẻ xấu không dám lộng hành.
Xuân Phương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.