Đi du lịch một mình, tại sao không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày càng nhiều bạn trẻ muốn tự mình xách balo lên và đi tới những vùng đất mới. Vậy đi du lịch một mình thì có gì thú vị hơn đi cùng người khác, cần chuẩn bị những gì để chuyến đi tốt đẹp?

Một mình một ba lô và cây đàn guitar, anh Hà đi khắp đất nước
Một mình một ba lô và cây đàn guitar, anh Hà đi khắp đất nước


Một mình nhưng không có nghĩa là cô đơn

Nguyễn Ngọc Trang, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Hà Nội đã tự thưởng cho mình một chuyến đi Đà Nẵng trong 4 ngày. Cô tự mua vé máy bay giá rẻ, tìm khách sạn, lên kế hoạch những địa điểm ăn chơi và liên lạc với một người bạn người bản địa để có thể cùng nhau đi vòng quanh thành phố và Hội An bằng xe máy.

Ngọc Trang cho biết chi phí chuyến đi chỉ khoảng gần 3 triệu đồng, vì chi phí ở Đà Nẵng khá rẻ, cô ăn uống các món đơn giản, đặc trưng của địa phương trong các chợ, ở khách sạn bình dân và đặt trước vé máy bay khá lâu. “Tuy nhiên, quan trọng là tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị ở thành phố này. Người dân Đà Nẵng rất thân thiện. Tôi nhớ nhất một buổi chiều đang dạo quanh biển đường Nguyễn Tất Thành thấy một người dân đang kéo lưới, họ mời tôi cùng thử làm và sau đó còn tặng cá cho tôi mang về, tuy nhiên tôi từ chối vì không thể nấu ăn”, Ngọc Trang nói.

Võ Thị Thanh Huyền, 22 tuổi, quê ở Hà Tĩnh, đang là sinh viên Trường đại học Anh Quốc tại Hà Nội quyết định đi du lịch một mình tại TP.HCM trong tháng 4. Không phải Huyền không có nhiều bạn bè để có thể rủ đi chơi chung nhưng “Tôi cần khoảng thời gian yên tĩnh để suy nghĩ thấu đáo một số việc”.

Trong khi đó người viết sách, blogger và vlogger Hà Mạnh, 27 tuổi, đang sống tại TP.HCM vừa đặt chân tới Đà Lạt một mình. Hà Mạnh chia sẻ, tại Đà Lạt anh có thể có thời gian để suy nghĩ và lên các kế hoạch cho bản thân hơn. “Ở Sài Gòn, cuộc sống vội vã hay cuốn tôi đi. Ngoài ra tôi cũng sẽ làm một vlog về chủ đề 'Rời khỏi thành thị', tôi muốn phỏng vấn những người bạn đã chọn cuộc sống bình yên ở thành phố này, dù họ từng một thời gian dài sống và làm việc ở thành phố lớn. Biết đâu đây cũng là một chủ đề mà giới trẻ đang quan tâm?”, Hà Mạnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Hải Hưng, 35 tuổi, kỹ sư ô tô, làm việc tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh cho hay anh thường xuyên xách ba lô và đi du lịch một mình, có thể chuyến đi chỉ kéo dài 1 đến 2 ngày.


 

 Anh Hưng thực hiện nhiều chuyến đi du lịch một mình
Anh Hưng thực hiện nhiều chuyến đi du lịch một mình



“Có khi tôi muốn trải nghiệm một mình. Có lúc vì không thể tìm người cùng chí hướng với mình, nên tôi đành tự đi. Tôi đến thiền viện để đọc sách, nói chuyện với các sư thầy; tôi tham quan một số chùa hoặc tới một số làng hoa để tìm hiểu cách người dân chăm sóc hoa phong lan, các chuyến đi đều hết sức thú vị”, anh Hưng nói.

Theo anh Hưng, để chuyến đi thành công, bạn trẻ cần chuẩn bị những vật dụng mang theo phù hợp với nơi cần đến như đi rừng cần mang giày cao cổ, mũ rộng vành, nước uống; đi biển thì không thể thiếu áo phông, kính râm, quần bơi…

Lời khuyên của phượt thủ đi bộ xuyên Việt một mình


Anh Hồ Nhật Hà, đang sống ở quận Gò Vấp, TP.HCM, phượt thủ một mình đi bộ với chiếc ví rỗng kỷ niệm sinh nhật tuổi 30, cho hay khi đi du lịch một mình bạn sẽ được trải nghiệm vùng đất mới một cách hoàn toàn tự do theo ý thích của bạn. Chính vì thế loại hình du lịch một mình ngày càng hấp dẫn giới trẻ. Tuy nhiên khác với du lịch nhóm khi đi một mình, bạn trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi phải tự lo mọi thứ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Anh Hà có một số hướng dẫn bạn trẻ những kỹ năng an toàn: “Khi đến vùng đất mới bạn cần: giữ tinh thần tôn trọng - biết ơn - kết nối; chuẩn bị kỹ năng và đầy đủ vật dụng, đồ đạc. Những nguyên tắc này đã giúp tôi vượt qua nhiều tình huống khó khăn trên chuyến đi bộ xuyên Việt vừa rồi cũng như những lần đi du lịch một mình trước đây”.

Anh Hà nói rõ thêm, sự tôn trọng ở đây được hiểu như “Nhập gia tùy tục”. Khi đến một vùng đất mới bạn phải biết phong tục, tập quán, văn hóa của vùng đất đó để bạn có thể hòa nhập và hiểu cuộc sống người dân hơn.

Biết ơn là sự trân trọng từng con đường bạn đi, biết ơn từng người bạn gặp thì những điều tốt đẹp sẽ càng xuất hiện nhiều. Trong khi đó, sự kết nối quan trọng không kém. “Tôi luôn mang theo một vũ khí để kết nối với người dân ở nơi xa lạ, đó chính là nụ cười chân thành. Khi bạn gặp người dân ở nơi lạ, hãy chào hỏi họ và nở một nụ cười thật tươi”, anh Hồ Nhật Hà chia sẻ.


 

Anh Hồ Nhật Hà tại Sài Gòn
Anh Hồ Nhật Hà tại Sài Gòn



Theo phượt thủ dày dạn kinh nghiệm này, chuẩn bị kỹ năng quan trọng vô cùng để người đi du lịch an toàn suốt chuyến đi. Trước khi đi du lịch một mình, bạn trẻ nên đi du lịch nhóm trước. Mục đích chính là bạn đi nhóm để học những kỹ năng từ các bạn khác có kinh nghiệm hơn.

Anh Hà cũng nói rõ, bạn trẻ nên chuẩn bị một số kỹ năng dựng lều phòng trường hợp không ở nhà dân và phải ngủ ngoài trời; nấu vài món ăn cơ bản với vật dụng đơn giản; giữ ấm cơ thể, chống hạ thân nhiệt bằng một vài vật dụng cơ bản; cách xử lý khi bị đau đầu, đau bụng hoặc mất nước, chóng mặt... Lưu ý khi chuẩn bị đồ là ưu tiên lựa chọn món đồ “bắt buộc cần phải có”. Đồ đạc quần áo nên cuộn tròn lại để giảm bớt việc chiếm chỗ trong vali.

“Khi bạn đã quyết định việc đi du lịch một mình thì phải luôn luôn tâm thế sẵn sàng đón nhận mọi tình huống xảy ra. Điều này sẽ tạo cho bạn một sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn. Cuối cùng hãy cứ yêu đời bằng trái tim hồn nhiên như trẻ thơ trước khi lên đường, bạn sẽ thấy thế giới này đẹp biết bao khi nhìn qua lăng kính ánh mắt một đứa trẻ”, anh Hồ Nhật Hà nhắn nhủ.

Thúy Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.