Điểm sáng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quyết tâm cải thiện môi trường cảnh quang sư phạm, thầy và trò Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (xã Ia Trốk, huyện Ia Pa) đã xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.
 Cô trò Trường tiểu học Lý Tự Trọng (xã Ia Trốk, huyện Ia Pa) chăm chút cho vườn hoa tạo môi trường cảnh quan sư phạm xanh-sạch-đẹp-an toàn. Ảnh: Trần Đức
Cô trò Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (xã Ia Trốk, huyện Ia Pa) chăm chút cho vườn hoa tạo môi trường cảnh quang sư phạm xanh-sạch-đẹp-an toàn. Ảnh: Trần Đức
Từ năm học 2014-2015 khi Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Ia Pa đầu tư cho Trường Tiểu học Lý Tự Trọng sân bê tông, lúc đó ý tưởng xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp bắt đầu được triển khai. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngần cho hay, ban đầu trường nêu ý tưởng ra với đơn vị thi công để dành phần đất xây dựng vườn hoa chiếm 1/4 diện tích sân trường ở ngay trước dãy phòng học và phòng hiệu bộ; các lối đi cũng được thiết kế cho đẹp và quy củ.
Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm, trường đã phổ biến việc trồng cây xanh, tạo vườn hoa, cảnh quan quan sư phạm để qua đó giáo dục cho học sinh yêu lao động, biết quan tâm bảo vệ môi trường sống. Được tập thể giáo viên và phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ nhiều cây xanh cho trường, các thầy-cô giáo cũng chú tâm đi kiếm, sưu tầm các loại hoa, cỏ, cây cảnh về trồng. Tích góp dần dần, chỉ sau 2 năm, trường đã có được một vườn hoa, hệ thống cây xanh bóng mát. Nhiều cây xanh đã phủ bóng mát khắp sân trường; thảm cỏ, bồn hoa rực rỡ đầy sắc màu, nhiều hàng cây xanh được cắt tỉa khéo léo, thẳng tắp. Kể cả bên trong mỗi phòng học, phía góc bục giảng gần cửa ra vào đều bố trí một góc cây xanh gồm bốn năm chậu hoa, cây cảnh nhỏ… Đây là công sức của tập thể sư phạm và phụ huynh lẫn học sinh nhà trường.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng có kế hoạch phân công cụ thể cho các lớp để học sinh trực tiếp tham gia xây dựng vườn hoa thực địa, trồng cây xanh trong khuôn viên. Đồng thời, hướng dẫn các lớp xây dựng kế hoạch lao động, phân công học sinh tham gia nhặt rác, vệ sinh sân trường hàng ngày. Ngoài ra, trường còn lồng ghép tuyên truyền tại các buổi chào cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, các bộ môn Sử- Địa, Giáo dục công dân nhằm giáo dục học sinh ý thức tham gia gìn giữ môi trường, tạo môi trường học tập, vui chơi lý thú, giúp các em thêm yêu trường mến lớp.
Trường bố trí 1 hố rác ở cuối khuôn viên phía xa dãy phòng học cuối cùng để giáo viên và học sinh quét dọn thu gom rác vào đây để phân loại và đốt cho sạch sẽ. Hai bên lối đi ra hố rác cũng được trồng hoa rất bài bản và đẹp mắt. Hai bên cổng trường dọc theo hành lang đường Đông Trường Sơn cũng được giáo viên nhà trường trồng hoa và tổ chức chăm tưới hàng ngày trở thành một cung đường nở hoa tím ngắt. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngần cho hay, học sinh và giáo viên phân cắt cử lịch chăm tưới cho vườn hoa bên trong khuôn viên trường, còn phía trước cổng trường do giáo viên thực hiện, trường không để các em ra đó vì sợ tai nạn giao thông.
Có mặt ở Trường tiểu học Lý Tự Trọng vào buổi chiều hanh nắng, chúng tôi thật ngỡ ngàng khi ở ngôi trường vùng khó với 100% học sinh người dân tộc Jrai lại có được 1 vườn hoa rực rỡ sắc màu, rợp cây xanh bóng mát. Các em học sinh mặc đồng phục gọn gàng, sạch sẽ. Sân trường, các lối đi, vách tường, nền nhà rất sạch sẽ. Các giáo viên đã tập cho học sinh thói quen trước khi vào lớp học phải tháo dép ra xếp thành một hàng dài ngay ngắn ngay trước bậc thềm.
Một điều đặc biệt nữa là ở góc vườn hoa xanh rực rỡ sắc màu, trường có bố trí một diện tích đủ rộng để xây dựng Thư viện xanh ngoài trời có mái che, có cổng và hàng dậu bằng các thanh gỗ xinh xắn. Bên trong thư viện xanh bố trí 2 giá sách ở 2 đầu và các dãy bàn ghế dài để học sinh ngồi đọc sách, báo, truyện. Giờ ra chơi rất đông các em học sinh ùa ra Thư viện xanh để đọc sách và chơi cờ vua, chơi trò ô ăn quan. Được biết, nhân viên thư viện và các cán bộ, giáo viên của trường đã tham gia nhiều đợt tập huấn thư viện thân thiện để xây dựng nên không gian thư viện này. “Trường ưu tiên đặc biệt cho các hoạt động thư viện nhằm nâng cao chất lượng học tập. Thư viện xanh thu hút học sinh đến lớp, học sinh được đọc sách, vẽ tranh, sinh hoạt ngoài giờ… Thông qua đó tăng cường tiếng Việt cho các em, góp phần duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”-cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngần nói.
  Ngoài giờ học chính khóa, không gian Thư viện xanh thu hút đông đảo học sinh. Ảnh: Trần Đức
Ngoài giờ học chính khóa, không gian Thư viện xanh thu hút đông đảo học sinh. Ảnh: Trần Đức
Cũng theo cô Ngần, kinh phí thì không nhiều, vấn đề là mình có ý thức xây dựng cảnh quan cây xanh. Nhờ các thầy-cô giáo và các em học sinh chăm chút, tưới cho vườn hoa, quét dọn vệ sinh hàng ngày nên đến nay cảnh quan trong trường mới được xanh-sạch-đẹp.
Ông Phạm Minh Đức-Trưởng Phòng GD-ĐT Ia Pa đánh giá: “Những kết quả đạt được đã cho thấy nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng triển khai mô hình trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn. Đây là mô hình trường học thân thiện sẽ được ngành nhân rộng trong thời gian đến”.
Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.