Tấm lòng với học trò nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh hết sức éo le-tưởng chừng như cánh cổng trường học sẽ mãi đóng chặt lại với mình, nhưng niềm hạnh phúc, sự sẻ chia và tình yêu thương con người không quay lưng lại với cậu bé dân tộc Jrai ở Bôn Blanh (xã Ia Tul, huyện Ia Pa), khi có một người đàn ông xa lạ, không họ hàng thân thích đã dang tay nâng bước em tới trường-đó là những gì mà chúng tôi nghe được từ những người dân địa phương kể về cậu học trò nghèo Ksor Ren hiện là học sinh lớp 3A Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Ia Tul).
Ông Đỗ Hoàng Châu và những người thân của Ren trong ngôi nhà nhỏ ẩm thấp (Bôn Blanh, Ia Tul, Ia Pa). Ảnh: Mai Linh
Ông Đỗ Hoàng Châu và những người thân của Ren trong ngôi nhà nhỏ ẩm thấp (Bôn Blanh, Ia Tul, Ia Pa). Ảnh: Mai Linh
Người đàn ông không họ hàng thân thích nhưng hơn 6 năm qua đã tiếp sức cho cậu học trò nghèo đến trường đó là ông Đỗ Hoàng Châu- một cán bộ công chức xã Ia Tul (huyện Ia Pa). Cùng với ông, chúng tôi men theo con hẻm nhỏ của một hộ dân Bôn Blanh, thăm gia đình cậu bé Ksor Ren, ngôi nhà nhỏ của em nằm lọt thỏm sau khoảng đất trống của một người hàng xóm tốt bụng. Căn nhà trống trước hở sau, mùa mưa thì ẩm thấp. Trong ngôi nhà ấy, người con sinh ra dù vẫn lớn lên khỏe mạnh bình thường như những đứa trẻ khác, nhưng có mấy ai thấu hiểu được sự thiệt thòi mà em đã và đang chịu đựng. Không có bố, mẹ thì bị tật nguyền cả tay và chân, đôi mắt cũng không nhìn rõ, chị Ksor H’Oaih mẹ của Ren tâm sự: “Bao năm nay, gia đình quanh quẩn với cái đói, cái nghèo, không ruộng rẫy, cái ăn, cái mặc hàng ngày của hai mẹ con nhờ vào tiền trợ cấp của nhà nước, nhờ Yă Ren-(bà ngoại của Ren) đi làm thuê, làm mướn hoặc nhờ bà con xóm giềng. Cháu Ren được học chữ, được đến trường gia đình mừng lắm, ơn nghĩa của bác Châu gia đình mình không bao giờ quên. Mình sẽ động viên Ren cố gắng học hành mai này thành người sẽ nhớ ơn Mẹ, ơn Bác, trả ơn gia đình Bác”.
Trở lại với câu chuyện, cơ duyên nào mà ông Đỗ Hoàng Châu, 1 người xa lạ lại gặp và cưu mang cậu học trò nghèo, ông Châu nhớ lại, ngày đó, khi ông cùng với các đồng chí cán bộ xã Ia Tul khảo sát tại Bôn Blanh, nhìn thấy môt cậu bé mặt mũi lấm lem bùn đất đã đến tuổi ra lớp nhưng lại nép sau cánh cửa xem các bạn đồng trang lứa học tập say sưa. Sau khi hiểu tình cảnh gia đình cậu bé, ông đã bàn với vợ và 5 người con quyết tâm giúp cậu bé Ksor Ren được đến trường. Lúc ấy, với đồng lương công chức xã ít ỏi, lại phải lo cho gia đình và chăm sóc 5 người con của mình đang trong tuổi ăn, tuổi lớn nhưng đều đặn hàng tháng sau ông trích 240.000 đồng cấp dưỡng cho Ksor Ren, ngoài ra, vào những dịp lễ, Tết nếu con cái tôi có gì là cháu Ren đều có thứ ấy, ông Châu cười rồi nói: “Việc làm này nhiều năm vừa qua, riêng bản thân tôi cũng không có nguyện vọng gì cho lớn, chỉ là niềm mơ ước của bản thân. Hy vọng tương lai các cháu là hạt nhân sáng và làm những việc có ích cho xã hội”.
Ksor Ren say sưa học tập tại Trường TH Kim Đồng (xã Ia Tul, huyện Ia Pa). Ảnh: Mai Linh
Ksor Ren say sưa học tập tại Trường TH Kim Đồng (xã Ia Tul, huyện Ia Pa). Ảnh: Mai Linh
Hành động của ông Đỗ Hoàng Châu đã thật sự tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, ngoài Ksor Ren, hiện nay, ông còn vận động Tổ Nữ công Công đoàn xã Ia Tul hỗ trợ thêm 1 học sinh nghèo thuộc Trường Tiểu học Kim Đồng cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, mẹ thì bị bệnh động kinh, cha  mất sức lao động,… Cảm kích trước hành động đẹp của tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã, ông Trần Đăng Khoa-Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Kim Đồng bày tỏ lòng biết ơn, đồng thời cũng mong rằng “các nhà hảo tâm, các cơ quan, ban ngành, nhất là các Mạnh Thường Quân vì tấm lòng của mình giúp đỡ nhiều hơn nữa những em học tập tốt nhưng có nguy cơ bỏ học vì quá nghèo, để các em được chắp cánh tới trường và một ngày nào đó các em trở thành công dân làm việc tốt cho xóm làng, cho xã hội”.
Có lẽ, sống trong điều kiện thiếu thốn nên nghị lực vượt khó của các em cũng lớn dần theo năm tháng. Mong muốn được tiếp tục đến trường và thực hiện ước mơ lớn lên giúp đỡ gia đình vơi bớt khó khăn, thoát khỏi cái nghèo hiện không chỉ là suy nghĩ của Ksor Ren mà của nhiều học sinh ở vùng đất Ia Pa đầy nắng và gió này. Cũng chính nghĩa cử đẹp của những người như ông Châu sẽ tiếp thêm những niềm tin vào cuộc sống cho những học trò nghèo thêm nghị lực vươn lên.
Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.