Trẻ em người Việt tỉnh Ratanakiri trước thềm năm học mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối tháng 8, trẻ em người Việt ở tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) cũng chuẩn bị những công việc cần thiết để bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, việc đến trường của các em gặp không ít khó khăn.

Đi tìm học sinh để mở lớp

Tại tỉnh Ratanakiri chỉ có một lớp dạy tiếng Việt do Hội Người Việt tỉnh Ratanakiri tổ chức. Phụ trách lớp là một giáo viên được tỉnh Kon Tum gửi sang hỗ trợ trong thời gian 3 năm. Việc mở lớp dạy tiếng Việt ở đây đã đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu thiết tha của trẻ em và bà con Việt kiều.

 

Thầy Nguyễn Văn Nuôi sang Ratanakiri trước 15 ngày để tìm học sinh chuẩn bị cho khai giảng. Ảnh: T.D
Thầy Nguyễn Văn Nuôi sang Ratanakiri trước 15 ngày để tìm học sinh chuẩn bị cho khai giảng. Ảnh: T.D

Họ học để biết chữ Việt, học để không quên tiếng Việt và học để tăng thêm mối đoàn kết cộng đồng người Việt xa xứ. Nếu không có lớp học này, trẻ em người Việt không thể đến trường vì học phí các trường nước sở tại rất cao. Được biết, chi phí cho một học sinh học Tiểu học tại TP. Ban Lung (tỉnh Ratanakiri) khoảng 1 triệu đồng/tháng, là mức con em người lao động có thu nhập thấp không có khả năng. Hiện tại, lớp học có 35 em, tuổi từ 6 đến 14, với 4 trình độ: lớp 1, 2, 3, 4. Tuy nhiên, để vận động được 35 học sinh này đến lớp là vấn đề không nhỏ.

Mặc dù ngày 21-8 mới tập trung học sinh nhưng thầy Nguyễn Văn Nuôi đã sang đây trước 15 ngày để chuẩn bị. Công việc của thầy là đến tận nhà để vận động phụ huynh đưa con đi học. Để gặp phụ huynh, thầy Nuôi phải đi lại nhiều lần, vì họ làm thuê làm mướn nay đây mai đó. Cho đến ngày gặp người viết bài này (19-8-2017), thầy Nuôi mới chỉ vận động được 17 em, còn 18 em nữa… tìm không ra. Nghe đâu một em lớp 4 chuyển về Stung Treng theo bố mẹ, 3 em lớp 1 không chịu đi học vì bỏ học nhiều không theo kịp chương trình, số còn lại đi làm thêm hoặc phụ giúp bố mẹ. Thầy Nuôi lo lắng nếu không tìm đủ học sinh sẽ không biết làm sao mở lớp cho kịp khai giảng năm học mới.

Năm học mới bộn bề khó khăn

Chưa hết lo chuyện tìm học sinh lại phải bắt tay vào việc tổ chức khai giảng và dạy học. Vì chưa có chỗ dạy học cố định nên mấy năm vừa qua phải mượn tạm hội sở Hội Người Việt ở đây làm chỗ dạy học. Đầu tháng 9 này, trụ sở Hội xây dựng mới nên lớp học không còn chỗ. Ban Chấp hành Hội dự kiến phải thuê một chỗ nào đó để mở lớp học trong khi chờ trụ sở mới. Cái khó là Hội không có kinh phí và phụ huynh lại quá khó khăn. Mặc dù các em không phải đóng học phí nhưng những khoản phí tối thiểu như: tiền nước uống, vệ sinh, văn phòng phẩm... khoảng 50.000 đồng/tháng, phụ huynh cũng không có khả năng đóng góp.

Chuyện quần áo, sách, vở, bút viết cho các em đến trường cũng là một khó khăn nữa cho những người tổ chức lớp học ở đây. Năm ngoái, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Gia Lai ủng hộ cặp, sách giáo khoa, vở giúp các em vơi bớt khó khăn. Năm học này, không có tổ chức, cá nhân nào hỗ trợ nên đã cận ngày đến trường mà các em chưa có bất cứ đồ dùng học tập nào. Phụ huynh ở đây quá khó khăn hoặc rất ít quan tâm đến việc học của con em họ. Thầy Nuôi lo lắng: “Không biết lấy sách vở đâu cho các em học”.

Chỉ còn mấy ngày nữa là bắt đầu năm học mới. Trẻ em người Việt ở Ratanakiri cũng háo hức chờ đợi đến ngày vui ấy. Hy vọng, các em sẽ vượt qua khó khăn để đón một năm học mới ý nghĩa.

Nguyễn Tiến Dũng

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.