Cô gái nhỏ gạt nước mắt, quyết đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhận phiếu báo nhập học vào khoa dược của ĐH Duy Tân (Đà Nẵng), Nguyễn Thị Cẩm Linh (khu 5, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đưa bàn thờ ông bà nội, cha mẹ sang gửi nhà người thân hương khói.

 
Cẩm Linh rơi nước mắt, nghẹn ngào kể hoàn cảnh gia đình
Cẩm Linh rơi nước mắt, nghẹn ngào kể hoàn cảnh gia đình


Nhìn di ảnh của ông bà, cha mẹ, nước mắt Cẩm Linh giàn giụa. Linh hứa trước vong linh của người thân sẽ quyết tâm học hành dù phía trước còn nhiều khó khăn.

Cẩm Linh nhớ lại năm 6 tuổi, khi bước vào lớp 1 vừa từ trường về, Linh thấy trong nhà mình rất đông người. Có tiếng khóc kêu tên mẹ Linh. Người thân bế thốc Linh chạy vội sang nhà bác hàng xóm để Linh không thấy hình ảnh người mẹ thân thương vừa từ giã cuộc sống vì bị tai biến sản khoa, khi mẹ Linh mang thai đứa con thứ hai.

Những ngày sau đó Linh không còn gặp mẹ nữa. Người thân âu yếm, vỗ về nói với Linh là mẹ đi công việc xa một thời gian rồi sẽ về với Linh. Nhưng sau đó, Linh cảm nhận được nỗi mất mát lớn nhất trong cuộc đời mình bởi mẹ đã đi rất xa, không bao giờ mẹ trở về với Linh nữa.

Sau đó một năm, cha của Linh suy sụp tinh thần, ốm nặng rồi đi theo mẹ Linh. 7 tuổi, Linh mang trên đầu hai vành khăn tang. Ông bà nội là người đưa Linh đi học hằng ngày. Gặp hôm mưa gió, Linh ngồi trên lưng ông nội già nua, từng bước đến trường.

Nhìn các bạn cùng trang lứa hớn hở cầm tay cha mẹ, ríu rít đòi đi ăn kem, đi chơi đu quay, Linh thấy chạnh lòng, bao lần lén lau vội nước mắt để ông bà nội không nhìn thấy.

 

“Thầy cô giáo và học sinh đã quyên góp, làm sổ tiết kiệm 16 triệu đồng, Đoàn trường cũng tặng 1 triệu đồng cho Linh. Mong Linh thực hiện được ước mơ của mình"-thầy giáo Nguyễn Việt Cường (bí thư Đoàn trường THPT Lam Kinh, huyện Thọ Xuân)

Đồng lương hưu ít ỏi hằng tháng của ông bà nội chỉ đủ lo cho ba người chi tiêu tiết kiệm với những bữa cơm đạm bạc.

Linh nói: “Suốt 11 năm sống với ông bà nội, Linh lo sợ nhất là ông bà hoặc Linh bị ốm nặng, phải đi bệnh viện vì như vậy sẽ không có tiền chi trả, ông bà lại phải vay mượn tiền. Ngày đó dù cuộc sống còn khó khăn nhưng ông bà luôn động viên Linh học. Vào buổi tối, bà nội là người ngồi bên cạnh Linh bên góc học tập, chờ Linh học bài xong hai bà cháu mới đi ngủ. Ông nội luôn căn dặn Linh gắng ăn học thành người”.

Bước vào giai đoạn ôn tập để chuẩn bị thi THPT quốc gia, một nỗi đau quá lớn lại ập xuống đầu Linh khi bà nội mất đột ngột. Sau vài tháng, ông nội của Linh cũng ra đi theo bà, bỏ lại Linh bơ vơ giữa căn nhà lạnh lẽo, thiếu vắng bóng người thân.

Mỗi đêm ngồi bên bàn học ôn thi, nhớ lại lời căn dặn của ông bà nội, Linh lại quyết tâm vượt qua nỗi đau mất mát, thực hiện ước mơ bước vào cổng trường ĐH.

Vào khoa dược Trường ĐH Duy Tân, Linh được trường miễn học phí. Hôm Linh vào Đà Nẵng để nhập học, họ hàng quyên góp cho Linh được vài triệu đồng. Linh cho biết: “Sau khi nhập học xong, tìm nơi ở ổn định, mình sẽ tìm việc làm thêm, có thể làm gia sư, giúp việc gia đình theo giờ, bồi bàn...”.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.