Khoảng cách thế hệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Con cái là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Thường khi con còn nhỏ, cha mẹ là người lo toan, sắp xếp mọi thứ cho con và con cái cũng nghe theo sự sắp xếp dạy dỗ của cha mẹ. 
Nhưng khi con lớn dần lên, cha mẹ thường thấy chúng không giống như những gì mình mong muốn. Nhiều bậc phụ huynh có con ở tuổi mới lớn vẫn thường nói với nhau: Bọn trẻ bây giờ khác quá, không giống như mình ngày xưa. Đây là sự khác biệt về thế hệ mà những người làm cha mẹ cần chấp nhận bởi vì bản thân cha mẹ cũng đã có những quan điểm, niềm tin khác với thế hệ ông bà. Xã hội không ngừng phát triển nên khoảng cách giữa các thế hệ là điều không thể tránh được.
Thế hệ ông bà ta xưa, trong một gia đình truyền thống, người cha thường đưa ra mọi quyết định, vợ con thường chỉ có thể nghe theo. Nhưng rồi, lối sống phương Tây du nhập đã làm thay đổi về quan niệm, nhận thức của mỗi người, nhất là phụ nữ. Người phụ nữ được tôn trọng, có quyền bình đẳng và có quyền tham gia vào những quyết định quan trọng cho cuộc đời mình. Một thế hệ mới với thế giới quan và nhân sinh quan mới được hình thành và dĩ nhiên là đã tạo ra một khoảng cách, một sự khác biệt giữa cái mới và cái cũ.
Những năm cuối của thế kỷ XX và những thập niên đầu của thế kỷ XXI đã chứng kiến nhiều thay đổi về khoa học công nghệ. Sự ra đời của mạng internet làm cho quá trình toàn cầu hóa trở nên gần hơn bao giờ hết. Và những chủ nhân tương lai của thế giới, những người trẻ thế hệ 9X, 10X đã thực sự nhanh nhạy và làm chủ công nghệ mới này tốt hơn thế hệ cha mẹ. Cùng với việc làm chủ công nghệ này, lớp trẻ cũng có những giới hạn khác hơn về quyền và nghĩa vụ của mình. Nếu như người trẻ của 20, 30 năm trước đa phần chọn những ngành nghề truyền thống, học theo một cách truyền thống và tìm một công việc ổn định trong một cơ quan nhà nước sau khi ra trường, thì lớp thanh niên ngày nay mạnh dạn thử sức mình ở những môi trường năng động, dám làm, dám chịu trách nhiệm và không ỷ lại cha mẹ.
Khoảng cách giữa các thế hệ là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt với sự chuyển đổi nhanh chóng hiện nay. Những quan niệm khác biệt có thể làm nảy sinh mâu thuẫn, hiểu lầm giữa cha mẹ và con cái mà nếu xử lý không khéo sẽ càng khoét sâu khoảng cách. Chỉ có tình yêu thương, gần gũi, sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng lắng nghe mới giúp những thành viên gia đình xích lại gần nhau hơn và tạo được mối quan hệ khắng khít. 
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm