Kbang 3 năm có 94 cặp tảo hôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-11, Ban Dân tộc HĐND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) có cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn để thông qua kết quả giám sát việc thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (giai đoạn 2015-2025) trên địa bàn huyện từ 2019-2021.

 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Ngân
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Ngân

Giai đoạn 2019-2021, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở Kbang đã tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg và đạt được một số kết quả nhất định. Toàn huyện không có hôn nhân cận huyết thống. Tình trạng tảo hôn đã giảm so với giai đoạn 2016-2018 nhưng vẫn còn ở mức cao với 94 cặp; trong đó có 79 cặp kết hôn tảo hôn vợ hoặc chồng, 15 cặp tảo hôn cả vợ và chồng. Ủy ban nhân dân các xã đã ra quyết định xử phạt đối với 31 trường hợp vi phạm.

Trên cơ sở kết quả giám sát, xác định nguyên nhân, Ban Dân tộc HĐND huyện đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; nhân rộng các mô hình điểm, cách làm hay trong việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chỉ đạo các trường THPT, THCS tăng cường công tác phối hợp với gia đình, địa phương trong việc quản lý học sinh để hạn chế tình trạng học sinh nghỉ học sớm vì liên quan đến tảo hôn; xem xét, xử lý nghiêm đối với một số trường hợp tảo hôn, tổ chức tảo hôn để giáo dục, răn đe.

 

MINH NGÂN

Có thể bạn quan tâm