Trung thu cho trẻ em yếu thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trung thu năm 2022 đang đến gần trong sự đón đợi của tất cả trẻ em với bánh trái, đèn lồng và trống lân ngày hội. Càng ý nghĩa khi hoạt động này có sự chăm lo của các ngành, các cấp và của những tấm lòng yêu thương dành cho con trẻ, nhất là trẻ em yếu thế.

Những ngày này, ngoài giờ học kiến thức, kỹ năng, các em nhỏ khuyết tật tại Cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật Kim Yến Cao Nguyên (hẻm 106 Lý Thường Kiệt, thôn 5, xã Trà Đa, TP. Pleiku) lại hào hứng với công việc làm lồng đèn Trung thu. Tận dụng bìa carton từ thùng bánh kẹo, mì tôm… hàng chục trẻ khiếm thính, tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ được các cô giáo hướng dẫn tô vẽ, tạo hình khối, dán giấy bóng kính để làm cho mình một chiếc lồng đèn. Thế giới tuổi thơ đúng nghĩa, tràn ngập sắc màu bên những chiếc đèn handmade độc đáo, từ hình ông sao, chú thỏ đến cá, cún, bươm bướm… Mỗi em còn tự làm cho mình chiếc mặt nạ hóa trang đủ loại. Chỉ chờ đến đêm rằm tháng 8, cỗ Trung thu đầy thức món, nến sẽ đồng loạt thắp lên làm sáng bừng niềm hạnh phúc đơn sơ.

  Cô và trò Cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật Kim Yến Cao Nguyên rộn ràng chuẩn bị cho Tết Trung thu. Ảnh: Lam Nguyên
Cô và trò Cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật Kim Yến Cao Nguyên rộn ràng chuẩn bị Tết Trung thu. Ảnh: Lam Nguyên


Là người đồng hành với các em suốt nhiều năm nay, chị Nguyễn Nguyên Bút-giáo viên Mỹ thuật Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Đak Đoa) xem đây là liệu pháp tâm lý hiệu quả giúp trẻ khuyết tật bộc lộ suy nghĩ, cá tính, năng khiếu. Trung thu năm nay, thay vì vận động gia đình mua cho mỗi em 1 chiếc lồng đèn bán sẵn thì chị chọn cách khó hơn, mất công hơn cho cả cô và trò. Vậy mà “xưởng” đèn lồng ấy lại là sân chơi mà các em vô cùng yêu thích. “Tôi thấy các em thực hành mỹ thuật một cách thật hào hứng. Vì vậy, tôi đã hướng dẫn các em tận dụng vật liệu bỏ đi để làm lồng đèn. Vừa thực hành, vừa tự làm được đồ chơi cho mình nên các em thích lắm!”-cô Bút tươi cười chia sẻ. Còn em Nguyễn Lê Thùy Dương-học sinh lớp 6.3, Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) vừa tranh thủ sơn vẽ vừa kể: “Em không phải là thành viên của lớp học đặc biệt này nhưng lại tham gia vì được một bạn khuyết tật gần nhà rủ. Các bạn, các anh chị ở đây rất thân thiện. Tới đây chơi em được cùng các bạn, các anh chị học cách làm lồng đèn Trung thu, mặt nạ, trang trí… nên rất vui”.

Mang Trung thu đến với trẻ em yếu thế là mối quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Trước đó, chiều 26-8, đại diện Trung tâm Du học Việt Trí MD và Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực MD Việt Nam (Hà Nội) đã đến tặng quà và tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh và Làng trẻ em SOS Pleiku. Ngoài 300 cuốn vở, hơn 40 đôi dép, Công ty còn tặng 10 triệu đồng để tổ chức Tết Trung thu cho các em. Sự thiệt thòi của các em được bù đắp phần nào bằng những tình cảm ấm áp như thế từ cộng đồng, để không khí Trung thu luôn đầm ấm, vui tươi.

Ngày 12-8-2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1807/UBND-KGVX về việc triển khai các hoạt động Tết Trung thu năm 2022. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai các hoạt động Tết Trung thu cho trẻ em đảm bảo an toàn, hiệu quả; chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn, các sở, ngành liên quan, UBND huyện Kông Chro tổ chức chương trình “Tết Trung thu cho trẻ em” năm 2022 tại huyện. Mặt khác, UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và các hoạt động trong dịp Tết Trung thu cho trẻ em; phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể liên quan tăng cường vận động các nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, các đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Được biết, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng vừa có công văn gửi các sở, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc đề nghị phối hợp triển khai các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em năm 2022 phù hợp với tình hình của đơn vị, địa phương.

Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh có trên 5.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 53.000 trẻ em thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh rất khó khăn cần sự quan tâm, giúp đỡ. Hy vọng rằng, sự yêu thương của cộng đồng đến với mọi trẻ em yếu thế, như ánh trăng rằm hiền từ, bao dung tỏa rạng, chẳng thiên vị một ai.  

 

 LAM NGUYÊN

 

Có thể bạn quan tâm