Tăng cường phòng-chống đuối nước trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác phòng-chống tai nạn, thương tích và phòng-chống đuối nước trẻ em.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ đuối nước, làm chết 22 trẻ, chủ yếu tại các huyện: Chư Prông, Đak Đoa, Kông Pa; trong đó đuối nước tại ao, hồ, đập, mương nước 10 vụ (chiếm 66,67%), tại sông, suối 4 vụ (chiếm 26,67%) và thác nước 1 vụ (chiếm 6,66%). Trẻ tử vong dưới 6 tuổi chiếm 27,73%, từ 6 đến 10 tuổi chiếm 45,45% và trên 10 tuổi chiếm 26,82%.
Trẻ em học bơi tại bể bơi thông minh ở huyện Đức Cơ. Ảnh: Thiên Di
Trẻ em học bơi tại bể bơi thông minh ở huyện Đức Cơ. Ảnh: Thiên Di
Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác bảo vệ trẻ em, nhất là phòng ngừa đuối nước; tham mưu, đề xuất Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quan tâm hỗ trợ các chương trình, dự án có liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là nội dung phòng-chống đuối nước, các chương trình mục tiêu dành cho học sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường phối hợp với gia đình trong công tác quản lý và chú trọng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng ngừa bạo lực học đường, kỹ năng phòng-chống đuối nước cho học sinh. Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông tuyên truyền, cảnh bảo, phổ biến kỹ năng phòng-chống đuối nước trẻ em. Đẩy mạnh hướng dẫn rèn luyện thể dục, thể thao, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật cho trẻ em, nhất là trong thời gian nghỉ hè. Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan phân bổ nguồn kinh phí hàng năm đảm bảo cho công tác thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật trẻ em và các quy định có liên quan khác.
Ủy ban nhân tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường vận động tuyên truyền đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia phòng-chống đuối nước trẻ em; vận động các gia định nâng cao cảnh giác, trách nhiệm trong chăm sóc, bảo vệ, giám sát con em; đưa trẻ đi học bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cấp xã, thôn, làng rà soát các hố sâu, ao, hồ, sông, suối, khu vực thường xảy ra đuối nước hoặc có nguy cơ đuối nước để vận động, chỉ đạo lắp đặt rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm... Quan tâm đầu tư, xây dựng và tổ chức các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, phổ cập bơi cho trẻ; rà soát, đánh giá lại toàn bộ các công trình đầu tư bể bơi thông minh tại các trường học để tránh tình trạng lãng phí; phát huy hiệu quả tối đa công năng sử dụng các công trình này; kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bể bơi tư nhân tại địa phương để cùng với nhà nước góp phần năng cao kỹ năng bơi, rèn luyện sức khỏe và phòng tránh đuối nước cho trẻ em.
LỆ HẰNG

Có thể bạn quan tâm