Trẻ giảm trí nhớ, mất ngủ do nghiện điện thoại dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo các nghiên cứu, trẻ dùng điện thoại, xem phim, chơi game… quá 2-3 giờ mỗi ngày vào dịp hè có thể gây mệt mỏi, mất ngủ, suy giảm trí nhớ.

Trẻ từ 2 tuổi trở xuống thì không nên cho tiếp xúc với các màn hình thiết bị giải trí điện tử. Ảnh minh họa, nguồn internet
Trẻ từ 2 tuổi trở xuống thì không nên cho tiếp xúc với các màn hình thiết bị giải trí điện tử. Ảnh minh họa, nguồn internet

Trao đổi với Vnexpress, bác sĩ Chuyên khoa II Thân Thị Minh Trung-Phó Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh-cho biết: Tình trạng trẻ nhỏ nghiện các thiết bị giải trí như ti vi, máy tính bảng, điện thoại, máy chơi game... quá 2-3 giờ mỗi ngày, nhất là trong dịp hè, có thể gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe như: béo phì, bệnh rối loạn TIC, tim mạch, trầm cảm.

Trẻ từ 2 tuổi trở xuống thì không nên cho tiếp xúc với các màn hình thiết bị giải trí điện tử. Trẻ có thể ngủ không ngon giấc, đầu óc bị kích thích, giảm tập trung chú ý, giảm trí nhớ. Xem tivi, máy tính, chơi Ipad thường xuyên còn khiến trẻ nhỏ bị hạn chế các hoạt động bên ngoài, gây tăng cân, giảm kỹ năng giao tiếp, thậm chí gây ra xu hướng hành vi bạo lực ở trẻ.

Theo bác sĩ Trung, ánh sáng xanh bức xạ từ các màn hình điện thoại, Ipad, máy vi tính... có thể khiến người chơi mất ngủ kéo dài. Vì chúng gây ức chế sự sản xuất hormone melatonin gây ngủ và phá vỡ nhịp sinh học của trẻ. Trẻ sẽ bị rối loạn lo âu, trầm cảm do tia bức xạ kích thích căng thẳng thần kinh não, khiến trẻ luôn có cảm giác hồi hộp lo âu, mất tập trung.

Để trẻ không lạm dụng thiết bị điện tử, bác sĩ Trung khuyên phụ huynh cần cách ly trẻ khỏi các thiết bị điện tử, thay bằng các hoạt động vui chơi, vận động bên ngoài, dành nhiều thời gian trò chuyện với con, cải thiện tâm trạng, cảm xúc của con.

Đối với trẻ từ 2-5 tuổi, thời gian sử dụng thiết bị điện tử chỉ nên giới hạn trong 1 giờ mỗi ngày. Ưu tiên các chương trình được ba mẹ kiểm soát mang tính hữu ích, thiết thực với trẻ.

Đối với trẻ lớn hơn, từ 6-15 tuổi, cha mẹ cần đặt mức giới hạn phù hợp. Các hoạt động giải trí tự do cho con nên được ưu tiên. Người lớn nên tạo không gian, thời gian để cả gia đình sinh hoạt, vui chơi cùng nhau như: ăn tối, cho bé tham gia các hoạt động không sử dụng công nghệ, học bơi, học võ.


Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ. Yêu cầu trẻ sạc các thiết bị bên ngoài phòng ngủ vào ban đêm; tránh đặt các thiết bị điện tử trong phòng ngủ. Cha mẹ cũng nên tự giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử của bản thân.

Bác sĩ Trung nhận định, những trẻ em sống trong môi trường được tiếp cận với các hoạt động bên ngoài thường có thể lực tốt hơn, khả năng thích nghi và miễn dịch tốt hơn so với những trẻ suốt ngày ở trong nhà. Việc phát triển về thể lực, tất yếu có tác động tốt đến sự phát triển về trí tuệ của trẻ.

 

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

 

 

Có thể bạn quan tâm