Dạy trẻ kỹ năng sống từ du lịch trải nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 6 vừa qua, các thành viên của Gia Lai Discovery phối hợp với đơn vị đối tác tổ chức tour du lịch trải nghiệm đặc biệt dành cho du khách nhí đến từ Hà Nội. Đoàn gồm 10 trẻ em trong độ tuổi 8-12 với hành trình trekking khám phá thác 50 thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng và chinh phục đỉnh Chư Nâm-nóc nhà phía Tây Gia Lai.
Dạy trẻ kỹ năng sống
Nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, chị Trương Thị Lệ Xuân (Hà Nội) thường tổ chức các tour du lịch trải nghiệm cho trẻ em hình thức “đi 1 được 2”: vừa giúp trẻ vận động, trải nghiệm thiên nhiên, vừa mang tính giáo dục. Chị cũng thường xuyên đưa con gái đang học tiểu học đi “cùng trời cuối đất”. Chị nói: “Khi thường xuyên hòa mình với thiên nhiên và trải nghiệm, con học được những giá trị mà ở nhà cha mẹ không thể dạy cho. Đó là một hành trình để tôi quan sát con lớn lên và thấy mình cũng trưởng thành. Tôi rất hứng thú với các tour du lịch trải nghiệm dành cho trẻ. Đây cũng là thế hệ cần “vượt sướng” vì nhiều em quá đầy đủ điều kiện, khác xa thế hệ cha mẹ, ông bà. Cần dạy cho trẻ những bài học từ sự trải nghiệm để các em hiểu rằng tất cả không phải đương nhiên mà có và cần phải sống với lòng biết ơn, trân trọng mọi thứ mà cuộc sống mang lại”.
Các em nhỏ khám phá thác 50 hùng vĩ nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các em nhỏ khám phá thác 50 hùng vĩ nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng. Ảnh: Thanh Phạm 
Chọn vùng đất Bắc Tây Nguyên để tổ chức tour du lịch trải nghiệm cho trẻ em trong thời gian 1 tuần, chị Trương Thị  Lệ Xuân cho biết, đây là khoảng thời gian phù hợp để các em học cách sống xa gia đình, hoàn toàn tự lập. Tại Kon Tum, các em được nghệ nhân hướng dẫn đan lát, xem dệt thổ cẩm, nghe nghệ nhân lớn tuổi kể các câu chuyện dân gian Bahnar và xem biểu diễn cồng chiêng vào buổi tối. Thử thách nhất trong chuyến đi là các cung đường trải nghiệm thiên nhiên ở tỉnh Gia Lai với thác 50-nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, chinh phục nóc nhà phía Tây, chèo sup ở lòng hồ Tiên Sơn dưới dãy Chư Nâm hùng vĩ. Chị Xuân cho hay: “Tôi không đặt nặng yếu tố các con học được gì, mà chỉ chú trọng đến cảm xúc của trẻ, kỹ năng của các con khi không có cha mẹ ở bên. Các con phải tự chăm sóc bản thân, chuẩn bị đồ đạc để leo núi, trekking vào rừng, thác. Ngày leo đỉnh Chư Nâm, có 1 bé quên áo khoác và lập tức phải trả giá vì trên đỉnh núi rất lạnh. Tất nhiên, chúng tôi có chuẩn bị trước tình huống này để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nhưng chỉ một chuyện nhỏ đó sẽ giúp các con hiểu rằng, khi xa gia đình buộc phải chú ý mọi thứ, có kỹ năng để đối phó với tình huống có thể xảy ra”.
Các em được hướng dẫn kỹ trước khi chèo sub trải nghiệm lòng hồ Tiên Sơn. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các em được hướng dẫn kỹ trước khi chèo sup trải nghiệm lòng hồ Tiên Sơn (TP. Pleiku). Ảnh: Thanh Phạm 
Chị Xuân tiết lộ thêm, những trẻ em tham gia tour trải nghiệm này đều được sinh ra trong những gia đình có điều kiện khá giả, các em được huấn luyện kỹ năng sống từ nhỏ nên rất dễ thích ứng với hoàn cảnh. Chị kể: “Hành trình trekking gần 10 km để vào thác 50 đi qua nhiều dạng địa hình khó. Nhưng các em đã kiên cường vượt qua thử thách trong sự vui vẻ, tự tin. Điều này không tự nhiên mà có, tất cả là do rèn luyện từ bé. Và các em cũng nhận ra khả năng của mỗi người là không giới hạn, nếu cố gắng, nỗ lực thì sẽ đạt được”.
Tour dành cho trẻ em
Chinh phục nóc nhà phía Tây Gia Lai-đỉnh Chư Nâm hay trekking vào thác 50 lâu nay vốn được xem là tour đặc thù, chủ yếu dành cho người lớn. Đây là lần đầu tiên Gia Lai Discovery-đơn vị chuyên tổ chức các tour du lịch trải nghiệm có yếu tố mạo hiểm phối hợp với đối tác để tổ chức tour dành riêng cho trẻ em. Anh Phạm Hoài Thanh-đại diện Gia Lai Discovery-cho biết, so với tổ chức tour cho người lớn thì tour trẻ em áp lực, vất vả gấp nhiều lần. Để phục vụ đoàn khách nhí này, Gia Lai Discovery huy động 7 nhân lực cùng với 2 người phía đối tác, gần như là 1 người lớn kèm 1 trẻ em. “Không chỉ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, chúng tôi phải quan tâm đến cảm xúc của từng em, nắm bắt tâm lý và quan sát các em học hỏi, trải nghiệm được gì trên hành trình. Đây là thử nghiệm để chúng tôi tổ chức tốt hơn những tour sau này dành cho đối tượng trẻ em”-đại diện Gia Lai Discovery cho biết.
Hành trình khám phá núi rừng Gia Lai của trẻ em Hà Nội. Ảnh: Hoàng Ngọc
Hành trình khám phá núi rừng Gia Lai của trẻ em Hà Nội. Ảnh: Thanh Phạm 
“Có lần khi đưa con leo lên một đỉnh núi cao ở phía Bắc, con gái tôi thốt lên “Mẹ ơi, đất nước mình đẹp quá”. Tôi từng đưa con đi nhiều quốc gia, trải nghiệm thiên nhiên, con người, văn hóa nhiều nơi, nhưng chưa khi nào thấy con phấn khích và xúc động như vậy khi nhìn ngắm đất nước mình từ trên cao. Đó là thứ tình cảm hoàn toàn tự nhiên, đến từ sự trải nghiệm, cảm nhận của con. Vì thế, cho trẻ du lịch trải nghiệm là cách bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước”-chị Trương Thị Lệ Xuân đúc kết.
Nói về các điểm đến trong hành trình trải nghiệm, chị Trương Thị Lệ Xuân cho biết: “Tôi từng đến đây và trải nghiệm hoạt động này từ 1 năm trước nên đã tính toán và lường trước được hành trình. Thác 50 và đỉnh Chư Nâm có đủ điều kiện để tổ chức tour du lịch trải nghiệm và dạy kỹ năng sống cho trẻ. Núi Chư Nâm không quá khó khăn thử thách, điều kiện khí hậu cũng không khắc nghiệt như ở miền núi phía Bắc nên khá lý tưởng cho trẻ vận động. Hơn nữa, thiên nhiên Gia Lai rất đẹp, có nhiều điểm đến còn hoang sơ, ẩm thực rất ngon, chi phí thấp, không khí trong lành, con người thân thiện, đi tới đâu thấm và yêu tới đó. Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng rất thích hợp để tổ chức các loại hình giải trí mang tính giáo dục cho trẻ, ví dụ như trại hè giữa rừng, tour du lịch trải nghiệm cho trẻ hay các khóa huấn luyện kỹ năng, dã ngoại giúp các con khám phá khả năng của mình tới đâu”.
Chinh phục đỉnh Chư Nâm-nóc nhà phía Tây tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc
Chinh phục đỉnh Chư Nâm (huyện Chư Păh)-nóc nhà phía Tây tỉnh Gia Lai. Ảnh: Thanh Phạm 
Nhiều phụ huynh vẫn đang loay hoay tìm sân chơi cho trẻ trong mùa hè. Bố mẹ mong muốn con học được các kỹ năng sống, biết trân trọng giá trị cuộc sống và sẵn sàng chi tiền cho con tham gia các trại hè, các khóa huấn luyện. Nhưng phụ huynh lại khá e dè khi để con đi du lịch trải nghiệm mà không có gia đình đồng hành. Với quan điểm bảo vệ con là cho con cơ hội tự trang bị kỹ năng sống cần thiết từ sự trải nghiệm, chị Xuân chia sẻ: “Ở đây không phải các bé sẵn sàng mà chính phụ huynh cũng cần sẵn sàng tâm lý để “thả” con ra. Theo kinh nghiệm của tôi thì phụ huynh cần có sự chuẩn bị, bắt đầu bằng những chuyến du lịch trải nghiệm ngắn 2 ngày 1 đêm, tiến tới dài ngày hơn. Khi có sự chuẩn bị rồi hãy để con tự đi, hoàn thiện dần các kỹ năng và trưởng thành ngoài vòng tay cha mẹ”.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm