Đak Đoa thiếu sân chơi cho bậc học mầm non vùng sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đây là thực trạng chung ở các xã đặc biệt khó khăn tại huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai). Khu vận động thể chất ngoài trời cùng các thiết bị an toàn, lành mạnh, mới mẻ, phù hợp với lứa tuổi luôn là niềm mong mỏi của trẻ em vùng khó.
Huyện Đak Đoa có 3 xã đặc biệt khó khăn gồm: A Dơk, Đak Sơ Mei và Hà Đông. Tại đây có hơn 1.000 cháu đang theo học mẫu giáo, trong đó, xã A Dơk có 280 cháu học tại điểm trường chính và 4 điểm trường làng; xã Hà Đông có 322 cháu học tại 5 điểm trường làng; xã Đak Sơ Mei có điểm trường chính và 4 điểm trường làng với tổng số 456 học sinh. Hầu hết các trường mẫu giáo đều thiếu khu vận động cũng như thiết bị vui chơi ngoài trời cho trẻ. Có nơi, thiết bị sơ sài, hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho trẻ.
Dẫn chúng tôi đến điểm trường làng Biă Tih (xã A Dơk), cô Nhữ Thị Nhung-Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo A Dơk ái ngại vì đồ chơi ngoài trời quá nghèo nàn, chỉ vỏn vẹn có 2 thiết bị. Khoảng sân bê tông phía trước phòng học dành cho trẻ 5-6 tuổi có 2 khung sắt nhỏ hình chữ U ngược chôn xuống nền xi măng để trẻ đu bám đã bị lung lay; 4 chiếc lốp xe ô tô cũ chôn xuống nền đất theo một khoảng cách nhất định cho trẻ vận động cũng bị bung gai. Tương tự, tại các điểm trường còn lại, mâm xoay chỉ còn 1 ghế, cầu bập bênh bị gãy, xích đu đứt dây xích… Cô Nhung cho biết: Hàng năm, nhà trường đều bổ sung các thiết bị trò chơi vận động cho trẻ thông qua việc tham gia hội thi sáng tạo do ngành phát động. Bên cạnh đó, nhà trường còn trích kinh phí để sơn sửa lại các đồ chơi đã hư hỏng; mua thêm lốp xe ô tô hư để sáng chế đồ chơi nhưng chỉ đáp ứng được phần nào trong khu vận động cho trẻ tại điểm trường trung tâm.
Có con đang theo học mẫu giáo tại điểm trường làng Biă Tih, anh Ngli bộc bạch: “Năm trước, dân làng góp công làm sân bê tông trong khuôn viên điểm trường cho các cháu học sinh mẫu giáo, tiểu học có nơi vui chơi. Chúng tôi mong các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ đồ chơi cho các cháu để bớt thiệt thòi”.
Lốp xe ô tô cũ được tận dụng làm đồ chơi ngoài trời cho trẻ ở điểm trường làng Biă Tih (xã A Dơk, huyện Đak Đoa). Ảnh: Anh Huy
Lốp xe ô tô cũ được tận dụng làm đồ chơi ngoài trời cho trẻ ở điểm trường làng Biă Tih (xã A Dơk, huyện Đak Đoa). Ảnh: Anh Huy
Đề cập đến vấn đề liên quan, cô Nguyễn Thị Nga-Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hà Đông (xã Hà Đông) cũng nêu thực trạng: Trường chưa có điểm trường chính nên 8 lớp phân bổ về 5 điểm trường làng. Khu vận động và đồ chơi ngoài trời ở các điểm trường còn rất hạn chế, có nơi thiết bị chỉ còn sử dụng khoảng 30%. Nguyên nhân là do các thiết bị sử dụng lâu ngày bị hư hỏng, trong khi các điểm trường chưa có cổng, hàng rào nên việc bảo quản không đảm bảo. Theo cô Nga, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em chưa đáp ứng nhu cầu.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Ngọc Hai-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện-cho rằng: Những năm qua, Phòng thường xuyên tổ chức hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong các trường mầm non, qua đó bổ sung trang-thiết bị, đồ dùng dạy học, vui chơi cho các cháu. Nhiều giáo viên phát huy tinh thần sáng tạo, tận dụng vật liệu và phế phẩm làm ra những vật dụng hữu ích, đẹp mắt, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục cho trẻ. “Quan điểm của ngành là tập trung cho vùng sâu, vùng xa nhằm tạo điều kiện để các em học tập, vui chơi vì vốn đã chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, công tác này vẫn rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, tổ chức và Mạnh Thường Quân”-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Đoa nhấn mạnh.  
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm