Thể thao điện tử: Nhiều tiềm năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thể thao điện tử (Esports) không chỉ là trò chơi giải trí đơn thuần mà đã có 8 bộ môn với 10 nội dung thi đấu trong chương trình SEA Games 31, dự kiến diễn ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành trong năm 2022. Trong đại dịch Covid-19, thể thao điện tử đang có điều kiện phát triển và thu hút giới trẻ.
Cùng sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phủ sóng của các thiết bị điện thoại thông minh, Esports cũng phát triển mạnh và được công nhận trở thành môn thể thao. Tại SEA Games 30 tổ chức ở Philippines năm 2019, Esports trở thành môn thi đấu tranh chấp huy chương sòng phẳng với các môn thể thao truyền thống khác. Trong kỳ SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam sắp tới, Esports thậm chí còn mở rộng với 8 bộ môn cùng 10 nội dung thi đấu. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, nhiều hoạt động chuyển đổi sang hình thức trực tuyến dựa trên sự phát triển của công nghệ số nên lượng người chơi và xem Esports lại gia tăng mạnh mẽ. 
Tại Gia Lai, phong trào chơi Esports cũng nở rộ như một xu hướng tất yếu, tập trung nhiều trong giới trẻ. Các bộ môn chiếm tỷ lệ người chơi cao như: Liên minh huyền thoại, Liên quân Mobile, World of Tanks, Free Fire, PES, Fifa Online… Hầu hết các tựa game này đều được đưa vào thi đấu tại SEA Games 31. Với số lượng người chơi đông đảo, các giải đấu đã thu hút đông đảo “game thủ” tham gia. 
Anh Phạm Duy Phong-chủ quán cà phê Bốn Mùa (TP. Pleiku) cho biết: “Cộng đồng chơi game đã tổ chức nhiều giải đấu lớn như: Giải Liên quân Mobile vào năm 2019 thu hút khoảng 400 người chơi toàn tỉnh hay Giải Free Fire diễn ra vào tháng 4-2021 cũng có hơn 300 người chơi quy tụ từ nhiều địa phương. Đây mới chỉ là những giải đấu mang tính chất tự phát, chưa thật chuyên nghiệp nhưng đã có sự lan tỏa lớn. Nếu được tổ chức chuyên nghiệp hơn và huy động thêm các nhà tài trợ thì chắc chắn giải đấu sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Nếu chủ động kinh phí thì có thể thành lập đội đại diện Gia Lai thi đấu tại các giải khu vực cũng như toàn quốc”.
Nhiều giải đấu môn Liên quân Mobile được tổ chức đã phát hiện các tài năng trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Nhiều giải đấu môn Liên quân Mobile được tổ chức đã phát hiện các tài năng trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Cũng theo anh Phong, qua các giải đấu có phần nghiệp dư này đã phát hiện ra một số “game thủ” nổi bật để hướng tới thi đấu chuyên nghiệp. Hiện tại, ở bộ môn Liên quân Mobile, Gia Lai có 2 vận động viên thi đấu chuyên nghiệp cho các câu lạc bộ hàng đầu Việt Nam là Trần Ngụy Gia Quy (SN 2000, nickname Rùa) đang chơi cho Team Heavy và Nay Thành Trung (SN 1999, nickname Daim) đang chơi cho Team Flash. Chia sẻ với P.V, “game thủ” Trần Ngụy Gia Quy hồ hởi: “Mình bắt đầu chơi từ cuối năm 2017 tại Gia Lai. Năm 2018, mình chuyển vào TP. Hồ Chí Minh và bắt đầu con đường chuyên nghiệp. Phong trào Liên quân Mobile nói riêng và Esports nói chung tại Gia Lai phát triển sôi nổi, có nhiều vận động viên tiềm năng và triển vọng”. 
Theo anh Quy, chỉ tính riêng Hội người chơi Liên quân Mobile tại Gia Lai đã lên đến gần 14.000 người. Game thủ này cho rằng Esports đang mở ra một cơ hội nghề nghiệp lớn cho các bạn trẻ. “Hiện nay, một game thủ chuyên nghiệp có thu nhập tương đối ổn định với mức lương cứng khoảng trên 10 triệu đồng/tháng chưa kể nguồn thu lớn từ việc thi đấu giải, livestream, test game, quảng cáo… Nếu thi đấu tốt sẽ có nguồn thu nhập rất cao và Esports đang vượt qua định kiến để trở thành một nghề mới ở thời đại công nghệ số như hiện nay”. 
Bộ môn PES tại Gia Lai cũng được nhiều “game thủ” lựa chọn với nhiều giải đấu được tổ chức. Anh Nguyễn Vũ Tường Việt cho hay: “Hàng năm, chúng tôi đều kêu gọi tổ chức các giải đấu với sự tham gia của hàng chục người chơi. Ngoài việc tạo cơ hội thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ, giao lưu giải trí thì chúng tôi đều trích một phần kinh phí để làm từ thiện. Các giải đấu tuy không lớn nhưng cũng là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho những người đam mê PES”.
Ở môn này, tỉnh ta cũng có một “game thủ” thi đấu chuyên nghiệp là Phạm Duy Tuyên (SN 1992, nickname Captain Jack), hiện chơi cho Team Liên Minh. Theo anh Việt, PES là môn thể thao phổ biến ở nhiều nước phát triển đi kèm với bóng đá truyền thống. Ở đó, trước mỗi trận đấu bóng đá diễn ra sẽ có một cuộc đối đầu giữa các “game thủ” đại diện cho từng đội bóng và được phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình. Đây là một hình thức phát triển thu hút người xem mang tính bền vững tạo ra giá trị kinh tế cao. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm