Chư Sê quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) chú trọng triển khai công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp các em phát triển trong môi trường lành mạnh, an toàn, đặc biệt là trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
Nhiều hoạt động thiết thực
Sáng 5-6, gia đình em Ksor Sao (SN 2014, xã Hbông) vui mừng tổ chức lễ động thổ xây dựng ngôi nhà mới với sự chung tay của dân làng và sự hỗ trợ của Huyện Đoàn Chư Sê. Ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” trị giá hơn 50 triệu đồng dành cho gia đình cậu học sinh nghèo Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa do Huyện Đoàn Chư Sê vận động. Anh Nay Winh-Bí thư Huyện Đoàn-cho hay: “Đây là một trong những hoạt động của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em”.
Khởi công xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Ksor Sao (xã Hbông). Ảnh: Thiên Di
Khởi công xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Ksor Sao (xã Hbông). Ảnh: Thiên Di
Còn tại làng Queng Mép (xã Dun), bà Siu Chơng cùng 2 cháu mồ côi mẹ phấn khởi chuyển về ngôi nhà vừa được tu sửa. Niềm vui đong đầy trên khuôn mặt mỗi người. Chị Tạ Thị Ngọc Yến-Bí thư Đoàn xã Dun-chia sẻ: “Gia đình bà Siu Chơng có hoàn cảnh rất khó khăn. Con gái bà mất sớm vì sinh khó nên 2 đứa cháu ngoại ở với bà trong ngôi nhà dột nát, chật chội. Để phần nào hỗ trợ 3 bà cháu vơi bớt khó khăn, mới đây, Đoàn xã phối hợp Chi Đoàn và Hội Phụ nữ Công an huyện Chư Sê sửa sang lại ngôi nhà, đồng thời hỗ trợ một ít nhu yếu phẩm”.
Bên cạnh xây mới, sửa sang nhà cho gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thì các cấp chính quyền và đoàn thể ở huyện Chư Sê còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Một trong những hoạt động được chú trọng là tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng-chống dịch Covid-19 đối với trẻ em. Lồng ghép với đó là hoạt động tuyên truyền phòng tránh tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị tai nạn thương tích. “Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021, huyện Chư Sê trích kinh phí hơn 29 triệu đồng để tặng 75 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các địa phương”-bà Vũ Thị Hà-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê-thông tin.
Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền trẻ em
Huyện Chư Sê có hơn 38.000 trẻ em, chiếm gần 32% dân số. Trong đó có trên 16.000 trẻ em dân tộc thiểu số (hơn 44%), 420 trẻ có hoàn cảnh khó khăn (1,09%) cùng khoảng 5.000 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn (hơn 14%). Nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ, thời gian qua, các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân đã đồng hành trong nhiều hoạt động thiết thực. Hàng năm, UBND huyện Chư Sê ban hành các kế hoạch về triển khai công tác trẻ em, phòng-chống xâm hại, bệnh tật và tai nạn thương tích; đồng thời, chỉ đạo thực hiện Luật Trẻ em và các chủ trương, chính sách bảo vệ trẻ em. Trong năm 2020, các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện đã tổ chức 45 đợt tuyên truyền cho hơn 18.000 lượt trẻ em về tai nạn thương tích; tổ chức cắm 50 biển báo phòng tránh đuối nước.
Cùng với đó, Chư Sê cũng đã thành lập Văn phòng Tư vấn trẻ em. Đây là địa phương thứ 3 trong tỉnh có Văn phòng Tư vấn trẻ em và góp công không nhỏ trong việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em trên địa bàn. Năm 2020, Văn phòng Tư vấn trẻ em huyện Chư Sê đã tổ chức 7 buổi tuyên truyền về phòng-chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em với sự tham gia của 720 lượt người; tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo 3 cấp độ ở xã Ia Hlốp và Ia Ko. Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê cho biết: “Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các chương trình, hoạt động, sự kiện liên quan đến công tác quản lý bảo vệ trẻ em chỉ tập trung vào công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, hình thức tuyên truyền đã thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Hiện nay, huyện ưu tiên hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, trẻ em trong việc phòng-chống dịch Covid-19”.
4. Đoàn viên Huyện đoàn Chư Sê phát khẩu trang và tuyên truyền phòng chống Covid-19. Ảnh T.D
Đoàn viên, thanh niên huyện Chư Sê phát khẩu trang và tuyên truyền phòng-chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Thiên Di
Đối với Huyện Đoàn Chư Sê, 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hoạt động, chương trình cho trẻ em cũng chủ yếu là tuyên truyền. “Hoạt động này cũng sẽ được đẩy mạnh vào thời gian tới nếu dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Dịp hè luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông, đuối nước ở trẻ. Do đó, chúng tôi chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng tránh đuối nước, xâm hại, tai nạn thương tích để nâng cao ý thức của người dân và trẻ em. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã xây dựng các chương trình hoạt động hè như: ngày hội đọc sách, học làm người có ích, dạy bơi... Nếu dịch Covid-19 được khống chế thì sẽ triển khai các chương trình đó”-anh Nay Winh cho biết thêm.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm