Gia Lai: Chăm lo những mầm non đất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”. Thực hiện lời dạy của Người, Hội đồng Đội các cấp ở Gia Lai đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa nhằm tạo môi trường cho các em đội viên, nhi đồng được học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Chú trọng giáo dục kỹ năng
Giáo dục truyền thống, nhân lên niềm tự hào về dân tộc để các em nỗ lực hơn trong học tập là hoạt động thường xuyên của Liên Đội Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku). Mới đây, Liên Đội đã tổ chức cho 250 đội viên đến dâng hương tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ và tham quan Khu di tích lịch sử khu 9 tại xã Gào.
Tại các điểm đến thăm, các em đội viên đã được tìm hiểu về lịch sử hình thành, những hiện vật, sự kiện lịch sử qua lời kể của những nhân chứng lịch sử từng tham gia cách mạng tại đây. Em Trần Văn Nguyên Khôi (lớp 3.1) chia sẻ: “Em tự hào về truyền thống dân tộc mình và sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập”.

Để giáo dục đội viên biết quý trọng sức lao động, Liên Đội Trường Tiểu học Chu Văn An đã tổ chức nhiều chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế cho đội viên. Mới đây, 150 đội viên khối lớp 5 đã có chuyến trải nghiệm tìm hiểu quá trình chăm sóc, thu hoạch và tham quan Nhà máy chế biến chè Biển Hồ.

Cô Đặng Thị Thủy-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Chu Văn An-cho hay: “Các em rất thích những hoạt động trải nghiệm từ thực tế. Qua những hoạt động này, học sinh sẽ nhận thêm được nhiều kỹ năng sống bổ ích”.

Các giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An hành trình đến địa chỉ đỏ Khu di tích lịch sử khu 9 (xã Gào, TP. Pleiku). Ảnh Phan Lài
Các giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) tham quan Khu di tích lịch sử khu 9 (xã Gào, TP. Pleiku). Ảnh: Phan Lài

“Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” là mô hình được Liên Đội Trường Tiểu học số 2 thị trấn Đak Đoa triển khai từ đầu năm học 2020-2021 nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Ngôi nhà được đặt ở một góc trong khuôn viên nhà trường với 2 ngăn dùng để chứa giấy vụn và vỏ chai nhựa, lon bia. Mặt trước “ngôi nhà” viết những thông điệp ý nghĩa như: “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, “Hãy hành động vì môi trường xanh-sạch-đẹp”, “Luôn để một ngôi trường không có rác”.

Cuối mỗi buổi học, học sinh các khối lớp đi thu gom giấy vụn và chai nước sau khi sử dụng bỏ vào đây. Hàng tháng, Liên Đội thu gom lại bán lấy tiền làm quỹ kế hoạch nhỏ; mỗi năm thu được khoảng 800.000 đồng. Mô hình này đã góp phần tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa; khuyến khích các em sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Em H’Yoe (lớp 4A) tâm sự: “Từ khi mô hình được triển khai, bạn đã hình thành được thói quen bỏ rác đúng nơi quy định và hạn chế sử dụng rác thải nhựa”.

Học sinh Trường Tiểu học số 2 thị trấn Đak Đoa tích cực tham gia mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Ảnh: Phan Lài
Học sinh Trường Tiểu học số 2 thị trấn Đak Đoa tích cực tham gia mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Ảnh: Phan Lài
“Tiếp sức” cho học sinh nghèo
Toàn tỉnh hiện có 147.848 đội viên và 95.516 nhi đồng. Từ đầu năm học 2020-2021 đến nay, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng được 4 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” với tổng trị giá hơn 270 triệu đồng tại 2 huyện: Krông Pa, Đak Đoa và thị xã Ayun Pa. Hội đồng Đội các cấp đã giúp đỡ thường xuyên 431 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng 1.000 suất học bổng, 275 chiếc xe đạp với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã xây dựng được 29 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi với kinh phí trên 350 triệu đồng.
Hội đồng Đội các cấp tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa cho đội viên. Ảnh: Phan Lài
Hội đồng Đội các cấp tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa cho đội viên. Ảnh: Phan Lài
Hội đồng Đội huyện Ia Grai là một trong những đơn vị tiêu biểu về hoạt động đồng hành, giúp đỡ học sinh khó khăn. Đầu năm học, các liên đội giúp đỡ học sinh khó khăn bằng nhiều hình thức: tặng học bổng, đồ dùng học tập, xe đạp… và xem đây là chỉ tiêu đánh giá thi đua hàng năm.
Đơn cử, đầu năm học, Liên Đội Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Ia Kha) đã phát động đội viên ủng hộ Quỹ “Vì bạn nghèo”. Mỗi đợt phát động thu được khoảng 4 triệu đồng, Liên Đội đã trao học bổng cho 2 học sinh khó khăn (mỗi suất 200 ngàn đồng/tháng). Là học sinh được nhận học bổng thường xuyên của Liên Đội, em Nguyễn Tiến Phòng (lớp 5B) xúc động nói: “Em rất vui khi nhận được sự quan tâm của thầy cô và các bạn. Số tiền này em dùng để mua thêm dụng cụ học tập”. 
Cùng với đó, Hội đồng Đội huyện Ia Grai còn triển khai thực hiện Dự án sân chơi cho học sinh tại các điểm trường làng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã: Ia Krai, Ia O, Ia Chía, Ia Grăng, Ia Sao. Dự án có tổng kinh phí 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Kế hoạch nhỏ” của Hội đồng Đội huyện và nguồn xã hội hóa. Anh Nguyễn Như Quang-Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Ia Grai-cho biết: Dự án này là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021).

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Những năm qua, Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào để giúp đội viên, nhi đồng có thêm kỹ năng; đồng thời, quan tâm, tiếp sức cho đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường. Nhiều liên Đội đã có hình thức tổ chức phong phú, phù hợp với nhu cầu của các em; từ đó, tạo môi trường lành mạnh, giúp các em có động lực đến trường, nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm