Cậu bé 13 tuổi tặng chữ cho hàng ngàn người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày cận tết, chúng tôi có dịp gặp cậu bé Trần Thiên Phú (13 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) viết thư pháp nổi tiếng không chỉ trong giới thư pháp mà còn với nhiều bạn trẻ, học sinh.

Trần Thiên Phú viết thư pháp miễn phí cho nhiều người. Ảnh: PHẠM HỮU
Trần Thiên Phú viết thư pháp miễn phí cho nhiều người. Ảnh: PHẠM HỮU
Chị Nguyệt, mẹ của Phú, cho biết cũng như nhiều gia đình bình thường khác, gia đình chị chưa từng có truyền thống về thư pháp hay các hoạt động nghệ thuật nào. Lúc Phú còn nhỏ, nhiều lần gia đình dẫn con đến các phố ông đồ vui chơi hay gặp gỡ các thầy thư pháp. Thế là, 7 tuổi, cậu bé một mực đòi đến lớp học viết chữ thư pháp. Người thầy đầu tiên từ chối dạy vì Phú còn quá nhỏ. Phú cùng mẹ năn nỉ, xin thầy rồi cuối cùng cũng được nhận vào lớp. Lớp học thư pháp khoảng 30 người, Phú là thành viên đặc biệt vì tuổi còn rất nhỏ. Mỗi ngày cuối tuần, chị Nguyệt chở con đến lớp rồi cùng học với con. Chị học vẽ, còn Phú học viết chữ. Thời gian sau, nhận thấy năng lực của Phú khá tốt, nhiều người thầy lần lượt giới thiệu Phú đến với thầy giỏi hơn.
Ngoài chuyện viết thư pháp thông thường, chị Nguyệt còn phát hiện ở con mình có khả năng hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ, những ý nghĩa ẩn ý trong mỗi dòng thơ, nhân tướng hay sự nhìn nhận về xã hội của cậu bé mới chỉ hơn chục tuổi. “Viết thư pháp có ý nghĩa, giúp con học được đức tính tốt. Ngoài đi học ở trường, thời gian rảnh ở nhà con đọc sách về thư pháp, sách xã hội, sách cờ tướng, cờ vua… nên con biết được nhiều chữ hơn”, Phú chia sẻ về sự tìm tòi của mình. Điều đặc biệt, chữ Phú tặng mang tính tích cực, thay đổi suy nghĩ cho nhiều người đến xin. Nhiều trường học mời Phú đến giao lưu, tổ chức những hoạt động ngoại khóa về thư pháp.
“Có trường hợp một cô bé giận cha mình đến 4 năm. Một hôm, mẹ cô bé dẫn đến gặp Phú và muốn xin chữ. Phú viết chữ Cha tặng lại cho bé. Vài hôm sau, phụ huynh gọi điện thoại cho tôi kể từ ngày có chữ, đứa con gái rất thích xem chữ và thay đổi thái độ với người cha. Rồi con bé chịu nói chuyện với cha và thân thiết lại đến giờ”, chị Nguyệt kể.
Tuy mới 13 tuổi nhưng thành tích tặng chữ của Phú đáng kinh ngạc. Giới thiệu sơ qua về những bức ảnh trên tường, Phú cho biết từng tặng chữ cho nhiều sư trụ trì ở các chùa. Đến các nhân vật nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng, Phú cũng đã tặng qua. “Đến giờ con cũng không nhớ đã cho bao nhiêu chữ nữa. Chắc phải đến hàng ngàn người trong mấy năm qua”, Phú nói.
Cậu bé với lòng trong, mắt sáng, dáng người ốm, cao, ít nói, điềm tĩnh, mỗi nét phóng bút luôn toát lên vẻ chững chạc không ngờ. Phú ít khi bị lặp lại chữ khi cho từng người. Mỗi người Phú đều cho chữ, một câu thơ khác nhau ứng vào cảm xúc hoặc ngoại hình của người đó, ở thời điểm đó. Để rồi sau khi về nhà, chiêm nghiệm lại, ai nấy cũng đều tỏ ra ngạc nhiên vì tương đồng với tính cách của mình.
“Con chỉ nhìn người ta rồi con viết ra thôi. Nếu thấy người ta nóng tính thì con cho chữ Nhẫn hoặc người đó buồn quá con cho người ta lời khuyên”, Phú giải thích một cách đơn giản.
Đi cho chữ, phục vụ cả năm nhưng Phú và gia đình không bao giờ nghĩ đến tiền bạc. Bởi tính cách của cậu bé lúc nào cũng muốn cho đi. Lần đầu tiên đi cho chữ nhớ nhất của Phú là được số tiền lên đến vài chục triệu đồng nhưng cậu nhất quyết đưa mẹ, gửi tặng lại chùa. Hay những tác phẩm được viết ra, Phú nhờ mẹ đóng khung, tặng các hội, nhóm bán đấu giá lấy tiền làm từ thiện.
Theo Phạm Hữu (TNO)

Có thể bạn quan tâm