Vì sao tòa tuyên trả hồ sơ vụ án cựu bác sĩ bị tố hiếp dâm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP Huế để điều tra lại vụ án cựu bác sĩ bị cáo buộc hiếp dâm nữ điều dưỡng để làm rõ 4 vấn đề.

Sau một thời gian dài nghị án, sáng nay 1-12, Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND TP Huế (Thừa Thiên - Huế) về phiên tòa sơ thẩm vụ án cựu bác sĩ Lê Quang Huy Phương (SN 1983; ngụ tại khu tập thể Đống Đa, TP Huế) cáo buộc 3 tội danh "Hiếp dâm, cố ý gây thương tích và bắt giữ người trái pháp luật" đối với nữ điều dưỡng thuộc cấp Dương Huỳnh Thu Th. (SN 1996), đã tiến hành tuyên án.
 

Bị cáo Lê Quang Huy Phương nghe quyết định của tòa
Bị cáo Lê Quang Huy Phương nghe quyết định của tòa



Theo đó, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Hoàng Quang Bình, đã tuyên trả hồ sơ vụ án lại cho VKSND TP Huế để điều tra bổ sung. Việc trả hồ sơ được căn cứ theo Điều 280 và Điều 299 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; căn cứ kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, xét thấy thiếu căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo và không thể bổ sung được tại phiên tòa.

Theo đó, HĐXX yêu cầu VKSND TP Huế phải tiến hành giám định bổ sung đoạn ghi âm đã được giám định theo kết luận số 6906C09P6 của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Cụ thể là chuyển toàn bộ file ghi âm âm thanh có thời lượng 1 giờ 13 phút 1 giây thành văn bản do nội dung giám định chưa đầy đủ.

Thứ 2 là phải giám định lại tỉ lệ thương tích của bị hại tại thời điểm bị thương tích do căn cứ để xác định tỉ lệ thương tích chưa rõ ràng, một số tài liệu do cơ quan điều tra thu thập gửi giám định để làm căn cứ giám định là chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Thứ 3 là tiến hành thực nghiệm điều tra bằng cách dựng lại hiện trường, dựng lại hành vi, tình huống của bị cáo và bị hại từ khi bị hại đến phòng 203 chung cư Đống Đa (TP Huế, nơi xảy ra sự việc) cho đến khi bị cáo ra về.

Cuối cùng, lý do trả hồ sơ điều tra lại, HĐXX yêu cầu tiến hành đối chất giữa bị cáo, bị hại về những vấn đề còn mâu thuẫn trong lời khai.

 

Chủ tọa, thẩm phán Hoàng Quang Bình, đọc quyết định tuyên trả hồ sơ điều tra lại
Chủ tọa, thẩm phán Hoàng Quang Bình, đọc quyết định tuyên trả hồ sơ điều tra lại


Như tin đã đưa, vụ án xảy ra vào sáng 17-9-2019 tại căn hộ cựu bác sĩ Phương tại khu tập thể Đống Đa, TP Huế. Cáo trạng của VKSND TP cáo buộc Phương đã chuẩn bị thủ đoạn nhờ Th. mang thuốc làm đẹp da đến nhà nhằm mục đích xâm hại tình dục.

Phiên sơ thẩm xét xử bị cáo này đã diễn ra trong 2 ngày, 26 và 27-11. Tại phần tranh luận ở tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quang Huy Phương, khẳng định tất cả các tài liệu, chứng cư vụ án không đủ cơ sở luận tội; cáo trạng của VKSND TP Huế nhìn theo một chiều, nội dung dịch file ghi âm bỏ sót nhiều từ, không thực nghiệm hiện trường...

Về cáo buộc tội "Cố ý gây thương tích", các luật sư này khẳng định rằng đã vi phạm tố tụng hình sự. Tỉ lệ tổn thương của nạn nhân tại 2 bản kết luận pháp y giám định thương tật đã vi phạm quy định, chưa đúng vấn đề, trong bút lục điều tra một giám định viên không có chữ ký.

Việc xem xét vết thương trên cơ thể nạn nhân, các luật sư này cũng cho rằng cơ quan điều tra chưa khách quan vì mời người nhà của bị hại chứng kiến. Họ cho rằng vị cựu bác sĩ này không có mục đích giao cấu mà chỉ muốn dọa nạt nữ điều dưỡng kia vì cô này đã bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bị cáo trước, việc cáo buộc rằng cơ quan công an đã suy đoán buộc tội. Đối với hành vi "Bắt giữ người trái pháp luật" thì một trong 3 luật sư bào chữa cho bị cáo nói rằng chưa nghe đại diện VKSND TP Huế luận về tội này thế nào.

Theo Quang Tám (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm