Sinh hoạt hè cho thiếu nhi: Cần thực chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Kết thúc năm học, nhà trường chuẩn bị thủ tục bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Mỗi học sinh được phát phiếu sinh hoạt hè có đóng dấu treo của nhà trường và chữ ký của giáo viên chủ nhiệm lớp. Theo trình tự thì học sinh dự lễ tổng kết năm học ở trường xong là mang phiếu sinh hoạt hè nộp cho Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè của tổ dân phố, thôn, làng nơi cư trú để tiếp tục được tham gia các hoạt động trong dịp hè. Sau khi tổng hợp phiếu, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè lên kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề và phù hợp với từng lứa tuổi.
Chị Lăng Thị Ngọc Huyền-Bí thư Chi Đoàn tổ dân phố 1 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho hay: Trong dịp nghỉ hè, Chi Đoàn tổ chức sinh hoạt cho thanh-thiếu niên mỗi tuần một lần vào chiều chủ nhật với các hình thức như: tổ chức trò chơi, văn nghệ. Nội dung sinh hoạt theo chủ đề: tình cảm quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu. Đặc biệt, để tham gia Liên hoan Tiếng hát tuổi hồng do Thành Đoàn Pleiku tổ chức, Chi Đoàn đã chọn ra đội văn nghệ tập luyện thường xuyên, đều đặn. Số lượng học sinh tham gia các buổi sinh hoạt hè tại địa phương tương đối đông.
Tương tự, chị Lê Thị Hoanh-Bí thư Đoàn xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) cho biết: Hầu hết các em học sinh trên địa bàn xã khi nghỉ hè là phải lên rẫy phụ giúp bố mẹ. Vì vậy, việc liên lạc với gia đình, truyền đạt nội dung sinh hoạt hè tới các em còn gặp nhiều khó khăn. Ban Chấp hành Đoàn xã cũng đã triển khai kế hoạch sinh hoạt hè cho các chi đoàn thôn, làng để đón nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương với kế hoạch xác thực như: tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể chơi trò chơi, văn hóa văn nghệ, tổ chức các buổi giao lưu bóng đá thiếu nhi, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa… Nhìn chung, các em đến với các hoạt động này tương đối đông nhưng chưa thực sự tự nguyện và hào hứng.
Ảnh minh họa: INTERNET
Ảnh minh họa: INTERNET
Có thể thấy, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè địa phương đã có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phù hợp với tình hình cụ thể và có ý nghĩa hướng thanh-thiếu niên vào các sinh hoạt vui chơi bổ ích. Tuy nhiên, câu chuyện mùa hè của các em dường như chưa thực sự là sân chơi được phụ huynh quan tâm. Những buổi sinh hoạt mới chỉ dừng ở mức độ trách nhiệm phải đến tham dự để được nhận xét, đóng dấu xác nhận có sinh hoạt hè tại địa phương chứ chưa phải là đến vì tự giác, tích cực và phát huy năng khiếu của bản thân. Nhiều em học sinh còn chưa tham gia buổi sinh hoạt hè nào tại địa phương. Đầu năm học, cha mẹ đến gặp đại diện Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè địa phương nhận phiếu về nộp cho nhà trường là đủ. Bởi vậy, câu chuyện mùa hè với những tờ phiếu sinh hoạt hè vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Thiết nghĩ, trước mắt, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè ở địa phương cần tổ chức các buổi sinh hoạt thường xuyên với nội dung và hình thức phong phú để lôi cuốn học sinh tham gia đông đủ hơn, tích cực hơn và kỳ sinh hoạt hè tại địa phương trở nên thực sự có ý nghĩa.
THUẬN ÁNH

Có thể bạn quan tâm