"Chị Tổng thân thương"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là tên gọi trìu mến mà các đội viên dành tặng cô giáo Lê Thị Kim Cúc-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 (huyện Mang Yang). Nhắc đến công việc của mình, chị Cúc tự hào nói: “Nghề Tổng phụ trách Đội gắn với hàng trăm việc không tên, vì thế phải có lòng yêu nghề, yêu đội viên mới xây dựng được một liên đội vững mạnh. Tổ chức được nhiều sân chơi bổ ích, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần để học tập tốt... là niềm vui, là động lực để tôi gắn bó với công việc này”.
Tốt nghiệp chuyên ngành Sử-Công tác Đội (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) năm 2009, chị Cúc gắn bó với nghề Tổng phụ trách Đội từ đó đến nay. Lần gặp nào, chị cũng để lại trong tôi ấn tượng khó quên bởi tính cách cởi mở, gần gũi, nhiệt tình và nhạy bén trong công việc.
Từ Trường Tiểu học Kon Thụp (xã Kon Thụp, huyện Mang Yang), chị Cúc chuyển công tác về Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 được 2 năm nay. Trường nằm ở trung tâm huyện nên có nhiều thuận lợi. Song cũng vì thế mà đội viên chịu tác động không nhỏ bởi những ảnh hưởng tiêu cực của các thiết bị công nghệ thông tin. Vì vậy, nhiệm vụ của Tổng phụ trách Đội là kết nối với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để tạo môi trường thuận lợi, định hướng cho các em trong học tập và rèn luyện.
 Cô Lê Thị Kim Cúc (giữa) hướng dẫn quy tắc 5 ngón tay cho đội viên Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 nhằm giúp các em phòng tránh bị xâm hại. Ảnh: T.B
Cô Lê Thị Kim Cúc (giữa) hướng dẫn quy tắc 5 ngón tay cho đội viên Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 nhằm giúp các em phòng tránh bị xâm hại. Ảnh: T.B
Vào giờ ra chơi, chị Cúc thường tổ chức các trò chơi dân gian như: chơi ô ăn quan, cướp cờ, bịt mắt bắt dê…, vừa giúp đội viên giải trí lành mạnh vừa lưu giữ được nét đẹp truyền thống. Những hoạt động ngoại khóa bổ ích, lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các em cách nhận biết hành vi bạo lực học đường, xâm hại tình dục... cũng được liên đội tổ chức thường xuyên. Từng công tác tại địa bàn khó khăn, khi luân chuyển đến trường mới, chị Cúc đã xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường trong việc kết nghĩa với các liên đội vùng khó để phát huy tinh thần tương thân tương ái, vận động hỗ trợ kinh phí giúp liên đội bạn mua sắm dụng cụ sinh hoạt Đội, sách vở. Đặc biệt, trung bình mỗi năm liên đội nhà trường còn quyên góp và tặng hơn 600 bộ đồng phục cho học sinh nghèo.
Đại hội cháu ngoan Bác Hồ của Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 vừa tổ chức thành công sáng 25-5. Ảnh: T.B
Đại hội cháu ngoan Bác Hồ của Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 vừa tổ chức thành công sáng 25-5. Ảnh: T.B

Anh Vũ Danh Mạnh-Bí thư Huyện Đoàn Mang Yang: “Chính nhờ sự phối hợp tốt giữa cô và trò mà liên đội nhà trường luôn nằm trong tốp các đơn vị dẫn đầu công tác Đội và phong trào thiếu nhi của huyện. Cá nhân cô Cúc cũng đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa qua, cô Cúc là một trong 4 đảng viên trẻ của huyện được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen”.

Vào cuối học kỳ I hàng năm, liên đội duy trì tổ chức chương trình “Xuân yêu thương-Thắp sáng ước mơ thiếu nhi”. Các đội viên ủng hộ tiền tiết kiệm cho chương trình tùy lòng hảo tâm, nhiều phụ huynh cũng hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm. Học kỳ I năm học 2019-2020, chương trình đã tặng 73 suất quà (mỗi suất trị giá 174.000 đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Thông qua các hoạt động này, học sinh nhà trường đã hiểu thêm về giá trị của yêu thương và chia sẻ. Em Mai Thảo Tú (lớp 5/5) cho hay: “Ngoài các hoạt động Đội theo chủ đề hàng tháng, cô Cúc còn tổ chức cho chúng em nhiều hoạt động ngoại khóa, kết nạp đội viên tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 (thị trấn Kon Dơng), thăm gia đình các liệt sĩ… Những hoạt động ý nghĩa này giúp chúng em thêm yêu trường lớp, nỗ lực hơn trong học tập”.

10 năm làm Tổng phụ trách Đội, chị Cúc vẫn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và tích cực tham gia trại huấn luyện do các cấp tổ chức để nâng cao nghiệp vụ. Nhờ sự tận tâm của chị, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của liên đội ngày càng có chiều sâu và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm học 2018-2019, Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 đã được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm