Lời kể của bạn trẻ Việt sống tại TP.Daegu - tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngô Hoài Thanh (28 tuổi, quê Hà Nội) đang sống tại TP.Daegu, nơi đang bùng phát dịch Covid-19 của Hàn Quốc, rất muốn về Việt Nam để tránh dịch nhưng đã quyết định ở lại vì nhiều lý do.
Hoài Thanh đang sống tại TP.Daegu, nơi dịch Covid-19 bùng phát những ngày gần đây - NVCC
Hoài Thanh đang sống tại TP.Daegu, nơi dịch Covid-19 bùng phát những ngày gần đây - NVCC
Ở gần nhà thờ, nơi "bệnh nhân số 31" tới cầu nguyện
Hoài Thanh (tên Hàn Quốc là Kim Jueon) cho biết nhà mình ở cách nhà thờ, nơi "bệnh nhân số 31" tại Daegu tới cầu nguyện và gây bùng phát dịch Covid-19, chỉ khoảng vài phút đi ô tô. Theo Hoài Thanh, TP.Daegu rất rộng lớn (thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc) và chỗ Thanh ở chính là tâm dịch.

"Hiện tại khu em ở rất vắng do mọi người đều lo lắng nên tự cách ly ở nhà không dám ra đường. Cảnh sát đi lại liên tục, đội khử trùng cũng làm việc không nghỉ. Các trường mầm non tạm nghỉ đến hết tháng 3, nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà. Người dân chủ yếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay cho phương tiện công cộng. Khoảng 90% người dân đeo khẩu trang. Đường phố không bóng người, hàng quán ế ẩm thưa thớt".

Đường phố Daegu vắng vẻ - HOÀI THANH
Đường phố Daegu vắng vẻ - HOÀI THANH
Như báo chí đã đưa tin, bệnh nhân số 31 (61 tuổi) ở TP.Daegu của Hàn Quốc có triệu chứng nhiễm Covid-19 nhưng đã từ chối xét nghiệm 2-3 lần dù bác sĩ đề nghị. Sau đó bệnh nhân này bị tai nạn giao thông và vào viện. Rồi tiếp tục đến nhà thờ cầu nguyện - nơi mỗi sáng chủ nhật tập trung 500-600 người. Hoài Thanh bức xúc: "Dù bà ấy có triệu chứng nhiễm bệnh nhưng vẫn đi taxi và đi nhà thờ và còn đi ăn buffet ở đám cưới. Mỗi ngày em ngủ dậy là tin thông báo số ca nhiễm bệnh càng tăng. Hôm trước vẫn còn là 31 mà hôm sau lại thêm 82 người... Đến sáng nay 22.2, đài truyền hình đưa tin đã có tổng số 346 người Hàn Quốc bị nhiễm bệnh, trong khi hôm trước mới hơn 200 người".

Cũng theo Thanh, hiện 4-5 bệnh viện lớn ở thành phố bị phong tỏa, toàn bộ hệ thống trường học, thư viện báo tạm thời dừng mọi hoạt động, người dân đang biểu tình đòi phong tỏa Daegu. "Thị trưởng thành phố lên tivi yêu cầu nhân dân có triệu chứng thì gọi trung tâm cứu hộ, sẽ được rước đi, xin đừng tự ý đi bệnh viện", Hoài Thanh cho biết.
Chưa bao giờ thấy dịch bệnh gần mình đến thế
Thanh kể tiếp: "Sau khi bệnh nhân số 31 làm bùng dịch, một số siêu thị lớn tại Daegu hết đồ ăn, shopping online sập kênh, ngừng hoạt động trong vài giờ, thiếu hàng, hết hàng và giao hàng chậm. Khẩu trang không có để mua, nếu có thì giá rất cao (50 chiếc là 60.000 w, khoảng 1,3 triệu đồng). Mọi thứ đều tăng giá, chưa bao giờ em thấy bệnh dịch gần mình đến thế".
Lúc đầu khi nghe thông tin về bệnh nhân số 31 đi khắp thành phố, Thanh rất hoảng sợ, vội vàng xếp quần áo vào vali với ý định về Việt Nam hoặc đi thành phố khác. Sau khi bình tĩnh hơn, Thanh nghĩ nếu về Việt Nam cũng phải cách ly. Hơn nữa, Thanh không thể để chồng và gia đình chồng ở lại còn mình thì "bỏ trốn" như vậy được nên cô đã quyết định ở lại chống dịch, không chống được dịch thì cũng không thể làm lây dịch cho cộng đồng.
"Chồng em làm việc tại một thành phố khác. Hiện hai vợ chồng em tự cách ly. Từ khi Daegu bùng dịch thì anh ấy đã không thể về nhà vì sợ ảnh hưởng đến công ty. Chồng em nói sẽ thuê nhà ở gần công ty rồi đón 2 mẹ con qua sống cùng nhưng em không đồng ý. Vì công ty anh ấy là công ty sản xuất. Nếu một người bị nhiễm thì cả công xưởng sẽ phải dừng lại. Sản xuất sẽ bị đình trệ, công ty sẽ thiệt hại lớn. Nên e quyết định ở lại đây"
Hoài Thanh trong thời gian khi du học - NVCC
Hoài Thanh trong thời gian khi du học - NVCC
Được biết, năm 2013 Hoài Thanh nhận được học bổng du học tại Hàn Quốc. Năm 2017 Thanh trở lại Việt Nam làm việc cho một doanh nghiệp thì quen ông xã người Hàn Quốc. Tháng 12.2018, cưới xong Thanh cùng ông xã qua Hàn sinh sống và làm việc. Hiện vợ chồng cô có em bé một tuổi. "Giờ em cũng không biết khi nào mẹ con em mới được gặp ông xã. Giờ chỉ biết cố gắng suy nghĩ lạc quan, tích cực và nói chuyện với người truyền cảm hứng tích cực cho mình. Đồng thời thực hiện mọi biện pháp phòng chống dịch", Hoài Thanh bày tỏ.
Thanh cho biết thêm, đến sáng hôm nay, bản tin thời sự đã đưa tin Chính phủ chỉ đạo cung cấp lương thực tại các siêu thị ở Daegu, tăng số lượng hơn 50% so với bình thường nên không sợ có chuyện thiếu đồ ăn trong dịch Covid-19 nữa. Hệ thống online cũng đã hoạt động bình thường trở lại.
Ngô Hoài Thanh chính là tác giả cuốn sách Trên đỉnh Namsan ngắm mặt trời. Cuốn sách là hành trình trải nghiệm, khám phá đất nước Hàn Quốc của một cô gái không biết tiếng Hàn (Hoài Thanh được học bổng du học bằng tiếng Anh). Thanh đã kể về cuộc sống, học tập khi ở Hàn Quốc. Ngoài ra, cô chia sẻ những kinh nghiệm về việc tìm hiểu, làm hồ sơ, chuẩn bị hành trang du học tại quốc gia này. Từ một sinh viên không biết tiếng Hàn, Hoài Thanh đã tốt nghiệp xuất sắc, đứng đầu khoa Quan hệ quốc tế của Trường ĐH Quốc gia Kongju.
Theo Mỹ Quyên (ThanhNiên)

Có thể bạn quan tâm