Tủ sách của chị Diệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là tủ sách mang tên Ánh Sáng do chị Võ Thị Mỹ Diệu (làng Bok Rei, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai) gây dựng và mở cửa phục vụ cộng đồng miễn phí.
Mấy tuần qua, gian nhà nhỏ của chị Diệu ở làng Bok Rei lúc nào cũng rộn ràng. Trong gian nhà ấy, chị dành riêng khoảng 30 m2 làm không gian đọc sách, lại còn trang trí thêm những chậu hoa xinh xắn. Không chỉ các em học sinh háo hức đến đọc sách mà nhiều chị em cũng địu con tới chọn sách phù hợp. Bên bàn trà, các cụ già say sưa đọc không mỏi. Hình ảnh đó khiến chúng tôi ngỡ ngàng.
Các em học sinh đọc sách tại nhà chị Diệu. Ảnh: B.N
Các em học sinh đọc sách tại nhà chị Diệu. Ảnh: B.N

Ông Buk-Bí thư chi bộ làng Bok Rei: “Làng có 204 hộ với hơn 800 khẩu, 90% là đồng bào Bahnar. Đời sống còn khó khăn nên việc mua sách chưa được người dân thực sự quan tâm. Việc chị Diệu tự nguyện dành ra một khoảng không gian trong nhà và góp từng cuốn sách hay về mở tủ sách là hết sức nhân văn, giúp nâng cao dân trí cho đồng bào, cho con cháu mình. Đây là việc không mấy người làm được”. 


Trò chuyện với chúng tôi, chị Diệu cho hay: Nhận thấy đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi đây còn khó khăn, nhu cầu sinh hoạt văn hóa bị hạn chế, nhiều em nhỏ hiếu học nhưng lại không có sách để đọc..., chị quyết định dành dụm tiền để mỗi khi lên phố thì đến nhà sách mua dần 5-7 cuốn/lần. Bên cạnh đó, chị chia sẻ ý tưởng vận động góp sách từ người thân, bạn bè gần xa. Từ những hành động thiết thực và ý nghĩa ấy, chị Diệu nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhiều phía. Ngoài số sách chị tự mua là 200 cuốn, đến nay sự chung tay của nhiều bạn bè, nhà hảo tâm đã giúp nâng tổng số sách lên gần 1.000 cuốn. 
Theo quan sát của chúng tôi, sách ở đây đa dạng các lĩnh vực: nông nghiệp, văn hóa, văn học, kỹ năng sống, pháp luật...; đặc biệt truyện tranh, sách ảnh dành cho thiếu nhi rất phong phú. Em Thuk-học sinh lớp 3 (Trường Tiểu học Đak Sơ Mei) vui mừng chia sẻ: “Em rất thích đọc sách nhưng không có nhiều sách để đọc. Nay nhờ cô Diệu mở tủ sách miễn phí, em có thể đến đây mỗi ngày để giải trí và tự học”. Chị Diệu tâm sự: “Thấy các cháu thích đọc sách, tôi vui lắm! Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đóng góp, vận động để hoàn thiện tủ sách như tâm nguyện”. 
Cô giáo Vũ Thị Thịnh-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đak Sơ Mei-nhận định: “Việc làm của chị Võ Thị Mỹ Diệu rất ý nghĩa, góp phần nâng cao dân trí, tạo thói quen đọc sách báo. Nếu chị tiếp tục kiểm soát tốt nguồn sách đầu vào và duy trì vận hành thì quá tốt cho địa phương”.
BÁ NHA

Có thể bạn quan tâm