Lời khai của nam thiếu niên 14 tuổi về việc sát hại 2 cháu bé

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghi phạm Điểu Long (trú bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo) mồ côi mẹ, sống lang thang nhiều tỉnh thành. Sau khi bị tạm giữ để điều tra về hành vi sát hại một bé trai 11 tuổi, nam thiếu niên này khai nhận từng sát hại một bé khác.
3 năm nghi sát hại 2 đứa trẻ
Theo thông tin từ cơ quan công an, chiều ngày 27/11, Công an huyện Tuy Đức nhận được tin báo của bà Điểu Thị T. (trú xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) trình báo con trai mình là Điểu L. (SN 2008) có đi chơi điện tử với Điểu Long (SN 2005) tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức mà không về. Sau đó, cơ quan công an đã mời Điểu Long lên làm việc.
Tại đây, nam thiếu niên 14 tuổi khai nhận, trong lúc chơi điện tử, cả hai xảy ra mâu thuẫn.Long sau đó kéo L. ra sân bóng cách tiệm Internet khoảng 1 km để hành hung. Nạn nhân bỏ chạy đến bờ suối thì bị Long đạp ngã xuống nước.
Nghi phạm Điểu Long khai nhận sát hại hai cháu bé
Nghi phạm Điểu Long khai nhận sát hại hai cháu bé
Thấy nạn nhân bị ngã, Long dùng đá tấn công. Sau đó, đối tượng này dìm bé trai xuống suối, khiến nạn nhân thiệt mạng. Ngày 24/11, Long quay lại hiện trường thấy nạn nhân đã chết nên bỏ đi.
Trao đổi với một cán bộ xã Đắk Ngo, người này cho biết, sau khi được mời lên trụ sở UBND xã làm việc, ngoài việc thừa nhận việc sát hại Điểu L., nam thiếu niên này còn khai nhận trước đó còn sát hại một bé gái 6 tuổi khác cùng xã năm 2016.
“Đúng là năm 2016, trên địa bàn có một bé gái sinh năm 2010 được phát hiện tử vong tại con suối gần nhà. Bé gái này là T.T.H, trú bản Đoàn Kết, cách nơi ở của đối tượng Long không xa. Hiện tại, theo lời khai của đối tượng này thì có nhiều điểm trùng khớp với bé gái tử vong trước đó”, vị này cho hay.
 Công an đang khám nghiệm hiện trường vụ án giết người
Công an đang khám nghiệm hiện trường vụ án giết người
Thông tin thêm về nhân thân của nghi phạm, vị cán bộ này cho biết, mẹ Điểu Long mất từ lâu, nam thiếu niên sống cùng với bố. Tuy nhiên, vì là người đồng bào dân tộc thiểu số nên không có điều kiện chăm sóc, dạy dỗ. Long thường xuyên sống lang thang, không những trong tỉnh mà đi nhiều tỉnh thành khác. Thi thoảng, cơ quan chức năng của các địa phương khác phải gọi điện về thông báo với chính quyền xã Đắk Ngo để đưa cháu về vì người thân không liên lạc được.
“Vì đi lang thang nhiều nơi nên chúng tôi không rõ có trộm cắp gì không, còn ở địa phương thì chưa thấy phản ánh. Cậu này cũng không hay sống ở nhà mà đi lang thang nên được người khác giúp đỡ, nuôi ăn hàng ngày”, vị cán bộ này nói.
“Xác định tuổi để xử lý trách nhiệm hình sự ”
Luật sư Nguyễn Thanh Huy, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông cho biết, nếu đúng Điểu Long sát hại hai cháu bé trên thì đối tượng phạm tội giết người. Tuy nhiên, để xác định đối tượng này có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không thì cơ quan chức năng cần xác định tuổi chính xác của đối tượng tại thời điểm gây án là bao nhiêu.
Theo ông Huy, đối tượng sinh ngày 11/1/2005, tính tới thời điểm đối tượng khai nhận sát hại cháu Điểu L. (tức ngày 23/11/2019), tối tượng này đã 14 tuổi, 10 tháng, 12 ngày. Theo quy định tại Điều 12, Bộ Luật Hình sự 2015 về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với tội giết người, mức án cao nhất áp dụng cho Điểu Long là 12 năm tù.
Riêng về lời khai đối tượng còn sát hại một bé gái khác, cơ quan chức năng phải xác minh lời khai này. Nếu đúng Long gây ra cái chết của nạn nhân T.T.H vào năm 2016, khi đối tượng này khoảng 11 -12 tuổi thì Điểu Long chưa chịu trách nhiệm hình sự mà chỉ bồi thường với gia đình nạn nhân.
Qua thực tiễn làm nghề luật sư, tham gia bào chữa cho nhiều bị cáo chưa thành niên, ông Huy nhận định, hành vi khách quan là rất dã man. Tuy nhiên, việc đối tượng ra tay với hai cháu bé có thể xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, mẹ mất sớm, không được giáo dục; thường xuyên sống lang bạt, xã hội thiếu quan tâm... nên nhận thức hạn chế, không ý thức được việc phạm tội của mình.
“Đối với người phạm tội chưa thành niên, cơ quan chức năng cần lưu ý nguyên tắc phải xem trọng tính giáo dục, xem nhẹ tính kỷ luật, đảm bảo tính nhân đạo. Trong quá trình xác minh, điều tra, truy tố xét xử phải có người giám hộ (tức bố nghi phạm). Ngay khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can cần chỉ định luật sự để tham gia”, ông Huy cho hay.
Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, làm rõ.
Theo Dương Phong (Dân trí/danviet)

Có thể bạn quan tâm